Chúng tôi dự phóng KQKD năm 2023 của MWG với doanh thu thuần đạt 119,606 tỷ đồng (-10.3% yoy), LNST đạt 231 tỷ đồng (-94.4% yoy). Với kỳ vọng hồi phục mảng ICT&CE và chuỗi BHX gần đạt điểm hoà vốn, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 45,700 VND/cổ phiếu.
Kết quả kinh doanh
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
Kết quả kinh doanh đã tạo đáy, bắt đầu giai đoạn hồi phục
Về kết quả kinh doanh của MWG, lần đầu tiên sau 1 năm doanh thu một tháng của MWG đạt tăng trưởng dương (tháng 10 doanh thu tăng trưởng 3% yoy). Doanh thu luỹ kế 10T2023 thu hẹp chỉ còn giảm 14% yoy. Động lực hồi phục đến từ chuỗi Bách Hoá Xanh trong khi các chuỗi còn lại vẫn chứng kiến tăng trưởng âm do ảnh hưởng suy giảm sức mua lên các mặt hàng không thiết yếu. Trong các tháng cuối năm kỳ vọng thúc đẩy mua sắm dịp Tết sẽ thúc đẩy doanh thu các mặt hàng của MWG, đưa doanh thu của toàn công ty về gần mức cùng kỳ. Về mặt lợi nhuận, do ảnh hưởng từ cuộc chiến giá lợi nhuận của công ty trong năm 2023 sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, sụt giảm phần lớn so với năm 2022.
Về triển vọng tương lai, do sức mua tiếp tục hồi phục chậm trong năm 2024, dự kiến các chuỗi TGDĐ và ĐMX chỉ phục hồi doanh thu với tốc độ ở mức 1 chữ số, biên lợi nhuận dự báo sẽ cải thiện nhẹ do điều chỉnh giảm nhẹ cuộc chiến giá. Chúng tôi kỳ vọng cuộc chiến giá sẽ giảm dần theo sự phục hồi sức mua, công ty cho biết họ sẽ linh hoạt chính sách giá để vừa lấy lại lợi nhuận và giữ vững thị phần. Động lực tăng trưởng dự báo sẽ nằm ở triển vọng của chuỗi Bách Hoá Xanh, khi chuỗi này hoà vốn và bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào năm sau.
Trong quý 3, MWG vẫn tiếp tục chiến lược “Giá rẻ quá” do chính họ khởi đầu. Về cuộc chiến giá, không khó để nhận ra những bất lợi tuy nhiên đánh đổi lại vẫn có những tín hiệu tích cực.
Về mặt tích cực, chúng tôi cho rằng MWG đã đạt được các tín hiệu tốt như:
(1) Bên cạnh lợi nhuận, một chỉ số rất quan trọng đối với doanh nghiệp bán lẻ là thị phần. Chiến lược giá khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ rút khỏi thị trường cùng với các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ của MWG đã giúp doanh nghiệp chiếm thêm thị phần, từ đó giúp doanh nghiệp có thêm sức mạnh đàm phán với nhà cung cấp, đem lại những khuyến mãi độc quyền cho khách hàng của mình và cũng là cơ hội để tích luỹ thêm khách hàng chờ thị trường hồi phục trở lại.
(2) Tuy công ty không công bố cụ thể số liệu thị phần nhưng có thể nhìn vào chênh lệch doanh thu mảng ICT của MWG và đối thủ ngay sau là FRT (chuỗi FPT Shop) liên tục mở rộng cho thấy thị phần của MWG liên tục cải thiện. Thị phần được cải thiện ở nhiều dòng sản phẩm, riêng sản phẩm iPhone MWG cho biết thị phần đã trên 50%. Nhờ độ phủ và thị phần lớn, nhiều nhãn hàng cũng hợp tác với MWG để phân phối sản phẩm độc quyền.
(3) Chiến lược giá rẻ giúp MWG giảm tỷ lệ hàng tồn kho về mức thấp và nâng tỷ lệ tiền mặt lên mức cao. Nhờ lượng tiền lớn đem đi gửi và đầu tư ngắn hạn, doanh thu tài chính đã giúp MWG thoát khỏi thua lỗ.
Tác động của cuộc chiến giá dẫn đến quyết định tái cấu trúc cửa hàng
Bên cạnh đó, cuộc chiến giá cũng làm MWG đánh mất phần lớn lợi nhuận của mình, ban lãnh đạo đưa ra quyết định phải đóng bớt cửa hàng để tối ưu chi phí:
(1) Do đặc điểm riêng của MWG là sở hữu những cửa hàng ở vị trí đắc địa với mặt bằng lớn, đội ngũ nhân viên cũng rất đông đảo lên đến hàng chục ngàn người. Khi thực hiện chiến lược giảm giá bán ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận gộp nhưng các chi phí cố định về cửa hàng và nhân viên đều không giảm nhiều, từ đó làm cho lợi nhuận sau thuế giảm mạnh. 3 quý liền kể từ đầu năm 2023, MWG gần như không có lợi nhuận sau thuế và phải nhờ đến doanh thu tài chính để thoát lỗ, tính đến thời điểm hiện tại chỉ đạt chưa đến 2% kế hoạch lợi nhuận.
