SSI Research – Ở mức giá hiện tại là 87.000 đồng/ cổ phiếu, cổ phiếu MWG đang giao dịch ở mức PE 2019 là 10,9x, so với mức PE 2019 toàn thị trường 12,4x dựa trên ước tính của chúng tôi. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA và sử dụng phương pháp SOTP cho giá mục tiêu 1 năm là 129.200 đồng/ cổ phiếu (giảm 4,3% so với báo cáo trước của chúng tôi). Chúng tôi giảm giả định PE ngành Công nghệ thông tin – truyền thông từ 18x xuống còn 16x vì tăng trưởng ngành này có xu hướng chậm lại, trong khi giữ P/S mảng hàng bách hóa là 0,3x.
>> MWG: Báo cáo cập nhật – Thông tin tình hình kinh doanh 10 tháng 2018 [Mục tiêu 135.000 đ/cp]
Tổng quan kết quả hoạt động kinh doanh 11T2018
Hoàn thành kế hoạch về lợi nhuận ròng năm 2018 sau 11 tháng
Doanh thu tăng 34% YoY chủ yếu nhờ vào KQKD đáng kể của các cửa hàng Điện Máy Xanh
Doanh thu từ các chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh tăng mạnh 65,3% YoY lên 43.135 tỷ đồng, chiếm 54,6% tổng doanh thu và tương đương với doanh thu của mỗi cửa hàng là 5,3 tỷ đồng/ tháng (+34,5% YoY). Trong khi đó, doanh thu từ Thế Giới Di Động tăng ở mức khiêm tốn 1,3% YoY lên 32.083 tỷ đồng, đóng góp gần 40,6% tổng doanh thu của cả công ty, tương đương với doanh thu mỗi cửa hàng là 2,8 tỷ đồng/ tháng (+4,3% YoY). Doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng mạnh 214,2% YoY lên đến 3,75 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,7% tổng doanh thu, tương đương với doanh thu mỗi cửa hàng là 844 triệu đồng/ tháng (+92,9% YoY). Phần còn lại của doanh thu đến từ các cửa hàng BigPhones.
• Theo mặt hàng, doanh thu từ điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay và phụ kiện tiếp tục đạt tăng trưởng hai chữ số với 18%, cao hơn nhiều so với tăng trưởng của chuỗi Thế Giới Di Động là 1,3% vì các sản phẩm này đều bán ở Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Doanh thu từ nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh và gia dụng tăng trưởng 70% YoY và doanh thu từ thực phẩm tươi sống và các sản phẩm tiêu dùng nhanh tăng vọt 214% YoY.
• Doanh thu từ mảng trực tuyến đạt kết quả cao, tăng trưởng 113,4% YoY lên đến 10.913 tỷ đồng và chiếm 13,8% tổng doanh thu trong 11T2018, cao hơn nhiều so với 8,7% doanh thu trong 11T2017.
Do đó, lợi nhuận ròng trong 11T2018 tăng 32,8% YoY (thấp hơn so với tăng trưởng trong 11T2017 là 37,8%) đạt 2.644 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận ròng là 3,3% (giảm nhẹ so với trong 11T2017 là 3,4%).
Lũy kế 11M2018, MWG đã hoàn thành 91,5% kế hoạch doanh thu thuần, 109,1% kế hoạch doanh thu trực tuyến và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận ròng trong năm 2018 là 101,6% vào cuối tháng 11.
Số lượng cửa hàng tiếp tục tăng, trọng tâm là Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh
Tính đến cuối tháng 11/2018, tổng số lượng cửa hàng MWG ở Việt Nam tăng 13,7% YoY, đạt 2.187 cửa hàng, tăng 190 cửa hàng so với số lượng cửa hàng vào cuối năm 2017.
• Số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động đạt 1.037 cửa hang, giảm 35 cửa hàng so với cuối năm 2017.
• Số lượng cửa hàng của Điện Máy Xanh đạt 746 cửa hàng (gồm 35 cửa hàng của Trần Anh), tăng 104 cửa hàng so với cuối năm 2017.
• Số lượng cửa hàng của Bách Hoa Xanh đạt 404 cửa hàng, tăng 121 cửa hàng so với cuối năm 2017. Trong tổng số 404 cửa hàng tính tới cuối tháng 11/2018, có 290 cửa hàng tiêu chuẩn (160-200 m2, bao gồm “thịt tươi – cá lội”) và 20 cửa hàng lớn (>=300 m2, bao gồm “thịt tươi – cá lội”). Đây là kết quả tích cực so với 252 cửa hàng tiêu chuẩn và 18 cửa hàng lớn vào cuối tháng 10/2018 và là một sự thay đổi lớn từ 20 cửa hàng tiêu chuẩn và không cửa hàng lớn nào từ đầu năm 2018. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng tại các tỉnh (Bình Dương, Long An, Đồng Nai) tăng vọt từ 4 cửa hàng đầu tiên vào cuối tháng 8/2018 lên 23 cửa hàng vào cuối tháng 11 năm nay. Đối với các cửa hàng tiêu chuẩn của Bách Hóa Xanh mở trước 01/11/2018, doanh thu được ghi nhận bình quân mỗi cửa hàng hàng tháng là hơn 1,1 tỷ đồng.
Bachhoaxanh.com sẽ thay thế cho vuivui.com như một nền tảng trực tuyến bán hàng tiêu dùng nhanh MWG đã dừng bán các sản phẩm không phải là hàng tiêu dùng nhanh trên Vuivui.com kể từ tháng 9/2018 để tập trung riêng vào mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Đây là mặt hàng chiếm 70% tổng doanh số bán lẻ ở Việt Nam theo báo cáo từ Euromonitor. Kể từ ngày 27/11/2018, MWG đã chuyển đổi nền tảng website, hậu cần và giao nhận của Vuivui.com sang Bachhoaxanh.com để phục vụ khách hàng mua sắm thực phẩm và nhu yếu phẩm tốt hơn. Hiện tại, Bachhoaxanh.com tập trung vào hàng FMCG và chưa cung cấp thực phẩm tươi sống. Các dịch vụ hiện tại còn hạn chế trong khu vực TP. Hồ Chí Minh. Các sản phẩm được giao tận nhà trong 3 khung giờ (8:00-12:00, 12:00-16:00 và 17:00-21:00) bao gồm cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần. Trong tương lai, Bachhoaxanh.com (BHX) đặt mục tiêu sẽ cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến cho khách hàng trên tất cả các khu vực có cửa hàng Bách Hoa Xanh.
Mục tiêu của MWG là thống lĩnh ngành kinh doanh bán lẻ trực tuyến trong 3 mảng chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất Việt Nam, gồm điện thoại, điện máy và thực phẩm/nhu yếu phẩm thông qua việc vận hành thành công 3 trang web: Thegioididong.com, Dienmayxanh.com và Bachhoaxanh.com.
Kế hoạch năm 2019
Hội đồng quản trị của MWG đã phê duyệt kế hoạch kinh doanh của công ty cho năm tài chính 2019. Kế hoạch này dự kiến sẽ được trình Đại hội đồng Cổ đông thông qua vào tháng 3/2019. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2019 ước tính đạt 108.468 tỷ đồng và 3.571 tỷ đồng, sát với kỳ vọng của chúng tôi.
Kết quả kinh doanh ước tính và định giá
Do kết quả trong 11T2018 sát với kỳ vọng của chúng tôi, chúng tôi duy trì ước tính 86,35 nghìn tỷ đồng doanh thu (+30,2% YoY) và 2.956 tỷ đồng lợi nhuận ròng (+34% YoY) cho năm 2018. Chúng tôi không đổi ước tính năm 2019, lần lượt ở mức 101,3 nghìn tỷ đồng (+17,3% YoY) và 3.648 tỷ đồng (+23,4% YoY). Chúng tôi giả định Bách Hóa Xanh sẽ sinh lời vào năm 2019 và đóng góp 65 tỷ đồng vào lợi nhuận của MWG trong 2019.
Ở mức giá hiện tại là 87.000 đồng/ cổ phiếu, cổ phiếu MWG đang giao dịch ở mức PE 2019 là 10,9x, so với mức PE 2019 toàn thị trường 12,4x dựa trên ước tính của chúng tôi. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA và sử dụng phương pháp SOTP cho giá mục tiêu 1 năm là 129.200 đồng/ cổ phiếu (giảm 4,3% so với báo cáo trước của chúng tôi). Chúng tôi giảm giả định PE ngành Công nghệ thông tin – truyền thông từ 18x xuống còn 16x vì tăng trưởng ngành này có xu hướng chậm lại, trong khi giữ P/S mảng hàng bách hóa là 0,3x.
Rủi ro chính trong khuyến nghị này gồm: (1) sự cạnh tranh ngoài mong đợi giữa các doanh nghiệp trong phân khúc cửa hàng tạp hóa; (2) Tốc độ tăng trưởng chậm lại của phân khúc điện thoại di động; và (3) sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Nguồn: SSI Research
Các nguồn định giá tham khảo khác
MWG chart. Nguồn: Admin
- Thông tin tình hình kinh doanh 11 tháng 2018 và Kế hoạch 2019
Nguồn: MWG