Cập nhật Ngành hàng tiêu dùng – Bán lẻ: Câu chuyện phục hồi với BHX & Long Châu tiến triển tích cực

Điểm tốt: Thị phần mở rộng; Doanh thu/CH của BHX & LC tích cực

MWG: Thị phần mở rộng; Doanh thu/CH của BHX tăng trưởng đúng hướng

Trong T5/2023, doanh thu mảng MCE (điện thoại, điện máy) của MWG duy trì đà cải thiện (từ mức thấp T3/2023), tăng 3,7% m/m (dù giảm 15,2% y/y, mức giảm đang thu hẹp đáng kể). Với kết quả đáng khích lệ trên, chúng tôi tin rằng MWG tiếp tục mở rộng thị phần, điều này rất có lợi cho chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp, củng cố khả năng thương thảo mạnh mẽ hơn đối với các nhà cung cấp và khách hàng.
BHX giữ vững kết quả khả quan hậu tái cấu trúc, duy trì đà tăng trưởng lành mạnh với doanh thu T5/2023 tăng 7,8% m/m & 7,3% y/y, trong bối cảnh: (1) thị trường khó khăn hơn; và (2) số lượng cửa hàng giảm (giảm 25 cửa hàng YTD). Nhờ cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng cũng như kiểm soát chi phí hoạt động tốt hơn, chúng tôi kỳ vọng các khoản lỗ của BHX tiếp tục thu hẹp trong Q2/2023 nhờ BLN mở rộng.
MWG đang thu hẹp quy mô hệ thống CH nhằm giảm gánh nặng OpEx trong môi trường bán hàng chậm, được chứng minh có hiệu quả ở thời điểm hiện tại. BVSC cho rằng việc tăng cường mở rộng CH khi nhu cầu tăng lên khả năng sẽ hiệu quả hơn.

PNJ: Biên lợi nhuận ở mức tốt

PNJ ghi nhận BLN ổn định trong T5/2023 nhờ BLN bán lẻ cải thiện và tối ưu hóa chi phí. Lợi nhuận (số tuyệt đối) vẫn ở mức rất khả quan so với các hai công ty còn lại.

FRT: Các chỉ tiêu chính của LC ổn định, bất chấp tiếp tục mở rộng mạng lưới

Doanh thu của Long Châu (LC) Q1/2023 tăng trưởng 5,6% q/q và 48,2% y/y, nhờ mở rộng chuỗi cửa hàng quyết liệt giai đoạn trước. Đáng chú ý, doanh thu/CH của LC trong Q1/2023 vững chắc ở mức 1,10 tỷ so với 1,12 tỷ trong Q4/2022. BLN cũng diễn biến tích cực – BLN hoạt động Q1/2023 mở rộng lên mức cao kỷ lục 3,4%, nhờ BLN gộp mở rộng và OpEx giảm khi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng chậm hơn.

Điểm chưa tốt: Xoay trục chiến lược ảnh hưởng đến BLN của MWG và thị phần của FRT

MWG: chiến lược cạnh tranh giá làm giảm BLN

Với chiến lược kinh doanh thực hiện trong nhiều năm đối với thị trường MCE, MWG đang thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ trên thị trường nhằm thu hút những khách hàng chưa được phục vụ và nhạy cảm với giá. Biên lợi nhuận giảm có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng chúng tôi nhận thấy những lợi thế tự chiến lược thống lĩnh thị phần trong dài hạn nhờ thế mạnh về tài chính và vận hành.

FRT: Cuộc chiến giá ảnh hưởng đến thị phần mảng ĐTDĐ

Theo BVSC, thị phần ĐTDĐ của FRT có thể bị ảnh hưởng bởi chiến lược gần đây của MWG trong thời điểm hiện tại, điều này sẽ được nới lỏng khi nhu cầu tăng lên.

PNJ: hiệu ứng nền cao và chi tiêu thận trọng đặt nặng lên tâm lý tiêu dùng

PNJ dường như là doanh nghiệp cuối cùng chịu ảnh hưởng từ biến động vĩ mô, doanh thu giảm rõ rệt ở mức 2 chữ số cho thấy nhóm khách hàng giàu có cũng đang thận trọng đối với thu nhập của họ trong tương lai và do đó có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Triển vọng: Câu chuyện phục hồi sau năm 2023 đầy thách thức

Nhờ những chích sách hỗ trợ gần đây của Chính phủ (chủ động cắt giảm lãi suất, hạ thuế VAT cho một số mặt hàng), BVSC kỳ vọng thu nhập và tiêu dùng cá nhân dần phục hồi trong các quý tới.

Dù BVSC cho rằng KQKD Q2/2023 của các doanh nghiệp mà chúng tôi phân tích vẫn ở mức thấp, chúng tôi duy trì dự báo KQKD giai đoạn 2023-25 không đổi đối với MWG, FRT và PNJ. Như vậy, BVSC duy trì quan điểm rằng KQKD có thể chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 và KQKD sẽ dần dần hồi phục từ nửa sau của năm 2023.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các công ty mà chúng tôi phân tích trong 2024, dù KQKD của 2 trên 3 công ty vẫn thấp hơn mức đỉnh.
Cụ thể, BVSC kỳ vọng lợi nhuận ròng 2024 của MWG sẽ phục hồi mạnh mẽ 132,1% y/y sau khi giảm 70,0% y/y trong 2023, nhờ: (1) KQKD chuỗi MCE phục hồi; và (2) BHX tiếp tục giảm lỗ.
Tương tự đối với FRT, chúng tôi hiện kỳ vọng những lợi thế tiên phong của LC giúp mang lại đóng góp lợi nhuận đáng kể hơn, trong khi chuỗi di động có khả năng chuyển biến ghi nhận lợi nhuận trong 2024 từ mức dự báo lỗ trong năm 2023.
Đồng thời, chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng trong 2024 của PNJ đạt 11,5% y/y sau khi giảm 5,8% y/y trong 2023. Mở cửa hàng một cách chọn lọc, mở rộng cơ sở khách hàng và mở rộng BLN sẽ là những động lực chính.

