Sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VSC, giá mục tiêu 48,500 VND/ cổ phiếu, tương ứng với mức sinh lời 35.1% so với giá đóng cửa ngày 15/09/2022.
KẾT QUẢ KINH DOANH
Trong 2Q2022, Viconship ghi nhận doanh thu 512 tỷ VND, tăng 7.3% YoY. Trong đó, doanh thu bốc xếp container tại cầu tàu là hoạt động chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất, tỷ trọng lớn thứ hai là doanh thu nâng hạ container tại bãi. Giá vốn bán hàng chỉ tăng 3% YoY dẫn đến biên lợi nhuận gộp của VSC tăng lên mức 34.7% so với mức 32% cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận VSC cải thiện do công ty đã cắt giảm nhiều mảng thuê ngoài không cần thiết, ưu tiên làm hàng tại cảng chính, giảm sản lượng thuê ngoài kéo theo chi phí thuê ngoài giảm mạnh so với cùng kỳ. 2Q2022, VSC ghi nhận lãi gộp 178 tỷ VND, tăng 16% YoY.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, VSC đạt doanh thu 981 tỷ VND, tăng 8% YoY. Doanh thu chỉ đạt tăng trưởng 1 chữ số do các cảng tại VSC bị hạn chế công suất, sản lượng hàng hóa qua cảng của VSC có xu hướng đi ngang. LNTT và lãi ròng 1H2022 đạt 269 tỷ VND và 184 tỷ VND, tăng lần lượt 29% YoY và 23% YoY. Nửa đầu năm 2022, VSC đã hoàn thành 51% doanh thu và 54% mức LNTT theo kế hoạch đề ra trong ĐHCĐ 2022.
Chi phítài chính, chi phí bán hàng và quản lý không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đã ghi nhận khoản lỗ 9 tỷ VND so với mức lãi 2 tỷ đồng đạt được trong 2Q2021. Chúng tôi cho rằng khoản lỗ này đến từ các hoạt động đầu tư mới của VSC, chủ yếu là từ khoản đầu tư vào VIMC Đình Vũ, do VIMC Đình Vũ vẫn đang chờ giấy phép để thực hiện dịch vụ xếp dỡ. Doanh thu duy nhất đến từ dịch vụ cho thuê bến bãi container thấp trong khi chi phí khấu hao và lãi vay cao, VIMC Đình Vũ đã kéo lợi nhuận của VSC xuống đáng kể. Công ty ghi nhận lãi ròng 93.7 tỷ VND, tăng 9% YoY.
VSC có cơ cấu tài chính lành mạnh khi duy trì được lượng tiền mặt lớn, dòng tiền đều hàng năm và nợ vay luôn ở mức thấp. Về tài sản, cuối 2Q2022, tổng tài sản của VSC đạt 3534 tỷ VND, tăng 8.2%YoY. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 42% còn 583 tỷ VND. Đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 255 tỷ VND, tăng 2.6 lần so với cùng kỳ. Về nguồn vốn, nợ ngắn hạn tăng 24% YoY đạt 332 tỷ VND. Nợ dài hạn tăng lên 32 tỷ VND do ghi nhận thuế thu nhập hoãn lại phải trả.
VIP GREEN KÌ VỌNG PHỤC HỒI TĂNG TRƯỞNG
Tình trạng cạnh tranh tại khu vực cảng Hải Phòng ngày càng gay gắt khi mà nguồn cung đang ngày càng nhiều. Đầu năm 2023 Nam Đình Vũ 2 của Gemadept sẽ bắt đầu đi vào hoạt động. 4 bến cảng từ số 3 và số 6 của khu cảng Lạch Huyện cũng đang đi vào giai đoạn khởi động. Tuy nhiên chúng tôi vẫn kì vọng sản lượng VIP Green sẽ quay lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2022 nhờ các yếu tố:
- Hải Phòng đã giao giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với quy mô bao gồm 4,600 tỷ VND và 231.5 triệu USD, góp phần đẩy mạnh sự phát triển cho hoạt động cảng biển tại khu vực Hải Phòng. Dự án Khu phi thuế quan – Logistics Xuân Cầu có tổng diện tích hơn 700ha, trải dài 6km tiếp giáp với hệ thống các cảng thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào 2025. Các dự án đầu tư xây dựng thêm bến bãi, các đường giao thông kết nối phía sau các cảng, hoàn thiện kết nối tới các tỉnh lân cận cũng đang được Hải Phòng đẩy mạnh tiến độ triển khai.
