Chúng tôi ra báo cáo lần đầu NHT với khuyến nghị Khả quan và giá mục tiêu 40.500đ/cp, dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF với các giả định (WACC 8,6%, COE 10,7%) và tỷ suất cổ tức 12,17%. Tiềm năng tăng giá của NHT là việc công ty sẽ tận dụng được lợi thế sẵn có về nguồn gỗ nguyên vật liệu đầu vào để tiếp tục mở rộng và thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ, châu Âu, tận dụng lợi thế từ hiệp định thương mại EVFTA.
Giá thị trường (): 32,580 đ/cp
Giá mục tiêu: 40,500 đ/cp
Lợi nhuận kỳ vọng: 23%
Tổng quan doanh nghiệp
Nam Hoa là một trong những DN sản xuất nội thất & đồ chơi xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.
Công ty Cổ phần Sản xuất & Thương mại Nam Hoa (NHT) được thành lập năm 1993, tiền thân là cơ sở sản xuất tư nhân về kinh doanh đồ chơi trẻ em. Trong những năm qua, Nam Hoa đã từng bước trở thành một trong những công ty dẫn đầu lĩnh vực sản xuất đồ chơi bằng gỗ vừa mang tính giải trí, vừa giáo dục cho trẻ em. Định hướng phát triển của công ty trong tương lai là mở rộng lĩnh vực sản xuất đồ gỗ nội thất, tập trung vào phân khúc cao cấp. Các sản phẩm của Nam Hoa đã xuất khẩu tới các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ.
Mảng đồ gỗ nội thất là động lực tăng trưởng chính giai đoạn 2020-21
Trong những năm qua, Nam Hoa luôn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kép doanh thu, lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng hàng năm lần lượt là 30,5%, 27,5% và 51,6% trong giai đoạn 2016-2019. Năm 2020, Nam Hoa lần đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của công ty con (CTCP Sản xuất & Thương mại Miền Quê) giúp cho doanh thu, lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng của công ty ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, lần lượt là 395%, 238% và 164,5% svck.
Trong những năm trước đó, sản xuất đồ chơi trẻ em và sản xuất đồ trang trí bằng gỗ là 2 mảng kinh doanh chủ lực của Nam Hoa (hơn 90% doanh thu của Nam Hoa năm 2019). Với việc mua lại CTCP Sản xuất & Thương mại Miền Quê, Nam Hoa đã nhanh chóng đẩy mạnh kinh doanh mảng sản xuất đồ gỗ nội thất và vươn lên là mảng kinh doanh có đóng góp lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của Nam Hoa với tỷ trọng năm 2020/2021 lần lượt là 73,78% và 65,58%.
Mảng đồ gỗ nội thất: tăng trưởng mạnh mẽ nhờ M&A CTCP Miền Quê
Triển vọng mảng gỗ nội thất xuất khẩu Việt Nam
Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gỗ lớn nhất trên thế giới. Năm 2020, Việt Nam là xếp thứ 3 về xuất khẩu gỗ, chỉ sau Trung Quốc và Indonesia.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam năm 2020 đạt gần 12,4 tỷ USD, tăng 16,2% svck trong đó xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng, đạt 4,79 tỷ USD, tăng 17,6% svck. Trong giai đoạn 2016-2020, tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam đạt mức tăng trưởng hàng năm kép 12,6%.
Với mức tăng trưởng vượt bậc, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu đồ gỗ nội thất, chỉ xếp sau Trung Quốc nhờ tập trung chính vào thị trường đồ gỗ nội thất phân khúc trung cấp và bình dân.
Trong cơ cấu xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam, các sản phẩm đồ gỗ nội thất khác (chủ yếu là các loại ghế) có tốc độ tăng trường cao nhất trong giai đoạn 2016-2020 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 14,1%. Đây cũng là nhóm sản phẩm tập trung chính ở phân khúc trung cấp và bình dân đang được nhiều nhà doanh nghiệp xuất khẩu trong nước lựa chọn.
Mỹ là thị trường chủ lực của xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong năm 2020, chiếm tới 72,3% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Xếp sau là Nhật Bản (7,9%), Anh (3,6%)…
Theo dự báo của Statista và Bộ thương mại Mỹ, doanh thu đồ nội thất tại thị trường Mỹ năm 2021 ước tính đạt hơn 226 tỷ USD, tăng 8,8% svck. Dự báo doanh thu đồ nội thất tại Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong những năm tới và đạt tốc độ tăng trưởng kép 3,9% trong giai đoạn 2021-2026. Tạo động lực cho đồ gỗ nội thất của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu hướng tới thị trường này.
