TỔNG CTCP VẬN TẢI DẦU KHÍ (PVT): Giá cước duy trì cao hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận [Mục tiêu 30.300 đ/cp]

Chúng tôi nâng mức giá mục tiêu lên 30.300 đồng/cp (upside +10,6%), từ mức 27.200 đồng/cp trong báo cáo cập nhật tháng 8/2023. Mặc dù vậy, chúng tôi hạ khuyến nghị xuống NEUTRAL do giá cổ phiếu đã có diễn biến tăng mạnh trong 3 tháng và 1 năm qua, phản ánh những triển vọng tích cực về tăng trưởng KQKD. PVT hiện giao dịch ở mức P/E là 10,4x (2024F), và 8,7x (2025F) so với trung bình 5 năm là 8x và P/E mục tiêu của BVSC là 10,5x.

Tổng quan kết quả kinh doanh năm 2023

Dự phóng kết quả kinh doanh 2024

Dự phóng doanh thu và lợi nhuận gộp của mảng vận tải

Đối với mảng vận tải nội địa, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhẹ 1% YoY do nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng 48 ngày từ 15/3 đến 1/5/2024 sẽ ảnh hưởng đến sản lượng vận chuyển của PVT trong nước. Các mảng vận tải nội địa khác vẫn duy trì ổn định.

Chúng tôi kỳ vọng động lực tăng trưởng doanh thu của PVT trong năm 2024 sẽ đến chủ yếu từ mảng kinh doanh quốc tế với mức tăng 22% YoY, nhờ vào:

▪ Giá cước tăng và neo ở mức cao:
✓ Về giá cước tàu dầu thô và dầu sản phẩm, chúng tôi kỳ vọng giá cước trung bình tăng trong khoảng 10% YoY, nhờ vào (1) nhu cầu tonne-miles duy trì ở mức cao; và (2) nguồn cung tàu dầu hạn chế.
✓ Đối với mảng vận tải LPG, PVT đã ký hợp đồng mới cho 2 tàu VLGCs (Aquamarine và Global Liberty) cho năm 2024 và 2025 với giá cước tăng hơn 50% so với năm 2023, theo ước tính của chúng tôi. Tuy nhiên, PVT đã dừng hợp đồng thuê 2 tàu ngoài VLGCs (từ 2022) trong năm 2024.
▪ Đóng góp từ việc mở rộng đội tàu:
✓ Năm 2023, PVT đã mở rộng số lượng tàu mới tăng thêm 12 tàu và dự kiến sẽ hoạt động toàn bộ trong năm 2024, giúp cho tổng công suất tăng +27% YoY. Trong đó, đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất tăng mạnh nhất với số lượng 7 tàu, gồm 5 tàu mua trực tiếp và 2 tàu thuê theo hình thức BBHP.
✓ Chúng tôi kỳ vọng năm 2024, PVT sẽ giảm đầu tư tàu mới do giá tàu tăng cao. Dựa theo chia sẻ từ PVT, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ đầu tư mới 4 tàu, gồm 1 tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất (45.000–55.000 DWT), 2 tàu hàng rời (25.000–75.000 DWT), 1 tàu LPG coaster.

Chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận của mảng vận tải sẽ duy trì ổn định ở mức 20% cho năm 2024 nhờ vào (1) giá cước thuê tàu duy trì ở mức cao; và (2) sự sụt giảm lợi nhuận gộp mảng dầu thô sẽ được bù đắp bởi tăng trưởng lợi nhuận gộp từ mảng vận tải dầu sản phẩm/hóa chất và mảng vận tải LPG.

Dự phóng kết quả kinh doanh 2025

Kế hoạch đầu tư tàu giai đoạn 2024-2028

Năm 2023, PVT đã đẩy mạnh việc mở rộng đội tàu với CAPEX hơn 4.000 tỷ đồng (~158 triệu USD, +154% YoY), trong đó PVT đã đẩy mạnh đầu tư 5 tàu chở dầu hóa chất, 1 tàu VLGC vận tải dầu thô, và 1 tàu hàng rời. Tính tới thời điểm tháng 06/2024, PVT chỉ mới đầu tư được 1 tàu hàng rời Handysize, nguyên nhân đến từ việc hiện tại giá các loại tàu, bao gồm cả mảng vận tải dầu thô và hàng rời, đều đang ở mức cao. Do đó, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ hạn chế đầu tư năm 2024 do tình hình giá tàu neo cao, chúng tôi dự phóng CAPEX cho 2024 ở mức 67 triệu USD với việc đầu tư 1 tàu chở dầu/hóa chất, 2 tàu hàng rời, 1 tàu LPG coaster. Theo chia sẻ từ Ban lãnh đạo PVT, trong tương lai công ty sẽ tập trung phát triển mảng tàu chở dầu/hóa chất vì đây là mảng hoạt động ổn định và có tiềm năng tăng trưởng, do đó chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ tập trung mở rộng đội tàu chở dầu/sản phẩm hóa chất trong giai đoạn 2024-2028.

 

Định giá

PVT vẫn là cổ phiếu yêu thích của BVSC nhờ vị thế đầu ngành với số lượng tàu và công suất vận chuyển số một tại Việt Nam, lợi thế cạnh tranh về mặt OPEX trên trường quốc tế và chiến lược trẻ hóa đội tàu cùng với dòng tiền lành mạnh sẽ giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trong các năm tới. Chúng tôi nâng mức giá mục tiêu lên mức 30.300 đồng/cp từ mức 27.200 đồng/cp trong báo cáo cập nhật tháng 8/2023. Mặc dù vậy, chúng tôi hạ khuyến nghị xuống NEUTRAL do giá cổ phiếu đã có diễn biến tăng mạnh trong 3 tháng và 1 năm qua, phản ánh những triển vọng tích cực về tăng trưởng KQKD. PVT hiện giao dịch ở mức P/E là 10,4x (2024F), và 8,7x (2025F) so với trung bình 5 năm là 8x và xấp xỉ mức P/E 10,5x mục tiêu của chúng tôi. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy PVT khi giá điều chỉnh.

Nguồn: BVSC


Các nguồn định giá tham khảo khác:


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

PVT chart. Nguồn: Admin


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.