VJC (VietJet Air): định giá theo tăng trưởng lợi nhuận, thị phần và lợi thế cạnh tranh trong ngành – [Định giá: HSC (101.390đ), BVSC (Outperfrom, 143.400đ)

Vietjet Air sẽ niêm yết trên HSX vào ngày 28/2 – HSX sẽ cho phép 300 triệu cổ phiếu  Công ty cổ phần Hàng không VietJet niêm yết vào ngày 28/2/2017 với mã chứng khoán, là VJC và giá tham chiếu phiên chào sàn là 90.000đ/cp. Ở mức giá này, giá trị vốn hóa sẽ là 27.000 tỷ đồng, tương đương 1,19 tỷ USD.

Trên thị trường OTC, giá cổ phiếu gần đây được giao dịch với giá 112.000đ/cp, vì vậy chúng tôi cho rằng cố phiếu có lẽ sẽ tăng trần trong một hoặc hai ngày. Nếu tăng trần trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu sẽ tăng lên mức 108.000đ/cp. Tâm lý thị trường đối với cổ phiếu khá tích cực và chúng tôi nhận thấy nhu cầu tiềm ẩn đối với cổ phiếu.

Gần đây, trong ĐHĐCĐ, cổ đông Vietjet đã phê duyệt đề xuất phát hành 22.388.060 cổ phiếu trong đợt phát hành riêng lẻ – tương đương 7,46% tổng số cổ phiếu đang lưu hành cho một NĐT, là Hướng Dương Sunny Investment Co Ltd và giá phát hành là 84.600đ/cp. Vietjet Air dự kiến tiền thu về sau phát hành này là khoảng 1.894 tỷ đồng.

Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Vietjet Air sẽ tăng từ 3.000 tỷ đồng lên 3.224 tỷ đồng. Đồng thời, tổng số cổ phiếu đang lưu hành cũng tăng lên 322,4 triệu cổ phiếu và vốn hóa thị trường là 29.015 tỷ đồng tương đương 1,27 tỷ USD.

Cho cả năm 2017, chúng tôi dự báo doanh thu thuần tăng trưởng 25% và LNST tăng trưởng 17%. Trong năm 2017, chúng tôi dự báo doanh thu thuần là 34.402 tỷ đồng (tăng trưởng 25%) và LNST là 2.695 tỷ đồng (tăng trưởng 17%). Các giả định chính của chúng tôi bao gồm;

  • Giả định doanh thu từ vận tải hành khách đạt 15.101 tỷ đồng (tăng trưởng 26%) và doanh thu phụ trợ đạt 5.170 tỷ đồng (tăng trưởng 46%). Lượng hành khách tăng 29% đạt 18,19 triệu hành khách bao gồm 15,13 triệu khách nội địa (tăng trưởng 26%) và 3,05 triệu khách quốc tế (tăng trưởng 50%). Chúng tôi dự báo Vietjet sẽ giữ 46% thị phần vận tải hàng không trong nước. Dự báo hành khách hàng không nội địa sẽ tăng 15% đạt 32,90 triệu hành khách.
  • Giả định bổ sung 3 chặng nội địa và 7 chặng quốc tế, tăng tổng số chặng bay nội địa lên 40 chặng và 30 chặng quốc tế vào cuối năm 2017.
  • Giá vé bình quân  tăng trưởng 5% đạt 895.506 đồng nhờ đóng góp nhiều hơn từ phân khúc hành khách quốc tế với giá vé cao hơn.
  • Đến cuối năm 2017, đội bay sẽ tăng lên 54 máy bay (tăng 29%) bao gồm 53 máy bay thuê hoạt động và 1 máy bay sở hữu. Trong năm 2017, Vietjet sẽ bán và cho thuê lại 13 máy bay.
  • Chúng tôi ước tính doanh thu khác tăng trưởng 18% đạt 14.129 tỷ đồng nhờ số lượng máy bay bán tăng từ 11 máy bay lên 13 máy bay.
  • Nhìn chung, chúng tôi dự báo tổng doanh thu đạt 34.402 tỷ đồng (tăng trưởng 25%) trong đó 44% là đóng góp từ vận tải hành khách, 15% là doanh thu phụ trợ và 41% là kinh doanh máy bay.
  • HSC dự báo giá dầu WTI sẽ đạt 60 USD/thùng.
  • Giả định lợi nhuận gộp là 4.342 tỷ đồng (tăng trưởng 24%) trong khi đó tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 12,7% xuống 12,6%. Không tính đến đóng góp từ bán máy bay, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 13,7% xuống 13,5%. Do chi phí thuê máy bay tăng 32% và chi phí nhiên liệu tăng 31%. Đồng thời, chi phí khấu hao cũng tăng 32% lên 871 tỷ đồng do được hạch toán theo số máy bay thuê.
  • Đối với hoạt động kinh doanh máy bay, chúng tôi dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp vẫn ở  mức 11,4%.
  • Chi phí bán hàng và quản lý tăng 16% lên 789 tỷ đồng trong khi đó tỷ lệ chi phí này trên doanh thu giảm còn 2,3%
  • Lỗ tài chính thuần tăng 28% lên 577 tỷ đồng. Chúng tôi dự báo chi phí lãi vay tăng 46% lên 264 tỷ đồng.

Nhìn chung, chúng tôi dự  báo EBITDAR là 9.160 tỷ đồng (tăng trưởng 30%) và EBITDA là 4.428 tỷ đồng (tăng trưởng 27%). Nếu không bao gồm việc bán máy bay, EBITDAR sẽ là 7.587 tỷ đồng (tăng trưởng 32%) và EBITDA sẽ là 2.855 tỷ đồng (tăng trưởng 33%). Ở mức giá tham chiếu là 90.000đ/cp, EV/EBITDAR sẽ là 4,25 lần và EV/EBITDA là 11,28 lần. Và LNTT tăng trưởng 24% đạt 2.976 tỷ đồng.

