Sử dụng phương pháp định giá từng phần cho, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA với mức giá mục tiêu 62,700 VND/ cổ phiếu, tương ứng tiềm năng tăng giá 23.2% so với mức giá đóng cửa 50,900 VND ngày 29/03/2023.
KẾT QUẢ KINH DOANH
4Q2022, GMD ghi nhận doanh thu thuần 1,066 tỷ VND (+2.7% yoy). Trong đó, doanh thu từ hoạt động khai thác cảng đạt 788.09 tỷ VND (-10% yoy do sản lượng qua cảng giảm, chịu ảnh hưởng từ cầu xuất khẩu suy yếu), doanh thu từ hoạt động logistics đạt 277.8 tỷ VND (+74% yoy).
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của GMD đạt 3,916 tỷ VND, tăng 22% yoy. Trong đó, hoạt động khai thác cảng chiếm hơn 79% cơ cấu doanh thu, ghi nhận ở mức 3,104 tỷ VND (+12% yoy), còn lại 812 tỷ VND là doanh thu từ logistics và hoạt động khác. Biên lợi nhuận gộp GMD 2022 đạt mức 42%, tăng cao hơn hẳn mức 35.6% ghi nhận vào 2021.
Lãi từ công ty liên doanh liên kết đóng góp lớn vào tăng trưởng nhảy vọt của GMD trong 2022, ghi nhận 406.7 tỷ VND (+72% yoy). Trong đó CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS) đem về cho GMD khoản lợi nhuận 244 tỷ VND. Tiếp theo là công ty TNHH CJ Gemadept Logistics Holdings mang về lợi nhuận 193 tỷ VND. Gemalink trong 2022 cũng đóng góp cho GMD 84 tỷ VND lợi nhuận.
Chi phí bán hàng 2022 ghi nhận 146 tỷ VND, giảm 6% yoy. Chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 177 tỷ VND và 396 tỷ VND, tăng lần lượt 65% và 34% so với mức ghi nhận năm 2021. Tổng chi phí lãi vay của GMD năm 2022 là 131 tỷ VND.
GMD ghi nhận LNST 2022 đạt 1,157 tỷ VND, tăng hơn 60% yoy. Công ty lên kế hoạch doanh thu và LNST 2022 là 3,800 tỷ VND và 1,000 tỷ VND. Như vậy GMD đã vượt 3% kế hoạch doanh thu và vượt 16% mục tiêu LNST.
Cuối 4Q2022, tổng tài sản của GMD đạt hơn 13 nghìn tỷ VND, tăng 23% so với đầu năm. Tổng vay nợ của GMD ghi nhận 2,029 tỷ VND, trong đó nợ dài hạn đạt 1.4 nghìn tỷ VND, nợ ngắn hạn 543 tỷ VND. Tỷ lệ vay nợ/ tổng tài sản thấp ở mức hơn 15%.
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
Tổng giá trị XNK của Việt Nam trong 10 năm gần đây từ 2012 – 2022 đều duy trì ở mức tăng trưởng 10 – 20%. Tuy nhiên 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch XNK hàng hóa Việt Nam ước đạt 96.06 tỷ USD, giảm 13.02% yoy, trong đó xuất khẩu giảm 10.4%, nhập khẩu giảm 16%. Tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm cũng như triển vọng kinh tế thiếu tích cực như hiện nay kéo theo sụt giảm cầu xuất khẩu. Chúng tôi kì vọng trong ngắn hạn, kim ngạch XNK sẽ không có tăng trưởng vượt trội. Sản lượng hàng qua các cảng hệ thống Gemalink có xu hướng giảm nhẹ từ 10 – 15% trong năm nay.
Đầu năm nay GMD đã tiến hành tăng giá dịch vụ cảng biển, mức tăng dao động từ 2 -13 %. Cụ thể, GMD điều chỉnh phí nâng hạ và đóng hàng container ở nhóm cảng miền Bắc từ 9 đến 13%. Phí xếp dỡ container nội địa và xuất nhập khẩu của Gemalink đầu năm nay cũng được điều chỉnh tăng 2%, mức tăng nhẹ do mức phí áp dụng tại Gemalink đã gần với giá trần. Chúng tôi kì vọng sự điều chỉnh tăng giá các dịch vụ cảng biển sẽ bù đắp phần nào cho sự sụt giảm sản lượng, góp phần duy trì kết quả kinh doanh ổn định cho GMD trong năm nay.
