Quan điểm đầu tư: Lặp lại đánh giá MUA VÀO – Tiềm năng tăng trưởng tốt với nhu cầu lớn về cải thiện cơ sở hạ tầng xuống cấp ở khu vực quanh TPHCM trong 10 năm tới rõ ràng là động lực hỗ trợ giá cổ phiếu lớn nhất hiện tại. Thực tế là định giá cổ phiếu có vẻ vẫn khá rẻ theo quan điểm của chúng tôi cũng là một yếu tố hỗ trợ ở đây. Một lưu ý là lợi nhuận của công ty vẫn phụ thuộc vào các khoản lợi nhuận tài chính.
Giá hiện tại | %Change (T+3) | P/E | P/B | |
CII | 28.7 | -2.55% | 23.5 | 1.6 |
Tập đoàn Ayala sẽ bán cổ phần tại công ty con Vinaphil cho CII. Không ảnh hưởng nhiều đến công ty – Tập đoàn Ayala, một công ty Philippines đã thông qua kế hoạch bán toàn bộ cổ phần của họ tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Vinaphil. Vinaphil là liên doanh giữa CII (Mua vào) và Ayala trong đó CII nắm 49,5% và Ayala nắm 49% với mục đích đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Vinaphil hiện nắm 49% dự án xa lộ Hà Nội mở rộng (CII B&R nắm 51% cổ phần còn lại).
Ayala chỉ muốn tập trung vào các dự án hạ tầng nước – Trước đây, CII và Ayala dự kiến hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng; theo đó đã thành lập Vinaphil với ý định CII sẽ chuyển nhượng toàn bộ dự án cầu đường sang cho Vinaphil. Tuy nhiên, Ayala sau đó quyết định chỉ muốn tập trung vào các dự án hạ tầng nước thay vì cầu đường. Sau sự thay đổi chiến lược này, CII đã chuyển nhượng các dự án của mình sang cho LGC và đổi tên công ty thành CII B&R với sự tham gia của MPTC. Theo đó khoản đầu tư của Ayala vào Vinaphil không còn nhiều ý nghĩa. Hiện Ayala vẫn nắm 31,47% cổ phần SII thông qua công ty con là Manila Water và 7% cổ phần CII.
Kết quả là CII sẽ nắm lại toàn bộ cổ phần dự án xa lộ Hà Nội mở rộng – CII gần đây đã công bố sẽ mua lại 49% cổ phần Vinaphil từ Ayala, theo đó nắm 99,5% cổ phần công ty này. Đến cuối năm nay, thương vụ này sẽ được thực hiện. Như vậy CII sẽ trực tiếp nắm 49% và gián tiếp nắm 25% cổ phần dự án xa lộ Hà Nội mở rộng thông qua công ty con (CII nắm 49% cổ phần CII B&R). Dự án này có chiều dài 15,7km gồm 16 làn đường từ cầu Sài Gòn 2 đến cầu Đồng Nai; dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Đây là dự án BOT và CII được hưởng quyền thu phí trong 12 năm từ 2018 đến 2029. Tỷ lệ IRR cam kết của dự án là 14%. Chi phí đầu tư là khoảng 5.735 tỷ đồng với tỷ lệ nợ:vốn tự có là 80:20.
HSC ước tính LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ Q3 của CII sẽ tăng 96% so với cùng kỳ – chúng tôi ước tính CII sẽ ghi nhận khoảng 220 tỷ đồng lãi vào thu nhập HĐ tài chính từ trái phiếu hoán đổi phát hành cho MPTC vì gần đây MPTC đã hoán đổi phần trái phiếu hoán đổi còn lại với giá trị 529 tỷ đồng thành 29,4 triệu cổ phiếu LGC. CII sẽ chuyển nhượng 29,4 triệu cổ phiếu LGC sang cho MPTC để giảm tỷ lệ sở hữu tại LGC xuống còn 49%. Cộng với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính, chúng tôi ước tính công ty có thể ghi nhận 300 tỷ đồng LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ trong Q3 (tăng 96% so với cùng kỳ).
Do đó chúng tôi ước tính LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ 9 tháng đạt 465 tỷ đồng (giảm 33% so với cùng kỳ) và hoàn thành 55% kế hoạch cả năm.
Gần đây, CII B&R đã tăng tỷ lệ sở hữu tại dự án BOT Cầu Rạch Miễu lên 51% từ mức 49,75% trước đó, trong khi CII bán 49% cổ phần tại dự án BOO Nhà máy nước Đồng Tâm với giá vốn 185,4 tỷ đồng, và không có lợi nhuận ở đây.
