“Chúng tôi thực hiện điều chỉnh giảm giá trị hợp lý của cổ phiếu CTI xuống 27.900 đồng do có nhiều thay đổi so với lần định giá trước, chủ yếu điều chỉnh ở các trạm thu phí. Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy những thông tin tích cực đối với công ty nên tạm thời khuyến nghị NEUTRAL với CTI cho giai đoạn nửa sau năm 2019. Cổ phiếu CTI hiện đang được giao dịch tại mức P/E trailing là 12 lần và P/E fwd 2019 là 13 lần, khá cao so với bình quân ngành.” – BVSC
Hoạt động BOT khó khăn đã làm giảm kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2019
6 tháng đầu năm 2019, CTI ghi nhận doanh thu đạt 400 tỷ đồng, giảm 4% so với năm trước, và lợi nhuận ròng 48 tỷ đồng, giảm 19% so với năm trước.
– Hoạt động thu phí ở 3 dự án BOT tiếp tục sụt giảm 8,8% yoy, đạt tổng doanh thu lũy kế 204 tỷ đồng, do trạm thu phí TL 16 đã hoàn tất vòng đời dự án, ngừng thu phí trong tháng 2/2019 và ảnh hưởng từ việc tạm dừng thu phí của trạm T2 của dự án QL 91 từ tháng 5/2019.
– Doanh thu sản phẩm cống duy trì ổn định, đạt tương đương cùng kỳ năm ngoái, là 33 tỷ đồng. Mảng đá xây dựng tiếp tục tăng trưởng cao, tăng 29% so với năm trước, nhờ CTI đẩy mạnh tiêu thụ và đây cũng là hoạt động đem lại lợi nhuận cao cho công ty
Điều chỉnh dự báo lợi nhuận 2019 giảm
Kết quả kinh doanh trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động khai thác đá xây dựng.
– BVSC điều chỉnh dự báo năm 2019 với doanh thu hợp nhất giảm 4% so với năm trước và lợi nhuận ròng sau CĐTS giảm 9% so với năm trước, đạt 878 tỷ đồng và 112 tỷ đồng. Nguyên nhân chính thay đổi so với báo cáo cập nhật trước là do dự án BOT Phan Thiết – Đồng Nai nhiều khả năng sang 2020 mới đem lại doanh thu cho CTI.
– Về triển vọng 2020, tiến độ các dự án mới của Cường Thuận chủ yếu bắt đầu đi vào hoạt động vào thời gian này, đó là trạm thu phí Phan Thiết – Đồng Nai và trạm đường 319. Nếu theo đúng tiến độ đặt ra thì kết quả kinh doanh của CTI năm 2020 có thể chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi hơi quan ngại về tiến độ thực hiện trong tình hình hiện nay.
– Kết quả kinh doanh trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động khai thác đá xây dựng. Hoạt động khai thác đá xây dựng đang có xu hướng tăng dần trong thời gian qua và mảng đá xây dựng cho thấy còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.
Khuyến nghị
Chúng tôi thực hiện điều chỉnh giảm giá trị hợp lý của cổ phiếu CTI xuống 27.900 đồng do có nhiều thay đổi so với lần định giá trước, chủ yếu điều chỉnh ở các trạm thu phí. Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy những thông tin tích cực đối với công ty nên tạm thời khuyến nghị NEUTRAL với CTI cho giai đoạn nửa sau năm 2019. Cổ phiếu CTI hiện đang được giao dịch tại mức P/E trailing là 12 lần và P/E fwd 2019 là 13 lần, khá cao so với bình quân ngành.
Trong dài hạn, chúng tôi cho rằng mảng đá xây dựng sẽ đóng góp nhiều hơn vào doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi tạm thời chưa tính đến phần đóng góp từ dự án Nhà ở xã hội CTI Tower do chưa đầy đủ thông tin. Tựu chung lại, qua những đánh giá về các dự án thu phí BOT của CTI thì BVSC cho rằng các cổ phiếu trong lĩnh vực thu phí hạ tầng nói chung và CTI nói riêng, đều đang gặp những khó khăn nhất định trong ngắn hạn và cần được tiếp tục theo dõi.
Nguồn: BVSC
CTI chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn