SSI Research
Với mức giá hiện tại là 85.000 đồng/cp, cổ phiếu MWG đang giao dịch ở mức PE 2019 là 10,7x, so với mức PE 2019 của toàn thị trường Việt Nam là 12,5x theo dự phóng của chúng tôi. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 1 năm theo phương pháp SOTP là 135.000 đồng/cổ phiếu (lưu ý: MWG vừa phát hành 108 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 3: 1) nên giá mục tiêu được điều chỉnh tương ứng từ 180.100 đồng/ cổ phiếu xuống 135.000 đồng/cp
Tin cập nhật
MWG đã cập nhật thông tin đến nhà đầu tư trong buổi họp gần đây. Theo quan điểm của chúng tôi, những thông tin chính trong buổi họp bao gồm thông tin chi tiết hơn về kết quả kinh doanh 9T2018, bức tranh hiện tại của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh và chiến lược giá mới để cạnh tranh với các công ty bán hàng trực tuyến.
Doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng 37% YoY lên 65,5 nghìn tỷ đồng (so với mức tăng 54,7% YoY trong T2017). Lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm 2018 tăng 33,8% YoY (so với tăng 33,8% YoY trong 9T2017) đạt 2,87 nghìn tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận ròng là 3,3% (giảm nhẹ so với 3,4% trong 9T2017). Trong 9T2018, MWG đã hoàn thành 75,8% kế hoạch năm về doanh thu thuần, 88,5% kế hoạch năm về doanh thu trực tuyến và 84,0% kế
hoạch năm về lợi nhuận ròng. Tính đến cuối tháng 9/2018, tổng số cửa hàng của MWG tại Việt Nam tăng 22,8% YoY đạt 2.184 cửa hàng, tăng 187 cửa hàng so với cuối năm 2017.
Về chuỗi cửa hàng tạp hóa Bachhoaxanh, tính đến cuối 9T2018, khoảng 1/3 tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng và các cửa hàng còn lại cũng đang rất gần với điểm hòa vốn này. Với kết quả trên, công ty tin rằng toàn bộ chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn đang đi đúng hướng để đạt được điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào cuối năm 2018. Theo MWG, cửa hàng đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng khi tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 18% và doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng là 1 tỷ đồng. Với mục tiêu nâng thị phần cho Điện Máy Xanh từ mức hiện tại 35% (so với 30% vào cuối năm 2017) lên 45% trong 24 tháng tới, bên cạnh việc mở cửa hàng mới, MWG có kế hoạch thử nghiệm chiến lược giá kép từ tháng 12 để thu hút các khách hàng nhạy cảm về giá, hay những người thường hay lựa chọn mua hàng trực tuyến hơn. Cụ thể, bên cạnh mức giá công ty vẫn đang chào bán với đầy đủ gói dịch vụ đi kèm, ban lãnh đạo cũng có kế hoạch đưa ra thêm một mức giá thấp hơn nhưng với ít dịch vụ hơn (ví dụ: khách hàng mua giá rẻ hơn phải liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất để được bảo hành thay vì chỉ cần liên hệ với MWG như khi mua mức giá bình thường).
Tác động
Do kết quả trong 9 tháng đầu năm sát với kỳ vọng, chúng tôi duy trì ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt ở mức 86,35 nghìn tỷ đồng (+ 30,2% YoY) và 2.956 tỷ đồng (+ 34% YoY) cho năm 2018 và 101.3 nghìn tỷ đồng (+ 17,3% YoY) và 3.648 tỷ đồng (+ 23,4% YoY) cho năm 2019. Chúng tôi giả định Bách Hóa Xanh sẽ sinh lời vào năm 2019 và đóng góp 65 tỷ đồng vào lợi nhuận của MWG trong giai đoạn này.
Khuyến nghị
Với mức giá hiện tại là 85.000 đồng/cp, cổ phiếu MWG đang giao dịch ở mức PE 2019 là 10,7x, so với mức PE 2019 của toàn thị trường Việt Nam là 12,5x theo dự phóng của chúng tôi. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 1 năm theo phương pháp SOTP là 135.000 đồng/cổ phiếu (lưu ý: MWG vừa phát hành 108 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 3: 1) nên giá mục tiêu được điều chỉnh tương ứng từ 180.100 đồng/ cổ phiếu xuống 135.000 đồng/cp.
Rủi ro chính trong khuyến nghị này gồm: (1) sự cạnh tranh ngoài mong đợi giữa các doanh nghiệp trong phân khúc cửa hàng tạp hóa; (2) Tốc độ tăng trưởng chậm lại của phân khúc điện thoại di động; và (3) sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Nguồn: SSI Research
Các nguồn định giá tham khảo khác
MWG chart. Nguồn: Admin
- Thông tin tình hình kinh doanh 10 tháng 2018
Nguồn: MWG