PNJ: KQKD Q1/2022 vượt kỳ vọng, tăng trưởng ấn tượng từ mức nền cao [Mục Tiêu 140,000 đ/cp]

Chúng tôi khuyến nghị MUA và thay đổi giá mục tiêu của PNJ lên 136.100 đồng/cổ phiếu (+30,24% tăng giá, sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền). Các yếu tố thúc đẩy giá: (1) dự kiến sức mua dành cho các mặt hàng không thiết yếu như trang sức sẽ phục hồi (2) thị phần gia tăng do những cửa hàng trang sức nhỏ lẻ phải đóng cửa, (3) đổi mới, tái cơ cấu, đẩy mạnh bán hàng online nhằm mở rộng tập khách hàng.

Kết quả hoạt động kinh doanh 1Q2022

Năm 2021, biên lợi nhuận gộp của PNJ đạt 18.4%, giảm nhẹ so với 2020 với 19.6%. So với thời điểm trước dịch Covid 19, cơ cấu doanh thu của PNJ đã có sự dịch chuyển đáng kể. Mảng bán lẻ vẫn dẫn đầu với 58.7%, trong khi bán sỉ chiếm 13.5%, giảm 7.7% từ mức 21.2% trong năm 2019. Doanh thu vàng miếng tăng trưởng và chiếm 25.6% doanh thu trong 2021, so với mức 20.5% từ trước dịch Covid 19. Đây cũng là lí
do khiến biên lợi nhuận của PNJ có sự sụt giảm nhẹ trong 2 năm gần đây, khi vàng miếng là sản phẩm có biên lợi nhuận không cao.

Sang 2022, doanh thu bán lẻ 4T2022 tăng 45.4% so với cùng kỳ. Doanh thu online lũy kế 4 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 152%. Các chương trình thúc đẩy bán hàng nhân ngày Thần Tài và dịp Valentine và Quốc tế Phụ nữ đạt được nhiều thành công rực rỡ với doanh thu tăng trưởng ấn tượng và vượt kế hoạch. Doanh thu sỉ lũy kế tăng 11,9% so với cùng kỳ so với mức tăng trưởng âm vào 2021. Doanh thu vàng miếng lũy kế tăng trưởng 63,6% so với cùng kỳ trong bối cảnh bất ổn địa chính trị toàn cầu vẫn chưa hạ nhiệt và tỷ lệ lạm phát tiếp tục neo ở mức cao.

Cơ cấu vay nợ/Vốn ở mức ổn định

Về cơ cấu nguồn vốn, vay nợ của PNJ giao động ở khoảng 22% – 30% trong 4 năm trở lại đây. Tỉ lệ D/E năm 2021 đạt mức 0.45, thấp hơn năm 2019 với 0.57, cho thấy dù nợ vay có tăng, sức khỏe tài chính của công ty vẫn ở mức ổn định. Chi phí lãi vay/Trung bình vay nợ trong năm 2021 (5%) cũng thấp hơn thời điểm trước dịch bệnh là năm 2019 (6%).

Vòng quay khoản phải thu tăng mạnh trong 2 năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid 19, doanh nghiệp tập trung mảng bán lẻ, đẩy mạnh quy trình thu tiền trong khi doanh thu bán sỉ tăng trưởng âm, cho thấy khả năng thu hồi các khoản phải thu và các khoản nợ của doanh nghiệp hiệu quả, cũng như hoạt động của PNJ chủ yếu dựa trên tiền mặt. Vòng quay các khoản phải trả giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn ở mức cao, cho thấy khả năng thanh toán công nợ của doanh nghiệp tốt, tài chính của doanh nghiệp vững mạnh.

Ngành bán lẻ phục hồi sau dịch Covid 19. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung quý I năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1,318 nghìn tỷ đồng, tăng 4.4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, bán lẻ hàng hóa đạt 1,062 nghìn tỉ đồng, tăng 5.8%.

Những dữ liệu cho thấy nỗ lực phục hồi của ngành bán lẻ và dịch vụ sau một năm ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19 với các biện pháp giãn cách xã hội theo khu vực; đồng thời hiện tượng “mua sắm trả thù” xuất hiện, ám chỉ hành vi mua sắm thoải mái như một cách giải tỏa tinh thần và “phục thù” cho khoảng thời gian dài hạn chế chi tiêu do nhu cầu bị dồn nén trước đó. Hiện tượng này tập trung chủ yếu ở nhóm tầng lớp trung lưu trở lên – cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu của PNJ. World Data Lab ước tính vào năm 2030 VN tầng lớp trung lưu sẽ có thêm 23.2 triệu người, đạt mức 56 triệu người.

Nhu cầu tích trữ vàng tăng cao. Theo Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam dự báo đạt mức 43 tấn, đạt mức tăng trưởng khoảng 8%. Nhu cầu vàng miếng và vàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư bán lẻ đều tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế đang diễn ra.

Mở rộng chiếm lĩnh thị phần. Chúng tôi nhận định rằng PNJ có cơ hội mở rộng và chiếm lĩnh thị phần trong năm 2022, khi một lượng lớn các cửa hàng tư nhân và nhỏ lẻ đã phải đóng cửa. Chúng tôi dự kiến sẽ được PNJ sẽ khoảng 35 cửa hàng mới với trong năm nay, giúp PNJ củng cố vị trí số một về thị phần bán lẻ trang sức tại Việt Nam.

Đổi mới, tái cơ cấu, đẩy mạnh bán hàng online nhằm mở rộng tệp khách hàng. Hiện tại, song song với chiến lược mở rộng hệ sinh thái thương hiệu nhằm khai thác tập khách hàng mới, tiếp tục trẻ hóa thương hiệu, PNJ triển khai phân phối các sản phẩm thương hiệu quốc tế trên cùng hệ thống nhằm tận dụng không gian, tích hợp không gian trải nghiệm trên cùng một điểm bán, giúp khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất, đồng thời có được sự lựa chọn tối ưu phục vụ cho nhu cầu thể hiện cái tôi thẩm mỹ, cái tôi cá tính độc nhất. PNJ cũng đã đẩy mạnh phương thức livestream bán hàng, bán hàng trực tuyến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường. PNJ đã và đang tập trung đầu tư các ứng dụng công nghệ để phục vụ thói quan mua sắm mới và cung cấp nhiều dịch vụ online tiện lợi.

Mới đây, PNJ thông báo kết quả phát hành thành công 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 95,000VND/cp. Đợt phát hành này sẽ bổ sung nguồn vốn cho doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, tăng công suất sản xuất, giúp đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận của PNJ.

Định giá

Chúng tôi dự phóng doanh thu 2022 ở mức 25.945 tỷ đồng (+33% ck) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.454 tỷ đồng (+41% ck) dựa trên kết quả kinh doanh hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ của PNJ từ Q42021 và đầu năm 2022. Giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 136.100 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 30,24%) và chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA tại mức giá 104.500 đồng/cp.

Nguồn: MBS


Các nguồn định giá tham khảo khác:


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

PNJ chart. Nguồn: Admin


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.