CTCP Cao su Đà Nẵng(DRC): Hưởng lợi từ việc lốp xe Thái Lan bị áp thuế CBPG ở thị trường Mỹ [Mục tiêu 35.300 đ/cp]

Chúng tôi nâng mức giá mục tiêu lên 35.350 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 7,4%), từ mức 26.550 đồng/cp trong báo cáo cập nhật Tháng 7.2023, do (1) cập nhật dự báo KQKD cho DRC giai đoạn 2024-2026 tích cực hơn khi bổ sung yếu tố hưởng lợi khi lốp TBR từ Thái Lan bị áp thuế tại thị trường Mỹ; (2) điều chỉnh phần bù rủi ro xuống 9,0% từ mức 9,6% trước đây; và (3) chuyển thời điểm định giá sang năm 2024.

LNST Q1.2024 tăng trưởng mạnh mẽ 94% y/y từ nền thấp

DRC ghi nhận KQKD Q1.2024 lần lượt là doanh thu thuần 973 tỷ đồng (-11% q/q; -13% y/y) và LNST 49 tỷ đồng (-49% q/q; +94% y/y) – tăng trưởng mạnh mẽ từ nền thấp trong Q1.2023. Doanh thu xuất khẩu đạt 26,7 triệu USD (-7% q/q; -18% y/y) – đóng góp 68% vào tỷ trọng tổng doanh thu của DRC.

  • Sản lượng xuất khẩu lốp radial đạt mức 130 nghìn lốp (-14% q/q; -28% y/y), chủ yếu do (1) yếu tố thời vụ khi Q1.2024 có dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán; (2) ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đầu năm 2024; và (3) thị trường Brazil (chiếm 50-60% sản lượng xuất khẩu của DRC) chính thức tăng thuế nhập khẩu với lốp xe Radial kể từ giữa Tháng 3.2023.
  • Sản lượng xuất khẩu lốp bias đạt mức 37 nghìn lốp (-10% q/q, +15% y/y).
  • Đáng lưu ý, sản lượng lốp PCR xuất khẩu đạt 82 nghìn lốp (cùng kỳ không có), chủ yếu vào thị trường Brazil.

Tổng cộng, sản lượng tiêu thụ lốp Radial và Bias trong Q1.2024 lần lượt đạt mức 152.978 lốp (-14% q/q; -24% y/y) và 90.477 lốp (-3% q/q; -23% y/y). Lốp PCR tiếp tục ghi nhận sản lượng tăng trưởng ấn tượng, đạt 84.017 lốp (+46% q/q; cùng kỳ Q1.2023 chỉ đạt 763 lốp).

Giá NVL đầu vào đang có xu hướng giảm, hỗ trợ lên biên lợi nhuận

Đa phần giá NVL đầu vào có xu hướng giảm trong Q1.2024: Giá cao su tự nhiên giảm 2%, cao su tổng hợp giảm khoảng 4% q/q, giá hóa chất giảm khoảng 10% q/q, giá than đen tăng khoảng 11% q/q. Điều này sẽ hỗ trợ mức biên lợi nhuận của Công ty trong các quý sắp tới, bù đắp cho việc sản phẩm PCR đang ghi nhận mức lỗ gộp khoảng 20%, theo quan điểm của BVSC.

Biên lợi nhuận gộp của sản phẩm PCR đang ở mức trung bình khoảng -20%. Điều này là do DRC đang ghi nhận các chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi dây chuyền từ lốp Bias sang lốp Radial, đồng thời giá bán sản phẩm vẫn được duy trì ở mức thấp đi cùng với các chính sách bán hàng ưu đãi để tạo lợi thế cạnh tranh cho Công ty trên thị trường.

Các nhà sản xuất lốp xe Radial tải nặng (TBR) của Thái Lan đối mặt với nguy cơ bị áp thuế Chống bán phá giá (CBPG) khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Theo đơn khiếu nại, các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan vào Mỹ đang có biên độ phá giá khoảng 48%. Kim ngạch nhập khẩu lốp TBR từ Thái Lan đã tăng rất mạnh trong các năm gần đây, và hiện tại đây là quốc gia xuất khẩu lốp TBR lớn nhất sang Mỹ, thị phần 37% (tại 30/6/2023).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức bắt đầu cuộc điều tra về việc chống bán phá giá lốp xe tải & xe buýt được nhập khẩu từ Thái Lan vào đầu Tháng 11/2023. Đồng thời, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đưa ra kết luận sơ bộ chô thấy ngành công nghiệp lốp ở Mỹ đã chịu thiệt hại do lốp TBR nhập khẩu từ Thái Lan bị bán phá giá. Trong một cuộc điều tra trong vụ kiện CBPG, DOC sẽ xác định hành động bán phá giá có diễn ra không và với biên độ bao nhiêu (nếu có), trong khi ITC sẽ xác định ngành công nghiệp trong nước có chịu thiệt hại từ hoạt động đó không.

Ngày 14/5/2024 (theo giờ Mỹ) sẽ có kết luận sơ bộ của DOC. Kết luận chính thức của DOC và ITC dự kiến sẽ lần lượt được đưa ra sau 75 ngày và 120 kể từ ngày có kết luận sơ bộ của DOC. Nếu quyết định cuối cùng xác nhận khiếu nại là chính xác, lốp TBR nhập khẩu từ Thái Lan vào Mỹ sẽ bị áp mức thuế CBPG 48%, và các nhà sản xuất tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Theo chia sẻ, Ban lãnh đạo DRC khá tự tin rằng quyết định áp thuế CBPG sẽ được thông qua. Khi đó, DRC sẽ được hưởng lợi rất lớn, do Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 (sau Brazil) của Công ty. Ngoài ra, do các đơn hàng từ nhập khẩu từ Thái Lan sẽ mất khoảng 45 ngày hoặc hơn (tùy vào tình hình logistics), các đại lý sẽ hạ dần các đơn hàng trước khi quyết định áp thuế CBPG chính thức được áp dụng. Công ty đặt kế hoạch doanh thu xuất khẩu sang Mỹ đạt 40–50 triệu USD trong năm 2024 (năm 2023 đạt 26 triệu USD), bù đắp cho doanh thu sụt giảm khoảng 10% ở thị trường Brazil.