Triển vọng tăng trưởng giai đoạn 2022 – 24
Doanh thu mảng đồ chơi, đồ trang trí gỗ của NHT đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh với mức tăng trưởng kép hàng năm 23,2% trong giai đoạn 2016-2021. Năm 2021, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ bởi Covid, nhưng mảng đồ chơi, đồ trang trí gỗ vẫn giữ vững tăng trưởng, đặc biệt tại thị trường các nước châu Âu – thị trường xuất khẩu chính của mảng sản phẩm này. Trong năm 2021, doanh thu/LN gộp của mảng đồ chơi, đồ trang trí gỗ lần lượt tăng 17,8%/9,9% svck.
Các sản phẩm đồ chơi, đồ trang trí bằng gỗ từ lâu đã được ban lãnh đạo công ty định hướng tập trung cho các thị trường xuất khẩu đòi hỏi chất lượng gia công cao cấp. Các thị trường tiêu thụ chính của mảng kinh doanh này bao gồm châu Âu (63% doanh thu 2021), Nhật Bản (23%), Mỹ (11%) … Trong khi đó thị trường nội địa chỉ đóng góp 1,7% doanh thu mảng đồ chơi, đồ trang trí.
Tuy nhiên biên lợi nhuận gộp giảm còn 32,3% giảm 2,3 điểm % svck, đây cũng là mức biên LN gộp thấp nhất kể từ năm 2015. Nguyên nhân là do giá nguyên vật liệu gỗ ván tăng từ 10-35% tùy loại đã khiến cho giá vốn năm 2021 tăng cao, tăng 21,9% svck.
Dự phóng KQKD của NHT giai đoạn 2022-2024
Chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh doanh của NHT sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2024 nhờ:
- Doanh thu 2 mảng kinh doanh truyền thống của Nam Hoa: đồ chơi trẻ em và đồ trang trí bằng gỗ sẽ được thúc đẩy khi nhà máy Nam Hoa 2 Củ Chi hoạt động vớii công suất tối đa trong năm 2022-2023. Mảng đồ trang trí bằng gỗ dự báo sẽ đóng góp 71% doanh thu cho công ty mẹ Nam Hoa vào năm 2024 và doanh thu đạt mức tăng trưởng kép hàng năm 19,5% trong giai đoạn 2022-2024.
- Mảng kinh doanh đồ gỗ nội thất cao cấp từ công ty con Miền Quê là động lực gia tăng doanh thu của NHT, đóng góp 80% doanh thu cho NHT hàng năm. Dự kiến doanh thu thuần của NHT đạt mức tăng trưởng kép 21,4% trong giai đoạn 2022-2024.
- Chúng tôi dự phóng biên LN gộp năm 2024 sẽ đạt 19,5% với mức tăng đều đặn hàng năm 0,3-0,8 điểm %. Chúng tôi kì vọng rằng giá gỗ nguyên vật liệu đầu vào sẽ hạ nhiệt sau khoảng thời gian tăng giá cùng với việc NHT đang có những biện pháp kí kết hợp đồng dài hạn từ 6-9 tháng với các đối tác cung cấp để duy trì ổn định giá gỗ.
- Chúng tôi dự phóng chi phí bán hàng và chi phí QLDN liên tục tăng trong giai đoạn 2022-2024 với tốc độ tăng trưởng kép 14,9% khi NHT mở rộng hoạt động sản xuất, tận dụng 100% công suất tại nhà máy Nam Hoa Củ Chi. Tuy nhiên tỷ lệ chi phí BH và QLDN/doanh thu thuần dự báo sẽ giảm chỉ còn 9,1% vào năm 2024.
- Chúng tôi dự phóng LN ròng 2022 của NHT sẽ bật tăng trở lại 55% svck lên mức 84 tỷ đồng và sẽ duy trì đà tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2022- 2024 với tốc độ tăng trưởng kép 37,2%.
- Chúng tôi dự phóng NHT sẽ tiếp tục chính sách chi trả cổ tức ở mức cao trong năm 2022/2023 với mức chi trả lần lượt là 88%/83% LN ròng của công ty, tương đương với 40% mệnh giá.
Định giá
Chúng tôi ra báo cáo lần đầu NHT với khuyến nghị Khả quan và giá mục tiêu 40.500đ/cp, dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF với các giả định (WACC 8,6%, COE 10,7%) và tỷ suất cổ tức 12,17%. Tiềm năng tăng giá của NHT là việc công ty sẽ tận dụng được lợi thế sẵn có về nguồn gỗ nguyên vật liệu đầu vào để tiếp tục mở rộng và thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ, châu Âu, tận dụng lợi thế từ hiệp định thương mại EVFTA.
Nguồn: VND
Các nguồn định giá tham khảo khác
Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0
Link tham gia room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638