MWG: Kế hoạch mới hướng đến tăng trưởng bền vững [Mục tiêu 178.100 đ/cp]

Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu là 178.100 đồng/cp (so với 180.500 đồng/cp trong báo cáo trước) bằng phương pháp định giá từng phần hai mảng kinh doanh cốt lõi của MWG là điện thoại và điện tử tiêu dùng (TGDD và DMX) ở mức 92.800 đồng/cổ phiếu và bán lẻ tạp hóa (BHX) ở mức 85.300 đồng/cổ phiếu (WACC: 11,6%).

Khuyến nghị: Khả Quan

Giá kỳ vọng: VND 178.100

Giá thị trường (11/03/2022): VND 133.500

Lợi nhuận kỳ vọng: 33%

Kỷ lục doanh thu mới trong T1/22

Trong T1/22, MWG đã lập kỷ lục doanh thu mới, đạt hơn 16.000 tỷ đồng (+44,8% svck), trong đó chuỗi TGDD & DMX đóng góp hơn 13.500 tỷ đồng (+49,8% svck) nhờ (1) nhu cầu cao vào dịp trước Mùa tết; (2) hàng tồn kho đã được chuẩn bị kỹ lưỡng; và (3) tăng doanh số bán iPhone với việc mở rộng chuỗi cửa hàng Topzone lên con số 19 (+9 cửa hàng so với tháng trước vào T1/22). Lợi nhuận ròng ước tính có thể đạt 650 tỷ đồng, mức cao nhất trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Triển vọng 2022-23: Kế hoạch mới hướng đến tăng trưởng bền vững

Tạm dừng mở rộng mạng lưới Bách Hóa Xanh (BHX) trong năm 2022

Sau khi tăng quy mô nhanh chóng cả về số lượng cửa hàng (đạt 2.106 cửa hàng ở miền Nam, + 22,5% svck) và doanh thu (+ 32,3% svck) trong năm 2021, “giá trị cốt lõi” của MWG trong chuỗi BHX liên quan đến “chất lượng sản phẩm và dịch vụ” đã bị ảnh hưởng tiêu cực sau giai đoạn mở rộng nhanh và bùng nổ doanh thu vào Q3/21. Doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng của BHX ở mức thấp trong Q4/21 khi chỉ đạt 1,0 tỷ đồng/cửa hàng và chỉ phục hồi nhẹ vào T1/22 khi đạt 1,14 tỷ đồng nhờ nhu cầu mùa Tết.

Vì thế, MWG sẽ tạm dừng mở rộng mạng lưới BHX trong năm 2022 để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao “chất lượng sản phẩm và dịch vụ”. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, đã trở thành Giám đốc điều hành của BHX kể từ 1/1/2022, tái khẳng định nỗ lực của công ty trong việc cải thiện chất lượng kinh doanh chuỗi bách hóa này. Chúng tôi kỳ vọng BHX sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa cuối 2022 và đặt chân ra miền Bắc vào năm 2023.

Trong khi Topzone tỏa sáng

Tính đến ngày 22/03, sau 6 tháng ra mắt Topzone, MWG đã mở 27 cửa hàng nhằm nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi người tiêu dùng có thu nhập cao ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng như việc siết chặt hàng xách tay giúp MWG tăng nhanh thị phần sản phẩm của Apple. MWG đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng Topzone lên 50 cửa hàng vào cuối Q1/22 để thúc đẩy doanh thu từ các sản phẩm của Apple.

Chúng tôi tin rằng doanh thu từ các sản phẩm của Apple là động lực thúc đẩy doanh thu của MWG khi MWG có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam trong năm 2022/23 nhờ quy mô thị trường sản phẩm Apple lớn, khoảng 34.500 tỷ đồng với tiềm năng tăng trưởng khoảng 7%/năm, trong đó khoảng 50% thị phần thuộc về hàng xách tay, tạo lợi thế cho MWG trong việc mở rộng thị phần mạnh mẽ kể từ 2021, khi việc xiết chặt hàng xách tay được áp dụng.

Doanh thu mảng sản phẩm Apple của MWG năm 2021 đạt khoảng 35% thị phần, với giá trị khoảng 11.500 tỷ đồng, vượt ước tính của chúng tôi là 8.000 tỷ đồng. Do đó, chúng tôi điều chỉnh dự báo doanh thu chuỗi TGDD tăng 16,8%/20,2% trong năm 2022/23 so với báo cáo trước để phản ánh doanh thu tốt hơn dự kiến từ các sản phẩm Apple để sớm đạt 50%/60% thị phần các sản phẩm Apple tại Việt Nam vào năm 2022/23.

Chuỗi AVA đang trong giai đoạn thử nghiệm

Vào ngày 10/1, MWG chính thức ra mắt 5 chuỗi AVA mới với 12 cửa hàng độc lập AVAKids, AVAFashion và AVASports, cũng như các cửa hàng tích hợp AVAJi và AVACycle. Doanh thu từ chuỗi AVA đạt khoảng 50 tỷ đồng trong T1/22 nhờ nhu cầu cao trước mùa Tết với các chương trình khuyến mãi lớn.