Dự án nhà máy TBR giai đoạn 3 và sản phẩm mới lốp PCR là các động lực tăng trưởng chính cho giai đoạn tiếp theo của DRC

TMĐT của dự án TBR giai đoạn 3 thực tế khoảng hơn 500 tỷ đồng (kế hoạch là 830 tỷ đồng). Dự án hiện nay đã có công suất vượt 80 nghìn lốp/tháng, và sẽ chính thức hoàn thành vào Q4.2024. Công suất nhà máy có thể lên đến hơn 1,2 triệu lốp/năm (120% CSTK) vào cuối năm 2024 – giúp nâng hiệu quả hoạt động dự án. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng cho DRC trong giai đoạn tiếp theo, khi (1) xu hướng Radial hóa tiếp tục diễn ra mạnh mẽ; và (2) công ty được hưởng lợi rất lớn ở thị trường Mỹ nếu như quyết định áp thuế CBPG đối với lốp TBR của Thái Lan được thông qua trong năm 2024.

Ngoài ra, hướng đi mới là lốp PCR mở ra cơ hội tăng trưởng KQKD rất lớn cho DRC trong các năm tiếp theo. DRC đã chuyển đổi một phần công suất dây chuyền sản xuất lốp Bias sang sản xuất lốp PCR để phù hợp với xu hướng Radial hóa trên toàn thế giới, cũng như dung lượng thị trường lốp PCR lớn hơn rất nhiều so với lốp TBR và Bias. Kể từ Tháng 5/2024, Công ty dự kiến sẽ sản xuất khoảng 50–60 nghìn lốp/tháng (hiện tại khoảng 30 nghìn lốp/tháng), và đạt mức 80–90 nghìn lốp/tháng vào cuối năm nay. Chúng tôi kỳ vọng việc đầu tư quy mô lớn sẽ giúp DRC tiết giảm chi phí sản xuất/sản phẩm và cải thiện BLN trong thời gian sắp tới. Dự báo ở sản phẩm lốp PCR, DRC sẽ có thể hòa vốn từ năm 2025 với sản lượng tiêu thụ khoảng 1 triệu lốp; và có lợi nhuận gộp kể từ năm 2026.

Kế hoạch 2024 thận trọng

DRC đặt kế hoạch kinh doanh 2024, với doanh thu thuần đạt 5.151 tỷ (+15% y/y), và LNST đạt 228 tỷ đồng (-7% y/y).

  • Sản lượng lốp Bias giảm 16% y/y, đạt 360 nghìn lốp – trong bối cảnh thị trường đầu ra gặp nhiều khó khăn khi xu hướng Radial hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Ngược lại, sản lượng lốp Radial và PCR tăng trưởng rất tích cực, lần lượt đạt 900 nghìn lốp (+18% y/y) và 360 nghìn lốp (+281% y/y).
  • Chúng tôi cho rằng kế hoạch này vẫn còn khá thận trọng, nhờ (1) thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ, nhờ đơn hàng từ thị trường Mỹ tiếp tục gia tăng khi quyết định áp thuế CBPG lên các nhà sản xuất tại Thái Lan được thông qua; và (2) triển vọng phục hồi tiêu thụ ở thị trường nội địa, với sự hỗ trợ của đầu tư công.
  • BVSC ước tính KQKD của DRC năm 2024 là doanh thu thuần 5.051 tỷ đồng (+12% y/y) và LNST 302 tỷ đồng (+22% y/y), cao hơn so với kế hoạch của Công ty.
  • Dự báo Q2.2024, BVSC ước tính DRC ghi nhận doanh thu thuần 1.311 tỷ (+35% q/q; +13% y/y) và LNST 96 tỷ (+95% q/q; +89% y/y).

Khuyến nghị đầu tư

Chúng tôi nâng mức giá mục tiêu lên 35.350 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 7,4%), từ mức 26.550 đồng/cp trong báo cáo cập nhật Tháng 7/2023, do (1) cập nhật dự báo KQKD cho DRC giai đoạn 2024-26 tích cực hơn khi bổ sung yếu tố hưởng lợi khi lốp TBR từ Thái Lan bị áp thuế tại thị trường Mỹ; (2) điều chỉnh phần bù rủi ro xuống 9,0% từ mức 9,6% trước đây; và (3) chuyển thời điểm định giá sang năm 2024. Mặc dù vậy, chúng tôi hạ khuyến nghị xuống NEUTRAL do giá cổ phiếu đã có diễn biến tăng mạnh trong thời gian gần đây (+47% trong 6 tháng qua), phản ánh những triển vọng tích cực về tăng trưởng KQKD của Công ty và các tin đồn về chia cổ tức kỷ lục/thoái vốn liên quan đến Vinachem. Hiện tại, DRC đang giao dịch ở mức P/E forward 2024 là 13,0 lần – cao hơn so với mức trung bình 3 năm và 5 năm là 10,7 và 10,3 lần. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp và có lợi suất đầu tư hấp dẫn hơn.

Nguồn : BVSC


Các nguồn định giá tham khảo khác


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

DRC chart. Nguồn: Admin


Link tham gia room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638

 


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.