CTCP Đầu Tư Thế giới Di động (MWG): Tiêu điểm hướng đến tăng trưởng của BHX [Mục tiêu 90.100 đ/cp]

Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu 90.100 đồng bằng định giá tổng hợp thành phần với định giá mảng điện tử tiêu dùng (TGDD và DMX) là 47.600 đồng, BHX là 40.900 đồng và An Khang là 1.600 đồng.

KQKD 4T22: Phù hợp với dự phóng

Trong 4T22, doanh thu và LN ròng của MWG đạt 47,908 tỷ đồng (+34% svck) và 1,891 tỷ đồng (+8% svck), hoàn thành 28% dự báo cả năm. Trong đó, doanh thu chuỗi TGDD&DMX đạt 39.100 tỷ đồng (+21% svck) nhờ vào sự tăng trưởng doanh thu chuỗi Topzone và Điện máy xanh supermini; doanh thu BHX đạt 8.240 tỷ đồng (+2% svck).

 

Triển vọng 2022/23: Tiêu điểm hướng đến tăng trưởng của BHX

Các kênh bán lẻ hiện đại phát triển mạnh mẽ trong Q1/22

Theo dữ liệu từ Kantar, sau đại dịch, thị phần FMCG kênh siêu thị mini (bao gồm chuỗi Bách Hóa Xanh) đạt 10% trong Q1/22, gấp gần 2,0 lần so với trước đại dịch lần 3-4 (thị phần khoảng khoảng 5-6% trước T5/21). Trong Q1/22, giá trị chi tiêu các sản phẩm FMCG theo kênh siêu thị mini tăng 20% svck ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại, đặc biệt là chuyển sang kênh siêu thị mini, đang được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.

 

 

Doanh thu mỗi cửa hàng BHX suy giảm trong quá trình nâng cấp

Doanh thu (DT) trong 4T22 của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) chỉ tăng trưởng 2% svck lên 8.240 tỷ đồng, nhưng doanh thu hàng tháng / cửa hàng (SSS) giảm 15% svck xuống còn 0,97 tỷ đồng. Trong 4T22, mới chỉ 460/2.140 cửa hàng được nâng cấp lên không gian mới, chủ yếu nâng cấp trong T4/22 và diễn ra chậm hơn dự kiến của chúng tôi sau một số thay đổi cốt lõi trong quy trình hoạt động trong Q1/22, bao gồm:

  • Cơ cấu lại kho dự trữ để loại bỏ những sản phẩm kém hiệu quả sau thời gian tồn kho quá nhiều phục vụ cho giai đoạn giãn cách xã hội cũng như cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng.
  • Nâng cấp hệ thống hậu cần để có thể giao hàng tươi sống trong thời gian ngắn.
  • Tối ưu hóa nền tảng quản lý back-end với hệ thống tự động dự báo sản lượng hàng hóa và xác định danh mục hàng hóa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, hạn chế tối đa tác động của con người nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng và sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ mở rộng BHX ra toàn quốc từ năm 2023.

Với những thay đổi trong quy trình vận hành như trên, bước cuối cùng là thay đổi không gian các cửa hàng để tăng thêm không gian trưng bày sản phẩm và kệ hàng so với cách bày trí cũ, cũng như sắp xếp sản phẩm theo nhóm phù hợp để tăng trải nghiệm của khách hàng trong thời gian mua sắm. Theo dữ liệu vào T4/22 từ MWG, doanh thu của các cửa hàng với không gian mới của BHX cao hơn 10% so với cách bày trí cũ. Chúng tôi tin rằng sau khi lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với BHX, các cửa hàng được nâng cấp sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu / cửa hàng cao hơn trong nửa cuối năm 2022.

Chờ đợi sự tăng trưởng doanh thu của BHX trong nửa cuối 2022

Chúng tôi tin tưởng với kết quả tích cực trong T4/22 về doanh thu của các cửa hàng được nâng cấp lên không gian mới, kết hợp với nỗ lực của ban lãnh đạo MWG từ cuối năm 2021 sẽ tạo ra sự cải thiện rõ rệt về doanh thu mỗi cửa hàng BHX từ nửa cuối 2022, sau khi tất cả các cửa hàng BHX được nâng cấp vào T7/22. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng BHX có thể tăng 30% so với 6T22 để đạt mức khoảng 1,39 tỷ đồng/cửa hàng trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, do quá trình nâng cấp của BHX diễn ra chậm hơn dự kiến của chúng tôi nên chúng tôi hạ dự báo doanh thu năm 2022/23 xuống 14%/12% so với báo cáo trước, còn 33.167/44.285 tỷ đồng (chiếm khoảng 22,5%/24,8% tổng doanh thu năm 2022/23).

Mục tiêu mở rộng mảng bán lẻ dược phẩm

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của IBM, thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép – CAGR 16,2% (2012 – 2021). Giá trị thị trường ước tính có thể đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép – CAGR là 15,9% trong giai đoạn 2021-2026 cho thấy thị trường dược phẩm Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác thúc đẩy tiêu dùng đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe là nhiều người tiêu dùng có thể gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng của Việt Nam trong thập kỷ tới. Theo số liệu của Mckinsey, trong giai đoạn 2021-2030, 36 triệu người sẽ gia nhập tầng lớp tiêu dùng của Việt Nam. Đây là một kỳ vọng ấn tượng vì hiện tại, chỉ có khoảng 40% dân số thuộc tầng lớp tiêu dùng và đến năm 2030, con số này có thể lên đến gần 75%.