Về dài hạn, chúng tôi kì vọng giá dịch vụ cảng biển sẽ có sự tăng trưởng đều đặn từ 5-7%/năm trong các năm tới (mức tăng giá sàn đang được trình phê duyệt hiện nay) do hiện tại, mặt bằng cước phí dịch vụ cảng Việt Nam đang thấp nhất so với các nước cùng khu vực. Hiện nay mức phí xếp dỡ hàng hóa mà doanh nghiệp cảng tại Việt Nam được hưởng chỉ bằng 1/3 chi phí mà hãng tàu thu từ chủ hàng. Trung bình hiện nay các hãng tàu quốc tế thu phí mức 140 USD cho container 20 feet, các doanh nghiệp cảng Việt Nam chỉ nhận được 52 USD trong khi các doanh nghiệp cảng tại Campuchia được trả 90 USD, Singapore là 115 USD cho 1 container xếp dỡ.
Cuối 2022, HĐQT của GMD đã thông qua nghị quyết chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại Công ty cổ phần Nam Hải Đình Vũ. Nam Hải Đình Vũ là một trong 2 cảng chính của GMD tại miền Bắc hiện đang vận hành trên 100% công suất. Hiện tại GMD đang đàm phán các điều khoản hợp đồng mua bán với các bên liên quan. Tiến độ kéo dài hơn kế hoạch ban đầu, dự kiến hoàn tất chuyển nhượng vào cuối 2Q2023. GMD đã ghi nhận khoản cọc 1,000 tỷ VND vào BCTC 4Q2022. Chúng tôi ước tính giá trị thương vụ rơi vào khoảng 2,500 – 2,900 tỷ VND, kì vọng GMD sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến từ 85% cổ phần Nam Hải Đình Vũ đang sở hữu. Công ty sẽ có thêm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án Gemalink 2 và Nam Đình Vũ 3 mà không phụ thuộc nhiều vào vốn vay, giảm áp lực về chi phí lãi vay khi lãi suất vẫn đang neo ở mức cao.
Nam Đình Vũ 2 đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đi vào khai thác từ cuối 2Q2023. GMD kì vọng cảng sẽ nhanh chóng lấp đầy công suất trong năm nay nhờ tiếp nhận khách hàng từ Nam Hải Đình Vũ chuyển qua
Nam Đình Vũ 2 hiện đã lắp xong các cẩu QC và RTG, hạ tầng gần như hoàn chỉnh và đang đi vào khâu hoàn thiện, dự kiến đưa vào khai thác từ cuối 2Q2023, nâng tổng công suất của dự án Nam Đình Vũ lên 1 triệu Teu. Nam Đình Vũ 2 sẽ thay thế cho cảng Nam Hải Đình Vũ và giúp duy trì công suất hàng năm của GMD ở cụm cảng phía Bắc sau khi GMD thoái vốn. Ban lãnh đạo kì vọng Nam Đình Vũ 2 có thể đạt công suất tối đa trong 2023 nhờ sản lượng chuyển từ Nam Hải Đình Vũ sang. Hiện nay hơn 70% khách hàng hiện hữu của Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu ký hợp đồng chuyển tuyến dịch vụ từ Nam Hải Đình Vũ sang Nam Đình Vũ, dự kiến hoàn tất chuyển toàn bộ khách hàng của Nam Hải Đình Vũ về trước cuối 2Q2023.
Khối cảng Gemalink là động lực tăng trưởng của GMD trong dài hạn
Gemalink hiện là cảng nước sâu duy nhất tại khu vực có khả năng đón 3 tàu mẹ vào làm hàng cùng lúc, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 200,000 DWT.
