MWG: Điện Máy Xanh gia tăng thị phần mạnh mẽ, Bách Hoá Xanh thử nghiệm đang tiến triển tốt – [MUA, mục tiêu 212.505 đ/cp]

Chúng tôi điều chỉnh giá mục tiêu của MWG là 212.505 đồng/cp, tương ứng PE mục tiêu là 15x và khuyến nghị MUA cổ phiếu MWG. Chúng tôi điều chỉnh tăng PE mục tiêu lên mức trung vị của các công ty trong khu vực do MWG tăng thị phần, ban lãnh đạo đầy tham vọng với cam kết điều hành dài hạn, đặc biệt là Chủ tịch HĐQT.

Cập nhật KQKD Q3/2016

(bn VND) 3Q16 3Q15 YoY 2Q16 QoQ % kế hoạch năm Biên lợi nhuận
3Q16 3Q15 2Q16 2015
Net sales 11,126.3 6,646.7 67.4% 10,022.6 11.0% 90.1%
Gross profit 1,834.3 1,023.9 79.2% 1,594.7 15.0% 16.5% 15.4% 15.9% 15.5%
Operating profit 543.2 367.1 48.0% 543.0 0.0% 4.9% 5.5% 5.4% 5.5%
EBIT 523.7 377.2 38.8% 550.9 -4.9% 4.7% 5.7% 5.5% 5.6%
EBITDA 630.1 428.8 47.0% 633.3 -0.5% 5.7% 6.5% 6.3% 6.4%
Pretax profit 498.7 371.0 34.4% 525.3 -5.1% 4.5% 5.6% 5.2% 5.5%
Net income 387.5 288.0 34.6% 416.9 -7.0% 88.0% 3.5% 4.3% 4.2% 4.3%
NI attributable to shareholders 387.3 287.3 34.8% 416.7 -7.0% 3.5% 4.3% 4.2% 4.2%

Nguồn: MWG

MWG công bố trong quý 3/2016, doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 11.126 tỷ đồng (+67,4% YoY) và 387 tỷ đồng (+34,8% YoY). Tổng doanh thu thực tế tăng 72% nhưng MWG đã hoàn trả một phần tiền Samsung Note 7 cho khách hàng trong đợt Samsung thu hồi từ tháng 9, khiến các khoản giảm trừ doanh thu ở mức cao trong quý 3/2016 (3% tổng doanh thu).

Mặc dù lợi nhuận ròng tăng mạnh trong quý 3/2016, thực tế lại giảm 7% so với quý trước trong khi doanh thu vẫn tăng 11% so với quý trước là do:

  • Trong tháng 8, MWG quyết định rút ngắn kế hoạch mở 200 trung tâm điện máy mini từ cuối năm 2017 sang cuối năm 2016. Kế hoạch này cần khoản chi phí mới cho xây dựng thương hiệu và marketing là 70-100 tỷ đồng.
  • MWG bắt đầu trích lập khoản thưởng cuối năm cho nhân viên khi công ty đã hoàn thành 88% kế hoạch năm và có thể thưởng thêm cho nhân viên vào cuối năm nay.

Do hai khoản chi phí (xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy và thưởng thêm cho nhân viên), chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 1,1% từ 10,7% lên 11,8% trong quý 3/2016.

Tính đến cuối thàng 9, MWG có 902 cửa hàng điện thoại và 150 trung tâm điện máy. Chỉ riêng trong quý 3/2016, MWG đã mở 41 trung tâm điện máy mới và tiếp tục mở 41 trung tâm mới từ tháng 10 đến nay. Chúng tôi ước tính đến cuối năm nay, công ty sẽ có 230 trung tâm điện máy.

Triển vọng quý 4/2016

Chúng tôi ước tính doanh thu trong quý 4/2016 của cửa hàng điện thoại và trung tâm điện máy đều khả quan khi Apple vừa mở bán iPhone 7 và 7 Plus vào ngày 11/11/2016. Theo Chủ tịch HĐQT, MWG nhập 40 nghìn chiếc trong đợt mở bán đầu tiên. Thêm vào đó, do MWG mở rộng mạnh mẽ các trung tâm điện máy nên doanh thu có thể tăng mạnh trong quý 4/2016.