Các dự án đầu tư vào kết cấu hạ tầng của các khu công nghiệp Tiên Thanh, Nam Đình Vũ cũng được phê duyệt, gia tăng cầu vận chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển cho hoạt động cảng biển và vận tải biển ở Hải Phòng. - Hiện tại các cảng tại Hải Phòng đã hoạt động trên 90% tổng công suất. Sản lượng hàng thông qua các cảng khu vực Hải Phòng 3Q2023 có dấu hiệu tăng tốc trở lại. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng 8 tháng đầu năm nay tăng hơn 9% so với cùng kỳ, doanh thu cảng biển khối cảng Hải Phòng 8 tháng đầu năm cũng tăng 12% YoY cho thấy cầu tại khu vực cảng Hải Phòng đang quay lại đà tăng trưởng tích cực.
- Cảng VIP Green với vị trí trung nguồn sông Cấm, ngoài cầu Bạch Đằng, có khả năng tiếp nhận 2 tàu trọng tải lớn 42,000 DWT, sẽ có lợi thế đón tàu chuyển từ (1) các cảng thượng nguồn sang do các cảng thượng nguồn vướng cầu Bạch Đằng chỉ đón được các tàu có trọng tải dưới 10,000 DWT, trong khi xu hướng hiện nay các hãng tàu ưa chuộng tàu có kích cỡ lớn hơn và (2) cảng hạ nguồn lớn như Lạch Huyện gặp tình trạng phù sa bồi lấp gây cản trở trong việc đón tàu. Các dịch vụ vận chuyển container về bãi của VSC chủ yếu được thực hiện bởi công ty TNHH MTV Vận tải biển Ngôi Sao Xanh, công ty con của VSC, rất ít thuê ngoài, giảm thiểu rất nhiều chi phí cho công ty. Cùng với hệ thống kho bãi, logistics được tích hợp, VSC càng gia tăng được lợi thế cạnh tranh với các cảng khác cùng khu vực.
- Bên cạnh đó, VIP Green còn có nguồn cung hàng ổn định từ hãng tàu Ever Green, cổ đông chiến lược hiện đang nắm giữ hơn 20% cổ phần của VIP Green. Gần 50% doanh thu của VIP Green đến từ Evergreen.
VSC đã hoàn tất mua lại 36% cổ phần tại VIMC Đình Vũ từ tháng 9/2021. VIMC Đình Vũ là cảng nằm ở hạ nguồn sông Cấm với công suất thiết kế 500,000 Teu, sở hữu 3 cầu tàu với tổng chiều dài 630m, dự kiến vận hành từ cuối 3Q2022. VIMC sở hữu lợi thế vị trí thuận lợi dễ dàng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 40,000 DWT. Bên cạnh đó khu cảng còn được kết nối hoàn chỉnh và đồng bộ với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Lào Cai – Trung Quốc. Chúng tôi kì vọng VIMC Đình Vũ có thể đạt ít nhất 40% công suất trong 2023 và có khả năng lấp đầy công suất trong 5 năm tới, khi mà xu hướng dùng tàu trọng tải lớn đang ngày càng phổ biến và được các hãng tàu ưa chuộng. VIMC Đình Vũ dự kiến sẽ đóng góp vào lợi nhuận của VSC từ năm 2023 khi đã đi vào hoạt động ổn định.