Cho năm 2016, HSC dự báo doanh thu thuần là 1.126 tỷ đồng (giảm 36% so với năm 2015) và LNST của cổ đông công ty mẹ là 779 tỷ đồng (tăng trưởng 25%) với những giả định sau:
(1) Tổng doanh thu thu phí cầu đường là 389 tỷ đồng (giảm 31% so với năm 2015) sau khi tạm thời giảm cổ phần tại CII B&R về 49%.
(2) Mảng nước và xây dựng sẽ lần lượt đóng góp doanh thu khoảng 182 tỷ đồng (giảm 69% so với năm 2015) và 541 tỷ đồng (tăng trưởng 21%).
(3) Chúng tôi ước tính CII sẽ ghi nhận lợi nhuận tài chính 142 tỷ đồng từ bán cổ phần tại công ty con Trường Thuận Phát.
(4) Và ghi nhận 424 tỷ đồng từ trái phiếu chuyển đổi phát hành cho MPTC là thu nhập tài chính sau khi MPTC chuyển đổi toàn bộ trái phiếu hoán đổi thành cổ phiếu LGC và CII cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại CII B&R xuống 49% trong Q3 năm nay.
Theo đó, dự phóng EPS pha loãng là 2.863đ/cp định giá công ty với PE dự phóng là 10 lần trong khi đó PB là 1,6 lần.
Cho năm 2017, HSC dự báo doanh thu thuần đạt 2.774 tỷ đồng (tăng trưởng 146%) và LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 940 tỷ đồng (tăng trưởng 21%) với các giả định;
(1) Chúng tôi giả định doanh thu thu phí cầu đường sẽ tăng đạt 720 tỷ đồng (tăng trưởng 85%) sau khi CII tăng cổ phần tại LGC trở lại ít nhất 51% và sau đó hợp nhất doanh thu và lợi nhuận của LGC.
(2) Chúng tôi cũng dự báo hoạt động xây dựng đóng góp 298 tỷ đồng (tăng trưởng 64%) doanh thu và mảng nước đóng góp 646 tỷ đồng (tăng trưởng 19%) doanh thu.
(3) Tiếp đó, chúng tôi dự báo CII sẽ ghi nhận 792 tỷ đồng doanh thu từ dự án Thủ Thiêm do công ty đã khởi công xây dựng 116 căn hộ của khu chung cư Lakeview.
Theo đó, chúng tôi ước tính LNST của cổ đông công ty mẹ là 940 tỷ đồng (tăng trưởng 21%), theo đó EPS pha loãng là 3.401đ/cp. Ở mức giá cổ phiếu hiện tại, cổ phiếu đang giao dịch với PE dự phóng là 8,4 lần.
Quan điểm đầu tư – Lặp lại đánh giá MUA VÀO – Tiềm năng tăng trưởng tốt với nhu cầu lớn về cải thiện cơ sở hạ tầng xuống cấp ở khu vực quanh TPHCM trong 10 năm tới rõ ràng là động lực hỗ trợ giá cổ phiếu lớn nhất hiện tại. Thực tế là định giá cổ phiếu có vẻ vẫn khá rẻ theo quan điểm của chúng tôi cũng là một yếu tố hỗ trợ ở đây. Một lưu ý là lợi nhuận của công ty vẫn phụ thuộc vào các khoản lợi nhuận tài chính. Dù vậy, việc tái cấu trúc CII theo mô hình tập đoàn cùng với sự tham gia của các đối tác chiến lược nước ngoài ở nhiều cấp độ khác nhau đã đem lại cho công ty những lợi thế về cải thiện năng lực chuyên môn, tăng quy mô kinh doanh và khả năng tiếp cận vốn. Chúng tôi cũng đặc biệt ưa thích sự tham gia của công ty trong đề án xây dựng hệ thống đường trên cao tại TPHCM, được xem là giải pháp cho thực trạng giao thông ngày càng tồi tệ trong thành phố và đây cũng là dự án cho lợi nhuận hấp dẫn.
SSI | VCSC | HSC | VDSC | BVSC | BSC | |
Ngày ra báo cáo | 1/2/16 | 6/7/16 | 22/9/16 | |||
Khuyến nghị | Mua | Khả quan | Mua | |||
Giá mục tiêu | 27.2 | 28.8 |
Tổng hợp HSC
congvt@ssi.com.vn