Với tỷ lệ P/E trượt/dự phóng 2020 đạt lần lượt 6,0/6,7 lần (so với trung vị trượt/dự phóng 2020 của các công ty cùng ngành là 7,7/8,5 lần) và lợi suất cổ tức 2019/2020 đạt 15,7%/16,3% (sẽ được thanh toán trong năm 2020/2021), định giá của VEA tỏ ra hấp dẫn, theo quan điểm của chúng tôi, dù VEA không nắm cổ phần kiểm soát tại các công ty ôtô liên kết.
Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho VEA nhờ định giá hấp dẫn mặc dù các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 – đặc biệt là trong ngắn hạn – đối với nhu cầu ôtô (4W) và xe máy (2W) ở Việt Nam.
Chúng tôi điều chỉnh giảm giá mục tiêu 14% khi chúng tôi điều chỉnh giảm trung bình 14% LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2020-2022. Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo doanh số ôtô du lịch/xe máy lần lượt 29%/5% khi chúng tôi cho rằng dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng nội địa, đặc biệt là các hàng hóa có giá trị cao như ôtô.
Chúng tôi dự phóng mức giảm lần lượt 20% và 5% YoY cho doanh số xe du lịch và xe máy trong năm 2020. Sau năm 2020, chúng tôi kỳ vọng cả doanh số ôtô du lịch và 2 bánh sẽ quay trở lại xu hướng tăng trưởng dài hạn với CAGR 2020-2022 đạt lần lượt 16% và 2%.
Với tỷ lệ P/E trượt/dự phóng 2020 đạt lần lượt 6,0/6,7 lần (so với trung vị trượt/dự phóng 2020 của các công ty cùng ngành là 7,7/8,5 lần) và lợi suất cổ tức 2019/2020 đạt 15,7%/16,3% (sẽ được thanh toán trong năm 2020/2021), định giá của VEA tỏ ra hấp dẫn, theo quan điểm của chúng tôi, dù VEA không nắm cổ phần kiểm soát tại các công ty ôtô liên kết.
Rủi ro cho quan điểm tích cực của chúng tôi: nhu cầu xe ôtô và 2 bánh tiếp tục giảm, đặc biệt nếu dịch COVID-19 kéo dài, cạnh tranh gia tăng trên thị trường ôtô; thay đổi chính sách cổ tức của VEA hoặc các công ty liên kết sẽ dẫn đến lợi suất cổ tức thấp hơn dự kiến.
Nguồn: VCSC
Các nguồn định giá tham khảo khác
Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0
VEA chart. Nguồn: Admin