VSC LIÊN TỤC LÊN KẾ HOẠCH CHO CÁC DỰ ÁN M&A, HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG
CHUỖI LOGISTICS TÍCH HỢP QUY MÔ LỚN
Gần 50% chi phí sản xuất kinh doanh của VSC là chi phí dịch vụ thuê ngoài các đối tác cùng hoạt động trong ngành logistics. Việc VSC không ngừng tiến hành mua lại và sát nhập sẽ giúp mở rộng chuỗi giá trị dịch vụ logistics của công ty, giảm bớt chi phí thuê ngoài, cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.
Tháng 4 vừa qua, Viconship đã mua lại 43.2 triệu cổ phiếu (98.7% vốn) tại cảng cạn ICD Quảng Bình – Đình Vũ từ QBS với vốn đầu tư hơn 432 tỷ VND, dự hợp nhất KQKD từ 3Q2022. Việc có thêm ICD Quảng Bình sẽ giúp VSC tăng hiệu suất hoạt động của cả 2 cảng Geen và VIP Green. ICD Quảng Bình – Đình Vũ có tổng diện tích khai thác, sử dụng hơn 26ha, công suất lên đến hơn 140,000 Teu/năm, là một trong các cảng cạn lớn nhất miền Bắc, vừa có kết nối với đường bộ, vừa có kết nối với cảng biển. Sau khi mua lại cảng này, VSC đã sở hữu đến 6 bãi container với tổng diện tích lên đến gần 68ha, trong đó có 1 bãi depot 4.6ha ở Đà Nẵng, hơn 63ha thuộc khu vực Hải Phòng. VIP Green có tới 4 bãi depot nằm trong bán kính 4km, tổng diện tích lên tới hơn 50ha, lớn hơn nhiều so với diện tích 21ha của ICD Nam Hải mà Nam Đình Vũ đang sử dụng.
VSC vẫn đang tiếp tục nghiên cứu kế hoạch đầu tư vào cảng Cát Hải, dự kiến khởi công vào 2023 và đi vào hoạt động sớm nhất vào 2025. Cát Hải là cảng nước sâu nằm gần với cảng Lạch Huyện, có độ sâu luồng lớn và sẽ trở thành đối thủ trực tiếp với HICT trong phân khúc tàu trọng tải lớn. Tuy nhiên cảng Cát Hải vẫn chưa được phê duyệt nên chúng tôi chưa đưa dự án vào dự phóng kết quả kinh doanh của VSC.
KẾ HOẠCH PHÁT HÀNH RIÊNG LẺ
ĐHCĐ diễn ra vào tháng 9 vừa rồi nhấn mạnh sự cần thiết tăng vốn điều lệ đối với việc mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao năng lực tài chính của công ty. Cụ thể VSC dự kiến phát hành thêm 40 triệu cổ phiếu (tương đương 33% lượng cổ phiếu đang lưu hành) giá 20,000 VND/cp, chiết khấu 45% so với giá thị trường hiện tại, và chiết khấu 20% trên giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu tại thời điểm cuối quý 2. Việc phát hành thành công sẽ nâng vốn điều lệ sau khi phát hành từ 1,212 tỷ VND lên 1,612 tỷ VND. Đối tượng phát hành được lựa chọn đến hiện tại là hai nhà đầu tư chiến lược gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Cảng và Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thái Bảo, mỗi công ty 20 triệu cổ phiếu.
- Số tiền dự thu 800 tỷ VND, VSC công bố phương án sẽ đầu tư 600 tỷ VND để tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải biển Vinaship lên 49% vốn điều lệ, 100 tỷ VND tăng vốn cho công ty là công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh, 100 tỷ VND bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Trường hợp các công ty trên từ chối 1 phần, VSC sẽ tiến hành phân phối lại cho nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu. Nếu kết thúc thời gian chào bán không thu được số tiền dự kiến, HĐQT thực hiện bổ sung nguồn vốn còn thiếu qua vay vốn tín dụng, phát hành trái phiếu.
