Năm 2022, chúng tôi dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh của PNJ với doanh thu thuần đạt 24,111 tỷ đồng (+23% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,435 tỷ đồng (+38.9% YoY). Cho năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 27,772 tỷ đồng (+15.1% YoY) và LNST ở mức 1,898 tỷ đồng (+32% YoY). Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PNJ, giá mục tiêu 129,100 VNĐ/cp, cao hơn 22% so với giá đóng cửa ngày 21/03/2022.
Kết quả hoạt động kinh doanh 4Q2021
Luỹ kế năm 2021, doanh thu thuần đạt 19,593 tỷ đồng (+11.9% YoY) – hoàn thành 93.3% kế hoạch đặt ra trong năm. LNST đạt 1,030 tỷ đồng (-3.7% YoY) – tương đương mức hoàn thành 83.8% kế hoạch lợi nhuận. Lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng chủ yếu do dịch Covid-19 gây gián đoạn HĐKD nghiêm trọng trong 2 tháng đầu quý 3/2021.
Tính riêng trong Q42021, doanh thu thuần đạt 7,098 tỷ đồng (+21.4% YoY), chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh thu bán lẻ (+15.2% YoY) và LNST đạt 457 tỷ đồng (+7% YoY), phục hồi mạnh mẽ so với quý 3 trước đó (-159 tỷ đồng). Có thể thấy, doanh thu và LNST của doanh nghiệp đều đã hồi phục khá nhanh chóng ngay sau khi các biện pháp giãn cách được gỡ bỏ tại các thành phố lớn; mức doanh thu và LNST theo quý này chỉ thấp hơn mức của Q1/2021, lần lượt 7,181 tỷ đồng và 513 tỷ đồng (mức cao nhất ghi nhận của PNJ).
Biên lợi nhuận gộp trong Q42021 đạt 17.7%, thấp hơn 245 điểm cơ bản so với mức 20.15% cùng kì năm 2020. Tính cả năm 2021, biên gộp của PNJ ở mức 18.2%, thấp hơn 1.4 điểm % so với cả năm 2020.
Doanh thu trang sức bán lẻ – động lực chính tăng trưởng trong năm 2022
Trong các tháng của quý 3/2021, PNJ đã chịu tác động nặng nề tới từ giãn cách xã hội tại các thành phố lớn dẫn tới việc phải đóng cửa nhiều cửa hàng trong thời gian này. Cụ thể, tính cả quý 3/2021 doanh thu thuần chỉ vỏn vẹn hơn 870 tỷ đồng và ghi nhận lỗ trong quý 3.
Tuy nhiên, khi Chính Phủ có những động thái gỡ bỏ những đợt giãn cách xã hội nhằm phục hồi kinh tế thì kết quả kinh doanh của PNJ đã phục hồi mạnh trong quý 4/2021. Chúng tôi cho rằng, kết quả kinh doanh của PNJ trong năm 2022 sẽ tiếp tục phục hồi mạnh, đặc biệt là mảng trang sức bán lẻ khi kết quả kinh doanh phụ thuộc lớn vào việc các cửa hàng được mở cửa.
Hơn nữa, chúng tôi cho rằng tệp khách hàng của PNJ nhìn chung ít bị ảnh hưởng và hồi phục tốt hơn so với mặt bằng dân số bình quân. Điều này có thể được minh chứng, sau hai đợt giãn cách xã hội lớn Q2/2020 và Q3/2021 thì KQKD của PNJ đều phục hồi ấn tượng.
Tiếp tục đẩy mạnh mảng trang sức bán lẻ nhờ mở thêm cửa hàng mới từ vốn huy động phát hành riêng lẻ
ĐHCĐ đã thông qua việc phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu ở mức giá 95.000 VNĐ/cp, như vậy tổng vốn huy động của PNJ đạt hơn 1,400 tỷ đồng. Với số vốn huy động được từ phát hành riêng lẻ, 55% sẽ được dùng nhằm mở rộng thị trường trang sức, đẩy mạnh phát triển, mở mới các cửa hàng bán lẻ theo cả chiều rộng và chiều sâu.
Ngoài ra, từ số vốn huy động trên, 285 tỷ đồng sẽ được sử dụng nhằm tăng năng lực sản xuất, mở rộng nhà máy tại Công ty MTV Chế tác và kinh doanh trang sức PNJ và phần còn lại sử dụng chính nhằm cải tiến công nghệ, hệ thống của công ty.
Chúng tôi kỳ vọng rằng, số lượng cửa hàng mở mới của PNJ Gold trong năm 2022 sẽ nằm trong khoảng từ 20-40 cửa hàng tuỳ thuộc vào tình hình dịch bệnh diễn biến trong năm. Tính tới hết tháng 1/2022, PNJ có 310 cửa hàng PNJ Gold, 10 cửa hàng PNJ Silver, và 9 cửa hàng khác (CAO, Watch, Art và Style).
Kết quả kinh doanh T2/2022 duy trì tăng trưởng tích cực
Luỹ kế 2T2022, doanh thu thuần đạt 7,066 tỷ đồng (+41.1% YoY) và LNST đạt 522 tỷ đồng – tương đương tăng trưởng 36.7% YoY. Tính riêng tháng 2/2022, doanh thu thuần đạt 3,589 tỷ đồng (+26.5% YoY) và LNST đạt 252 tỷ đồng (+17.8% YoY).
Trong đó, doanh thu bán lẻ luỹ kế tăng trưởng 53.3% (mảng online đạt tăng trưởng 115%) phục hồi chính nhờ dịp lễ Tết trong tháng 1 và ngày lễ tình nhân Valentine trong tháng 2. Mảng doanh thu vàng miếng cũng tăng trưởng mạnh (+46.4% YoY) nhờ có ngày Thần Tài cũng như giá vàng được neo ở mức cao từ đầu năm.
Theo ước tính của chúng tôi, doanh thu bán lẻ/cửa hàng mảng trang sức (bao gồm vàng và bạc) trong 2 tháng đầu năm bình quân đạt hơn 6 tỷ đồng/cửa hàng, cao hơn tương đối nhiều so với bình quân các tháng trong 2020 và 2021 (ngay kể cả các tháng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, dao động từ 3-5 tỷ đồng/cửa hàng). Chúng tôi cho rằng trong tháng 3/2022, doanh thu trung bình/cửa hàng của PNJ sẽ tiếp tục thể hiện tốt khi có ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Cho cả năm 2022, chúng tôi dự phóng mức doanh thu bình quân/cửa hàng của PNJ đạt khoảng 3.6 tỷ đồng/cửa hàng (cao hơn 28.5% so với mức bình quân cả năm 2021 là 2.8 tỷ đồng/cửa hàng).
Dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh
Trong năm 2022, chúng tôi dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh của PNJ với doanh thu thuần đạt 24,111 tỷ đồng (+23% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,435 tỷ đồng (+38.9% YoY). Cho năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 27,772 tỷ đồng (+15.1% YoY) và LNST ở mức 1,898 tỷ đồng (+32% YoY).
Định Giá
Sau khi kết hợp hai phương pháp định giá DCF và so sánh P/E (tỉ trọng 50-50). Phương pháp P/E, chúng tôi đặt mức P/E mục tiêu của PNJ là 21.x lần với EPS cho năm 2022 ở mức 5,914 VNĐ/cp. Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PNJ, mức giá mục tiêu 129,100 VNĐ/cp, cao hơn 22% so với mức giá đóng cửa ngày 21/03/2022.
Nguồn: KBSV
Các nguồn định giá tham khảo khác:
Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0
PNJ chart. Nguồn: Admin
Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638