Thời điểm để MWG đưa An Khang vào giai đoạn phát triển

Với tiềm năng tăng trưởng của thị trường dược Việt Nam trong giai đoạn tới, cũng như tỷ lệ bao phủ của các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn hiện đại đang còn thấp đã thúc đẩy sự mở rộng của các chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhằm chiếm thêm thị phần. Vì vậy, sau 3 năm thăm dò thị trường dược, MWG quyết định nâng tỷ lệ sở hữu chuỗi An Khang từ 49% lên 100% vào cuối năm 2021 để mở rộng chuỗi này từ năm 2022. Tính đến hết T4/22, số lượng nhà thuốc An Khang đạt 250 cửa hàng (từ 178 cửa hàng vào cuối năm 2021), với doanh thu hàng tháng khoảng 0,75 tỷ đồng cho các cửa hàng độc lập và 0,45 tỷ đồng cho cửa hàng gắn liền với cửa hàng BHX. Chúng tôi kỳ vọng số lượng cửa hàng An Khang đạt 811/1411 vào cuối năm 2022/23, đóng góp 2.618 tỷ đồng/7.178 tỷ đồng, tương đương 1,8%/4,0% vào tổng doanh thu của MWG năm 2022/23.

AVAKids chuyển sang giai đoạn mở rộng thứ hai

Sau giai đoạn thử nghiệm đầu tiên kể từ T1/22, kết quả của chuỗi AVAKids (bán lẻ Mẹ và Bé) khá khả quan khi doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng AVAKids có thể đạt đến 2,0 tỷ đồng, trong đó doanh thu trực tuyến chiếm 25 – 30%. Vào ngày Quốc tế Thiếu nhi – 1/6/22, số lượng cửa hàng AVAKids đã lên đến con số 50, đánh dấu bước tiến đến giai đoạn 2 thử nghiệm AVAKids trên quy mô lớn hơn. AVAKids sẽ tiếp tục mở rộng tại TP.HCM, trước khi tiến ra các tỉnh miền Đông và miền Tây và có thể sẽ tiến vào thị trường nông thôn.

MWG đặt mục tiêu đạt 200 cửa hàng AVAKids vào cuối năm 2022 và tiếp tục mở rộng chuỗi này trong 2 năm tới cho đến năm 2024 để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng cửa hàng và doanh thu trên thị trường mẹ và bé. Với kế hoạch trên, chúng tôi cho rằng trước mắt MWG sẽ tập trung nguồn lực cho chuỗi BHX cũng như chuỗi An Khang hơn là mở rộng mạnh mẽ AVAKids. Do đó, đóng góp của AVAKids là khiêm tốn vào tổng doanh thu của MWG giai đoạn 2022/23 và chưa được phản ánh trong dự phóng của chúng tôi.

 

Dự phóng

Chúng tôi thay đổi dự phóng năm 2022/23 như sau:

  • Chúng tôi giảm doanh thu trên mỗi cửa hàng BHX 14,4% / 12,0% so với báo cáo trước đó xuống còn 1,25 tỷ đồng/1,38 tỷ đồng trong năm 2022/23 do việc nâng cấp các cửa hàng BHX chậm hơn dự kiến, dẫn đến doanh thu trên mỗi cửa hàng BHX trong 6 tháng đầu năm duy trì ở mức thấp. Do đó, chúng tôi giảm doanh thu của chuỗi BHX lần lượt 14%/12% so với báo cáo trước đó xuống 33.167 tỷ đồng/44.286 tỷ đồng trong năm 2022/23.
  • Chúng tôi bắt đầu đưa chuỗi An Khang vào dự phóng với ước tính số lượng cửa hàng đến cuối năm 2022/23 là 811/1411 cửa hàng, doanh thu hàng tháng của cửa hàng An Khang là 0,27 tỷ đồng/0,42 tỷ đồng, mang lại doanh thu ở mức 2.618 tỷ đồng/7.178 tỷ đồng, đóng góp 1,8%/4,0% vào tổng doanh thu của MWG trong năm 2022/23.
  • Do đó, doanh thu của MWG trong năm 2022/23 thay đổi -1,84%/+ 0,64% so với báo cáo trước đó.
  • Với doanh thu hoạt động tài chính trong Q1/22 thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi, cũng như lãi suất huy động tăng nhẹ trong 5T22 và việc MWG tập trung nguồn lực vào chuỗi BHX và An Khang, chúng tôi hạ dự báo thu nhập tài chính ròng xuống 16,2%/28,8% so với báo cáo trước đó đạt mức 574/525 tỷ đồng trong năm 2022/23.
  • Chúng tôi thay đổi chi phí BH&QLDN giảm -3,3% / 0,3% so với báo cáo trước do hoạt động của BHX được tối ưu hóa trong giai đoạn này.
  • Do đó, chúng tôi giảm dự báo LN ròng năm 2022/23 lần lượt 1,7%/4,7% xuống còn 6.325 tỷ đồng (+29,2% svck)/7.713 tỷ đồng (+22,0% svck).

Định giá

Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu 90.100 đồng (so với giá 89.100 đồng trong báo cáo trước) bằng định giá tổng hợp thành phần với định giá mảng điện tử tiêu dùng (TGDD và DMX) là 47.600 đồng, BHX là 40.900 đồng và An Khang là 1.600 đồng.

Rủi ro giảm giá: Tốc độ mở rộng hoặc doanh thu / cửa hàng thấp hơn dự kiến, đặc biệt là chuỗi BHX.

Nguồn: VND


Các nguồn định giá tham khảo khác:


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

MWG chart. Nguồn: phowall.vn


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.