Trong số các chuỗi AVA, chúng tôi tin rằng AVAKids là chuỗi đây tiềm năng vì:

  • Thị trường quy mô lớn với 80% thuộc về các cửa hàng nhỏ: Theo Euromonitor, doanh thu sản phẩm mẹ và bé Việt Nam (bao gồm thực phẩm trẻ em, các sản phẩm dành riêng cho trẻ em và quần áo trẻ em) đạt khoảng 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 và dự kiến tăng trưởng khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, chuỗi bán lẻ
    hiện đại lớn nhất là chuỗi ConCung với hơn 600 cửa hàng và doanh thu năm 2021 đạt khoảng 7.000 tỷ đồng. Các chuỗi khác như Kids plaza, Bibo mart hay Shoptretho có quy mô nhỏ hơn với số lượng cửa hàng dao động từ 35 đến 150.

  • MWG có lợi thế về thương hiệu và mở rộng mạng lưới nhanh chóng: chúng tôi cho rằng chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu trên thị trường mẹ và bé, và MWG với “giá trị cốt lõi” là chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ là lợi thế mạnh mẽ trong việc xây dựng chuỗi AVAKids. Hơn nữa, chúng tôi cho rằng MWG – với tốc độ mở rộng mạng lưới nhanh chóng – có thể dễ dàng thống trị ngành nếu AVAKids đạt kết quả tốt sau thời gian thử nghiệm, khi mà công ty lớn nhất trong thị trường là Con Cưng chỉ có 600 điểm bán.

Chúng tôi thay đổi dự phóng năm 2022-23

  • Chúng tôi tăng doanh thu của chuỗi TGDD trong năm 2022/23 lên 16,8%/20,2% so với dự phóng trước nhờ vào 1) tăng 70/70 cửa hàng Topzone mới trong giai đoạn này. 2) tăng doanh thu mỗi cửa hàng 8,6%/12,0% so với báo cáo trước để phản ánh doanh thu chuỗi TGDD tốt hơn mong đợi từ các sản phẩm của Apple.
  • Chúng tôi giảm doanh thu của chuỗi BHX trong năm 2022/23 xuống 7,2%/6,6% so với dự phóng trước do số lượng cửa hàng BHX trong 2022 giảm 192 cửa hàng khi MWG tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động và mang lại giá trị cốt lõi của MWG là “chất lượng sản phẩm và dịch vụ” trong 2022. Chúng tôi cũng tăng số lượng cửa hàng BHX trong năm tài chính 2023 lên 68 cửa hàng so với báo cáo trước để phản ánh kế hoạch mở rộng ra thị trường miền Bắc của BHX.
  • Chúng tôi giảm số lượng cửa hàng DMS (Điện Máy Xanh supermini) trong năm tài chính 2022/23 lần lượt là 200/200 cửa hàng do MWG thay đổi kế hoạch mở rộng của DMS để tập trung vào quy mô hơn số lượng cửa hàng.
  • Chúng tôi cũng thay đổi doanh thu hoạt động tài chính ròng của MWG trong năm 2022/23 lần lượt +12,1%/-0,4% nhờ hoạt động kinh doanh ổn định, không có dự án lớn hay kế hoạch mở rộng trong giai đoạn, đi cùng với việc MWG có khả năng huy động vốn với chi phí thấp để tăng đầu tư giấy tờ có giá.
  • Do vậy, chúng tôi giảm dự phóng LN ròng 2022/23 lần lượt 2,5%/2,9% so với dự phóng trước đây, xuống còn 6.431 tỷ đồng (+ 31,2% svck) / 8.329 tỷ đồng (+ 25,9% svck).

Định giá

Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu là 178.100 đồng/cp (so với 180.500 đồng/cp trong báo cáo trước) bằng phương pháp định giá từng phần hai mảng kinh doanh cốt lõi của MWG là điện thoại và điện tử tiêu dùng (TGDD và DMX) ở mức 92.800 đồng/cổ phiếu và bán lẻ tạp hóa (BHX) ở mức 85.300 đồng/cổ phiếu (WACC: 11,6%).

  • Chúng tôi nâng định giá chuỗi TGDD và DMX thêm 4,3% lên 92.800 đồng/cổ phiếu nhờ doanh thu tốt hơn dự kiến từ các sản phẩm của Apple và tăng doanh thu của chuỗi TGDD trong năm 2022/23 lên 16,8%/20,2% so với dự phóng trước.
  • Chúng tôi giảm định giá chuỗi BHX 6,8% xuống 85.300 đồng/cổ phiếu do doanh thu chuỗi BHX năm 2022/23 giảm 7,2%/6,6% so với dự phóng trước để phản ánh việc MWG tạm dừng kế hoạch mở rộng vào năm 2022 nhằm tập trung vào quá trình tối ưu hóa hoạt động. Doanh thu giảm chủ yếu là giảm số lượng các cửa hàng (-192 cửa hàng trong năm 2022 so với báo cáo trước trong khi doanh thu trên mỗi cửa hàng dự
    kiến sẽ tốt hơn một chút so với báo cáo trước (1,46 tỷ đồng mỗi cửa hàng, +1,4% so với dự phóng trước).

Rủi ro giảm giá: Việc mở rộng Topzone thấp hơn dự kiến hoặc doanh thu trên mỗi cửa hàng thấp hơn dự kiến, đặc biệt là chuỗi BHX.

Nguồn: VND RESEARCH


Các nguồn định giá tham khảo khác:


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

MWG chart. Nguồn: phowall.vn


 

Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638

 


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.