- Trong năm 2022, Gemalink ghi nhận sản lượng 1.1 triệu Teu, tăng đáng kể so với hiệu suất 40% tương đương hơn 300,000 Teu đạt được vào 2021. 4Q2022 theo xu hướng giảm sút chung của ngành cảng biển, hiệu suất của Gemalink ghi nhận giảm so với 3 quý đầu năm. Tuy nhiên chúng tôi dự kiến trong dài hạn Gemalink sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng sản lượng ở mức trung bình 10-15%/năm với kì vọng ngành cảng biển sẽ phục hồi từ cuối năm nay
- Gemalink 2 cũng đã bắt đầu được thi công. Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành, Gemalink sẽ trở thành cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và nằm trong top 19 cảng lớn nhất thế giới, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 250,000 DWT. Với vị trí đắc địa nằm trên tuyến luồng hàng hải quốc tế, ngay cửa sông với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu, chúng tôi kì vọng Gemalink 2 sẽ được lấp đầy công suất trong vòng 3 năm với kì vọng cầu sẽ hồi phục từ cuối 2023
- Tổng công suất Gemalink sau giai đoạn 2 sẽ đạt gần 3 triệu Teu, tương ứng 35% thị phần toàn cụm cảng Cái Mép – Thị Vải..
Hiện Nam Đình Vũ 3 đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý. GMD dự kiến sẽ khởi công xây dựng Nam Đình Vũ 3 vào cuối 2023 để bổ sung thêm công suất cho mạng lưới của công ty. Với công suất 500,000 Teu, Nam Đình Vũ 3 dự kiến đi vào hoạt động từ cuối 2025, đầu 2026 sẽ nâng công suất của GMD tại miền Bắc lên 1.5 triệu Teu.
GMD có nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế hơn sau khi kí kết đối tác chính thức với tổ chức Hộ chiếu Logistics thế giới
Mới đây, Việt Nam đã được bổ sung vào danh sách các trung tâm logistics và thương mại khu vực (hub) thuộc Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP). WLP làm việc với các đối tác thuộc mạng lưới và chương trinh tùy chỉnh lợi ích cho hội viên để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, gỡ bỏ rào cản thương mại, kết nối các đối tác và tạo điều kiện tiếp cận thị trường mới. Việc Gemadept là một trong 9 tổ chức của Việt Nam ký kết đối tác chính thức với WLP sẽ tạo điều kiện cho GMD kết nối trực tiếp được đến nhiều đối tác quốc tế hơn, tác động tích cực đến sản lượng qua cảng cả trong ngắn hạn và dài hạn.
DỰ PHÓNG KẾT QUẢ KINH DOANH
Năm 2023, chúng tôi ước tính doanh thu của GMD đạt 4,068 tỷ VND, tăng 3.9% YoY dựa trên các yếu tố:
– Doanh thu mảng khai thác cảng dự kiến đạt 3,215 tỷ VND, tăng 4% YoY do: (1) sản lượng container thông qua cảng các khu vực có xu hướng đi ngang/giảm nhẹ và (2) cước phí dịch vụ cảng biển tăng 10%.
– Doanh thu mảng Logistics ước đạt 853 tỷ VND với kỳ vọng tăng trưởng 5% so với 2022.
– GMD ghi nhận khoản lợi nhuận tài chính 1,800 tỷ VND từ việc thoái 85% vốn Nam Hải Đình Vũ.
Chúng tôi dự phóng mức lợi nhuận trước thuế năm 2023 GMD đạt 3,151 tỷ VND. Mức lợi nhuận sau thuế của công ty năm nay dự kiến đạt 2,683 tỷ VND, tăng 132% so với năm trước do ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến từ thoái vốn.
Định giá
Sử dụng phương pháp định giá từng phần cho GMD bao gồm: (1) Hoạt động kinh doanh cốt lõi + lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết, (2) Dự án Gemalink, (3) Dự án cao su và bất động sản, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA với mức giá mục tiêu 62,700 VND/ cổ phiếu, tương ứng tiềm năng tăng giá 23.2% so với mức giá đóng cửa 50,900 VND ngày 29/03/2023.
Nguồn : KBSV
Các nguồn định giá tham khảo khác
Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0
GMD chart. Nguồn: Admin
Link tham gia room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638