Tuy nhiên, chúng tôi ước tính MWG có thể vẫn đầu tư mạnh vào Dienmayxanh.com và tỷ suất lợi nhuận ròng chưa thể phục hồi.

Do đó, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận ròng từ 1.717 tỷ đồng chỉ còn 1.586 tỷ đồng (+48% so với cùng kỳ năm trước).

Triển vọng 2017

mwg-dmx

thegioididong.com đang đứng đầu thị phần bán lẻ thiết bị di động

Điện máy Xanh đang gia tăng thị phần mạnh mẽ

mwg-bhx

Bách Hoá Xanh đạt kết quả thử nghiệm bước đầu, đang dự kiến mở rộng lên 80 cửa hàng trong năm 2017 từ 32 cửa hàng ban đầu ở khu vực quận Tân Phú

Chúng tôi duy trì ước tính doanh thu năm 2017 của MWG nhờ kế hoạch mở rộng mạnh mẽ mảng điện máy. Tuy nhiên, để đạt kế hoạch thị phần điện máy 30%, MWG có thể vẫn đầu tư nhiều hơn trong nửa đầu năm 2017, tỷ suất lợi nhuận ròng ở mức 3,7%, thấp hơn 0,1% so với năm nay. Do đó, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận ròng từ 2.446 tỷ đồng còn 2.251 tỷ đồng (+42% so với năm 2016), tương ứng EPS đạt 14.167 đồng (+37,8%) đã bao gồm 3% ESOP năm 2016. Kể từ năm 2018, chúng tôi ước tính tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ tăng 3,9%.

Theo Chủ tịch HĐQT, MWG có thể mở tới 80 cửa hàng bách hóa trong năm 2017. Dựa trên số liệu doanh thu trung bình mỗi tháng đạt 1 tỷ đồng, MWG cho rằng nhu cầu mô hình kinh doanh này đang ở mức cao. Tuy nhiên, 2017 sẽ là năm thứ 2 thử nghiệm, trong đó MWG sẽ xem xét đến khả năng sinh lời của mô hình này. Chủ tịch HĐQT cũng cho biết nếu mô hình đạt EBITDA tích cực, công ty sẽ triển khai rộng rãi mảng kinh doanh này. Chúng tôi ước tính năm 2017 mảng này của MWG có thể chịu lỗ 25 tỷ đồng.

Quan điểm đầu tư

Mặc dù kết quả kinh doanh thấp hơn ước tính và chúng tôi cần điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận ròng năm 2016 và 2017, chúng tôi vẫn giữ quan điểm cổ phiếu MWG có thể tăng giá trong dài hạn:

  • Đầu tư vào trung tâm điện máy giúp MWG giành thêm thị phần và tăng tỷ suất lợi nhuận gộp sau năm 2017. Kể từ năm 2018, MWG có thể tiết kiệm 1-2% chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp nhờ chi phí marketing giảm.
  • Mô hình cửa hàng bách hóa khá khác biệt so với các công ty cùng ngành, có khả năng thành công cao. Các cửa hàng của MWG đều là cửa hàng nhỏ tập trung vào một khu vực có kho hàng cung cấp sản phẩm cho 20-30 cửa hàng. MWG cũng quản lý hàng trăm cửa hàng nhỏ dựa trên hệ thống CNTT tự xây dựng.

Chúng tôi điều chỉnh giá mục tiêu của MWG là 212.505 đồng/cp, tương ứng PE mục tiêu là 15x và khuyến nghị MUA cổ phiếu MWG. Chúng tôi điều chỉnh tăng PE mục tiêu lên mức trung vị của các công ty trong khu vực do MWG tăng thị phần, ban lãnh đạo đầy tham vọng với cam kết điều hành dài hạn, đặc biệt là Chủ tịch HĐQT.

Tham khảo thêm Cập nhật MWG 8 tháng 2016 (bản tiếng Anh)

SSI Research

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.