Do thuế suất hiện hành tăng từ 4,4% lên 9,4% trong năm 2016, LNST sẽ là 2.695 tỷ đồng (tăng trưởng 18%), EPS là 8.367đ/cp.

Theo định giá EV/EBITDAR, HSC ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 101.390đ/cp – với việc sử dụng EV/EBITDAR 12 tháng trước bình quân các doanh nghiệp cùng ngành là 5,12 lần, chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu Vietjet là 101.390đ/cp, cho thấy tiềm năng tăng giá 13% từ giá niêm yết 90.000đ/cp. Ở mức giá hợp lý này, cổ phiếu Vietjet sẽ giao dịch với P/E 2017 là 12,2 lần.

Theo HSC

 BVSC Research: khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu VJC với mức giá kỳ vọng 143.400 đồng/cổ phần

Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện là hai doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần hàng không nội địa với thị phần lần lượt ở mức 42,5% và 41,5%, tiếp theo là Jetstar với thị phần khoảng 14,2% (tuy nhiên Jetstar lại do Vietnam Airlines sở hữu tới gần 70%). Vốn hóa của Vietnam Airlines theo giá đóng cửa ngày 23/2/2017 vào khoảng 44.068 tỷ đồng. Như vậy, nếu xét theo tương quan giữa thị phần và quy mô vốn hóa thì giá trị vốn hóa của Vietjet Air sẽ vào khoảng 43.031 tỷ đồng (bảng dưới), tương đương với giá trị cổ phần là 143.400 đồng/cổ phần.

Cơ sở để chúng tôi đưa ra cách tiếp cận định giá trên xuất phát từ hai lý do:

  • Một là, đặc thù của ngành hàng không thường chỉ có khoảng 2 doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị phần chi phối, trong đó bao gồm một doanh nghiệp hàng không giá rẻ (thường do tư nhân sở hữu) và một doanh nghiệp hàng không phải giá rẻ (thường thuộc sở hữu nhà nước). Nhóm còn lại thị phần không đáng kể.
  • Thứ hai, hai doanh nghiệp HVN và VJC không chỉ là hai doanh nghiệp dẫn đầu mà thị phần cũng tương đối ngang nhau. Bởi cách tiếp cận định giá này chỉ phù hợp với các doanh nghiệp đầu ngành, có thị phần không quá chênh lệch.

Vietnam Airlines hiện đang sở hữu gần 70% Jetstar Pacific, do vậy trong trường hợp cộng thêm thị phần của Jetstar Pacific vào Vietnam Airlines, kết quả định giá Vietjet Air sẽ điều chỉnh về mức 116.700 đồng/cổ phần (trong đó kết quả ước tính giá trị vốn hóa của VJC được chúng tôi điều chỉnh theo tỷ lệ sở hữu của Vietnam Airlines tại Jetstar Pacific).

Định giá của VJC dự báo sẽ tiếp tục có thể tăng lên nữa dựa trên việc thị phần của hãng hàng không này đang tăng ngày một nhanh. Thị phần của Vietjet Air tăng rất nhanh kể từ khi hãng này chính thức đi vào hoạt động 2012. Mô hình hàng không giá rẻ không những phù hợp với các quốc gia đang phát triển có thu nhập thấp như ở Việt Nam mà còn chiếm ưu thế ngay ở các quốc gia phát triển. Trong 5 năm kể từ 2012, thị phần của Vietjet Air tăng gấp hơn 5 lần trong khi thị phần của Vietnam Airlines giảm gần một nửa. Chúng tôi hoàn toàn tự tin trong việc thị phần của Vietjet Air sẽ ngày càng mở rộng dựa trên tốc độ đầu tư đội bay của hãng này trong những năm tới cao hơn hẳn so với Vietnam Airlines.

Tại giá mục tiêu 143.400 đồng/cổ phần, các chỉ số P/E, P/B, EV/EBITDA tương đương với mức bình quân của ngành hàng không giá rẻ trong khu vực và thế giới.

VJC theo đuổi mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ có ưu thế vượt trội hơn mô hình hàng không truyền thống trong điều kiện tiếp cận thị trường hàng không nội địa của Việt Nam. Mô hình này sẽ được phát triển rộng rãi với nhu cầu di chuyển nội địa không ngừng tăng trưởng nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh và ngành du lịch đang trên đà tăng trưởng. Việc lựa chọn mô hình giá rẻ có định vị khách hàng khác hẳn hàng không truyền thống đã giúp VJC tạo ra một thị trường mới cho riêng mình trong cuộc đua giành thị phần, tránh phải đối đầu trực tiếp với HVN.

Trên cơ sở những yếu tố tích cực nói trên, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu VJC với mức giá kỳ vọng 143.400 đồng/cổ phần. Tại mức giá này, P/E của VJC là 12,48 lần, là mức tương đương so với P/E bình quần của các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới.

 

SSI VCSC HSC VDSC BVSC BSC
Ngày ra báo cáo 27/2/17 27/2/17
Khuyến nghị Outperform
Giá mục tiêu     101.4 143.4

Tổng hợp HSC, BVSC

One thought on “VJC (VietJet Air): định giá theo tăng trưởng lợi nhuận, thị phần và lợi thế cạnh tranh trong ngành – [Định giá: HSC (101.390đ), BVSC (Outperfrom, 143.400đ)

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.