Định giá & Khuyến nghị:

Theo thời gian, tỷ lệ P/E của các công ty này xu hướng sẽ hợp lý hơn khi KQKD phục hồi. Với sự hồi phục của thị trường gần đây, giá cổ phiếu của các công ty này, vốn là nhóm underperform so với thị trường trong những tháng đầu năm, đã phản ứng phục hồi trở lại gần đây.
Bên cạnh đó, chúng tôi tin rằng việc giá cổ phiếu của MWG và FRT phục hồi cũng phản ánh tâm lý nhà đầu tư tốt hơn với những cải thiện rõ ràng hơn đến từ các thị trường ngoài MCE như chuỗi bách hóa hiện đại (BHX) và chuỗi nhà thuốc (LC).
Chúng tôi cũng cố gắng tiếp cận việc định giá các chuỗi này một cách riêng biệt theo hướng dựa trên thị trường, thay vì hướng dòng tiền như trước đây. Điều thú vị là tỷ lệ giá/ doanh thu (P/S) mà các nhà đầu tư hiện sẵn sàng trả cho chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại và nhà thuốc lần lượt là 1,20x (Hình 8) và 0,87x (Hình 9).
Chúng tôi nhận thấy rằng các mẫu không phải lúc nào cũng hoàn hảo và các mẫu của chúng tôi chọn là các doanh nghiệp cùng ngành, chủ yếu đến từ các thị trường đã phát triển. Đổi lại, điều này cho thấy các chuỗi ở Việt Nam nên có thêm “premium” so với trung bình các doanh nghiệp trên, nhờ tiềm tăng tăng trưởng mạnh mẽ hơn, theo quan điểm của chúng tôi. Trong cập nhật lần này, chúng tôi thận trọng sử dụng mức P/S mục tiêu là mức trung vị đã đề cập ở trên để định giá cả hai chuỗi phi MCE của 2 doanh nghiệp bán lẻ trên.

Chúng tôi duy trì sử dụng phương pháp DCF, nhưng với giả định ERP ít thận trọng hơn ở mức 9,0% (từ 10,0% trước đây), chứng minh bằng: (1) các chính sách tài chính và tiền tệ hỗ trợ của Chính phủ, cũng như các quy định hỗ trợ thị trường bất động sản; và (2) thanh khoản thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ lãi suất hạ nhiệt.
BVSC chuyển cơ sở định giá sang cuối năm 2024 để kết hợp các câu chuyện phục hồi, trong khi KQKD có thể sẽ chạm đáy trong 6 tháng đầu năm 2023 và việc phục hồi có thể mất thời gian trong 2H23, điều mà các nhà đầu tư nhận biết rõ.

Khuyến nghị

MWG – Nâng khuyến nghị lên Outperform với TP 59.302 đồng (Upside: 20,7%)

BVSC nâng khuyến nghị đối với MWG lên Outperform từ Neutral, và nâng giá mục tiêu lên 59.302 đồng/cp (từ mức 40.850 đồng/cp trước đó).
Chúng tôi ưa thích MWG vì đây là đại diện nổi bật nhất trên thị trường hàng tiêu dùng ngày càng phát triển của Việt Nam. Trong dài hạn, việc thống lĩnh thị phần mảng MCE giúp MWG củng cố năng lực thương thảo với nhà cung cấp và khách hàng. Đồng thời, sự dịch chuyển từ các khu chợ truyền thống sang các cửa hàng bách hóa hiện đại cũng sẽ hỗ trợ triển vọng mở rộng của BHX.
Yếu tố hỗ trợ tăng giá: (1) BHX đạt điểm hòa vốn sớm hơn kỳ vọng; và (2) Bán vốn BHX thành công.

FRT – Khuyến nghị Outperform; TP 89.637 đồng/cp (Upside: 17,9%)

BVSC đưa ra khuyến nghị Outperform đối với FRT với giá mục tiêu 89.637 đồng/cp. Chúng tôi ưa thích FRT bởi những lợi thế tiên phong, định vị doanh nghiệp trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong mảng bán lẻ dược phẩm với khả năng sinh lời đã được chứng minh và triển vọng doanh thu tăng mạnh khi nhanh chóng mở thêm các cửa hàng.

PNJ – Nâng khuyến nghị lên Outperform; TP 85.746 đồng/cp (Upside: 15,1%)

Chúng tôi nâng khuyến nghị đối với PNJ lên Outperform từ mức Neutral trước đây và nâng giá mục tiêu lên 85.746 đồng/cp (từ mức 79.665 đồng/cp trước đây).
PNJ ở vị thế cạnh tranh, dẫn đầu thị trường trang sức có thương hiệu ở Việt Nam và hưởng lợi trực tiếp từ việc gia tăng tầng lớp trung lưu và giàu có.

Nguồn: BVSC


Các định giá tham khảo khác:


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.