Cũng trong ĐHCĐ, công ty nêu lên việc VSC cần M&A với các công ty vận tải biển để hoàn thiện chuỗi cung ứng. Đội tàu container Việt Nam còn để trống nhiều thị phần trong vận tải biển và VSC có tham vọng sở hữu đội tàu nằm trong top đầu Đông Nam Á và Châu Á. Theo VSC, thời điểm thực hiện cơ hội M&A rơi vào 4Q2022, nếu trễ hơn có thể mất cơ hội vào tay đối thủ khác. Phương thức huy động bằng phát hành cổ phiếu riêng lẻ được VSC cho là phù hợp nhất để có thể huy động vốn kịp thời.
Việc phát hành riêng lẻ nếu hoàn tất sẽ gây tác động pha loãng cố phiếu ở mức tương đối cao là 33%. Chúng tôi hiện tại giữ quan điểm thận trọng với kế hoạch phát hành riêng lẻ do còn thiếu thông tin về các dự án M&A VSC dự định triển khai.
DỰ PHÓNG KQKD 2022
Chúng tôi dự phóng doanh thu và LNST của VSC năm 2022 lần lượt đạt 2,016 tỷ VND (+7%YoY) và 487 tỷ VND (+18%YoY), với kì vọng sản lượng qua cảng Green đi ngang, sản lượng cảng VIP Green tăng nhẹ 5%. Biên lợi nhuận ở mức cao, đạt 33% so với mức 31.8% trong năm 2021 do giảm sản lượng thuê ngoài, từ đó giảm chi phí thuê ngoài, tác động tích cực tới giá vốn bán hàng. Lợi nhuận công ty liên kết đi ngang do VIMC sẽ bắt đầu dịch vụ bốc dỡ container từ 4Q2022, kéo lại phần lỗ ghi nhận cho VSC vào 3Q2022. EPS dự phóng đạt 2,933 VND/cp và P/E dự phóng đạt mức 10.8x.
Định giá
Đánh giá dựa trên tiềm năng phát triển của dịch vụ cảng biển cũng như mức sinh lời từ các dự án của Viconship, chúng tôi sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền để xác định mức giá mục tiêu cho VSC. KBSV đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu VSC với mức giá mục tiêu 48,500 VND/cp, cao hơn 35.1% so với mức giá 35,900 VND ngày 15/09/2022.
Rủi ro
- Trong bối cảnh cuộc chiến Nga – Ukraine chưa có hồi kết, chỉ số lạm phát toàn cầu gia tăng, rủi ro suy thoái kéo theo là rủi ro tăng trưởng chậm lại của nhiều quốc gia sẽ dẫn tới việc người dân và chính phủ thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là tại thị trường đối tác lớn của Việt Nam như EU, Mỹ. Rủi ro các nhà sản xuất toàn cầu giảm sản lượng và nhu cầu giao thương giảm sẽ có tác động tiêu cực đến ngành cảng biển.
- Đối thủ trực tiếp của VIP Green hiện tại là cảng Nam Đình Vũ của GMD. Đầu 2023, Nam Đình Vũ 2 đi vào hoạt động. Rủi ro dư cung và cạnh tranh ở khu vực cảng Hải Phòng có thể tác động tiêu cực đến sản lượng của cảng Green và VIP Green.
- Sự chậm trễ trong việc xin phê duyệt khởi công của dự án cảng nước sâu Cát Hải sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch mở rộng kinh doanh trung và dài hạn của công ty.
- VSC liên tục tăng vốn bằng hình thức phát hành thêm cổ phiếu trong những năm gần đây. Đợt phát hành riêng lẻ 40 triệu cổ phiếu tới đây, vốn điều lệ sẽ tăng thêm 400 tỷ VND. Các dự án mới có thể cần nhiều thời gian để đạt được lợi nhuận kì vọng. Trong điều kiện doanh thu và lợi nhuận chưa tăng kịp với tốc độ tăng trưởng của vốn điều lệ, thu nhập trên cổ phiếu của công ty sẽ bị giảm..
Nguồn: KBSV
Các nguồn định giá tham khảo khác
Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0
VSC chart. Nguồn: Admin
Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638