TỔNG CTCP VẬN TẢI DẦU KHÍ (PVT): Tăng trưởng lợi nhuận được thúc đẩy bởi đội tàu mới [Mục tiêu 26.300 đ/cp]

Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu thấp hơn là 26.300 đồng do thay đổi dự phóng EPS 2022-24. Giá mục tiêu của chúng tôi vẫn dựa trên tỷ trọng tương đương định giá DCF và P/E mục tiêu 2022-23 là 10,4 lần.

Giá thị trường(17/05/2022): 18.900 đ/cp

Giá mục tiêu: 26.300 đ/cp

Lợi nhuận kỳ vọng: 39,2%

KQKD Q1/22 được hỗ trợ bởi các tàu chở dầu mới mua trong năm 2021

Doanh thu (DT) thuần Q1/22 tăng 17,8% svck đạt 2.022 tỷ đồng, chủ yếu nhờ đóng góp cao hơn của mảng vận tải, được thúc đẩy bởi: (1) các tàu chở dầu mới mua trong năm 2021 và (2) nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi. Tuy nhiên, biên LN gộp Q1/22 giảm 0,6 điểm % svck xuống 14,4% do chi phí nhiên liệu tăng ảnh hưởng tiêu cực đến các tàu chở dầu hoạt động theo hợp đồng spot (theo chuyến). LN ròng Q1/22 chỉ tăng 11,8% svck đạt 152,5 tỷ đồng do không ghi nhận khoản thu nhập bất thường như trong Q1/21.

Triển vọng 2022-24: Triển vọng tích cực nhờ việc trẻ hóa đội tàu và giá cước vận tải phục hồi

Giá cước thuê tàu chở dầu sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2022

Chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm nay khi cả OPEC+ và các quốc gia ngoài OPEC nhiều khả năng sẽ gia tăng sản lượng trong bối cảnh giá dầu đang duy trì ở mức rất cao, kéo theo nhu cầu vận tải dầu khí cao hơn. Theo Clarksons Research, tăng trưởng nhu cầu sử dụng tàu chở dầu có khả năng sẽ vượt mức tăng trưởng đội tàu lần đầu tiên sau ba năm trong năm nay.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine hiện tại đã khiến giá cước spot tàu Aframax tăng đột biến kể từ tháng 2/2022, đặc biệt là từ các cảng của Nga. Mặc dù đội tàu của PVT chủ yếu hoạt động ở khu vực Trung Đông, châu Mỹ và châu Âu theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn, chúng tôi kỳ vọng việc giá cước tàu chở dầu Aframax tăng mạnh như trên có thể lan sang các tuyến hải trình khác cũng như các hình thức hợp đồng khác, qua đó mang lại lợi ích cho đội tàu chở dầu và sản phẩm dầu khí quốc tế của PVT.

Đối với PVT, cơ cấu giá thuê tàu hiện tại của PVT đảm bảo mức tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định cho thị trường nội địa (đặc biệt đối với khách hàng chính như nhà máy lọc dầu Dung Quất), trong khi hầu hết các tàu quốc tế được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê định hạn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ có được các hợp đồng mới cho đội tàu quốc tế với mức giá cước cao hơn theo sau sự kỳ vọng phục hồi giá cước vận tải dầu khí quốc tế trong năm 2022.

Tiếp tục mở rộng đội tàu chở dầu, nhưng hoãn đầu tư tàu VLCC

Sau khi đầu tư 5 tàu mới trong 2021, PVT thông báo đã mua thêm 2 tàu chở dầu/hóa chất mới trong Q1/22, tiếp tục kế hoạch trẻ hóa đội tàu. Chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ mua thêm 5 tàu trong 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu hàng rời và 1 tàu dầu thô Aframax (100.000 – 120.000 DWT) để thay thế cho tàu PVT Athena mà chúng tôi dự kiến PVT sẽ tiến hành thanh lý trong năm nay, giúp nâng tổng công suất đội tàu lên thêm 13%.

Mặt khác, kế hoạch đầu tư tàu chở dầu VLCC (180.000 – 320.000 DWT) dự kiến sẽ tiếp tục bị trì hoãn do: (1) việc hoạt động dưới công suất của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, và (2) giá mua tàu VLCC 10 năm tuổi đang trên đà tăng (+14% kể từ năm 2021) trong bối cảnh giá cước thuê định hạn tàu VLCC vẫn đang ở mức thấp. Do đó, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ quay lại kế hoạch đầu tư tàu VLCC vào năm 2023 (thay vì năm nay) khi Nghi Sơn có thể chạy hết công suất, đảm bảo nhu cầu dầu thô ổn định để PVT có thể vận hành hiệu quả tàu VLCC.

Nhìn chung, chúng tôi dự báo PVT sẽ đạt được mức tăng trưởng kép LN ròng là 13% trong giai đoạn 2022-24, được hỗ trợ bởi: (1) đóng góp của các tàu mua mới, (2) nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi nhờ môi trường giá dầu cao và đại dịch được kiểm soát, và (3) kế hoạch thanh lý tàu chở dầu thô PVT Athena trong năm 2022.

Thay đổi trong dự phóng KQKD 2022-24: Chúng tôi điều chỉnh giảm dự phóng EPS năm 2022-24 xuống 2,8%/8,3%/3,6%.

Chúng tôi hạ dự phóng EPS 2022-24 xuống 2,8%/8,3%/3,6% do chúng tôi nhận thấy việc trì hoãn đầu tư VLCC và việc hoạt động dưới công suất của NSR có thể tác động tiêu cực đến phân khúc có biên LN cao nhất của PVT là vận tải dầu thô. Tuy nhiên, tăng trưởng LN của PVT vẫn duy trì tích cực trong giai đoạn 2022-24 với mức tăng trưởng kép là 13% nhờ: (1) đóng góp của các tàu mới, (2) nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi do giá dầu tăng cao và đại dịch được kiểm soát và (3) kế hoạch thanh lý tàu chở dầu thô trong năm 2022.

Định giá

Chúng tôi hạ giá mục tiêu 6,7% xuống 26.300 đồng do thay đổi dự phóng EPS năm 2022-24. Giá mục tiêu của chúng tôi vẫn dựa trên tỷ trọng tương đương định giá DCF và P/E mục tiêu 2022-23 là 10,4 lần. Nhìn chung, chúng tôi duy trì đánh giá Khả Quan đối với PVT do chúng tôi tin tưởng vào triển vọng của công ty theo sau việc tích cực trẻ hóa đội tàu và sự phục hồi của nhu cầu vận tải các sản phẩm dầu khí.

Nguồn: VND


Các nguồn định giá tham khảo khác

 


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

PVT chart. Nguồn: Admin


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.