(2) MWG cho biết sẽ tích cực triển khai hoạt động tái cấu trúc trong quý 4 để tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo kế hoạch, MWG sẽ đóng khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023, đây là những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Chúng tôi cho rằng việc đóng cửa hàng không phải một tín hiệu quá tiêu cực, nếu như trước kia vào thời điểm bùng nổ nhu cầu MWG sẵn sàng mở thêm cửa hàng thậm chí ngay gần cửa hàng sẵn có chỉ để chiếm thêm doanh thu, lợi nhuận của các đối thủ thì hiện giờ công ty phải cân đối giữa doanh thu và chi phí. Khi đóng một cửa hàng họ sẽ tiết kiệm được chi phí nhưng lại không mất hoàn toàn doanh thu của cửa hàng đó, mà phần doanh thu đó sẽ có xu hướng dịch chuyển sang các cửa hàng lân cận do độ phủ cao của MWG. Điều này đã được MWG làm tương tự đối với Bách Hoá Xanh vào năm 2022, sau tái cấu trúc Bách Hoá Xanh không hề suy giảm doanh thu mà ngược lại liên tục tăng trưởng với hiệu quả cao so với trước kia.
Về kế hoạch tương lai đối với chuỗi TGDĐ và ĐMX, MWG cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến giá, tuy nhiên sẽ có điều chỉnh phù hợp theo từng thời kỳ dựa trên những phân tích về sức mua của người tiêu dùng nhằm cân đối hợp lý giữa lợi nhuận nhưng vẫn giữ được thị phần. Ban lãnh đạo cho biết trong thời gian tới họ sẽ theo đuổi mục tiêu lợi nhuận gộp tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận, do đó biên lợi nhuận gộp sẽ thấp hơn trước đây về mặt tỷ lệ nhưng về giá trị lợi nhuận sẽ cải thiện. Về hoạt động tái cấu trúc, như đã đề cập ở trên, MWG sẽ có kế hoạch đóng các cửa hàng hoạt động không hiệu quả nhằm tối ưu chi phí trong các tháng còn lại của năm 2023.
Tình hình vĩ mô có dấu hiệu cải thiện mang lại tín hiệu phục hồi sức mua
Với việc kinh doanh trong ngành bán lẻ với các chuỗi chiếm đến hơn nửa thị phần (TGDĐ, ĐMX) thì kinh tế vĩ mô nói chung và sức mua nói riêng có ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của MWG. Tình hình kinh tế vĩ mô trong 3Q/2023 đã có dấu hiệu khởi sắc hơn so với 2 quý đầu năm. Tăng trưởng GDP tiếp tục cải thiện, đạt 5.3% trong Q3, so với 4.1% trong Q2 và 3.3% trong Q1. Xuất khẩu Q3 chỉ còn giảm nhẹ 1.2% yoy, trong khi 6 tháng đầu năm giảm đến 12% yoy. Chỉ số PMI sau nhiều tháng giảm sâu đã quay trở lại tiệm cận quanh mức 50 ở các tháng trong Q3. Theo nhận định của chúng tôi, sức mua đã đi qua vùng đáy phản ánh đáy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ, tuy nhiên tốc độ hồi phục sẽ rất chậm. Chúng tôi nhận định thời điểm cuối năm 2024 đầu năm 2025 sức mua mới có thể trở lại vùng đỉnh trước đó thiết lập sau đại dịch Covid. Một vài yếu tố cần theo dõi để đánh giá sự phục hồi có thể kể đến như lạm phát và lãi suất, xuất khẩu, việc làm, không chỉ tại Việt Nam mà cả các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc.
Bách Hoá Xanh là động lực tăng trưởng
Bách Hoá Xanh tiếp tục đem lại nhiều tín hiệu tích cực về kết quả kinh doanh
Trái ngược với tình hình kinh doanh của ngành hàng ICT&CE, ngành hàng tươi sống và FMCG với chuỗi Bách Hoá Xanh liên tục có những tín hiệu tích cực. Với việc ngành hàng ICT&CE đang dần bước vào thời kỳ bão hoà cùng với cuộc chiến giá sẽ còn kéo dài, Bách Hoá Xanh dự báo sẽ là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn cho MWG với quy mô và tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ hiện đại.
Kết quả kinh doanh của Bách Hoá Xanh cho thấy nhiều tín hiệu tích cực:
(1) Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ dù không mở thêm cửa hàng mới trong thời gian vừa qua, doanh thu trên cửa hàng cũng liên tục cải thiện theo từng tháng. Biên lợi nhuận gộp duy trì ổn định ở mức 25-26%, lợi nhuận gộp tuyệt đối cải thiện theo từng quý
(2) Khoản lỗ cũng đã thu hẹp so với các quý trước đó, nếu không tính chi phí bất thường 90 tỷ đồng do hoạt động tái cơ cấu trong quý 3/2023, khoản lỗ thực tế đã giảm một nửa so với quý 2, biên LNTT ở mức -1,8%, so với mức -4,2% trong quý 2/2023. Với những tín hiệu tích cực, kỳ vọng Bách Hoá Xanh sẽ đạt được điểm hoà vốn trong tháng cuối năm 2023 hoặc chậm nhất là đầu năm 2024 (không tính các khoản chi phí bất thường có thể tiếp tục ghi nhận trong quý 4/2023).
Tăng trưởng nhờ vào cải thiện nội tại chuỗi hơn là yếu tố bên ngoài
Tăng trưởng doanh thu của Bách Hoá Xanh phần lớn đến từ tăng trưởng nội tại của chuỗi hơn là nhờ sự phục hồi sức mua của thị trường. Cụ thể:
(1) Số lượng hoá đơn tăng 15% trong khi giá trị đơn hàng tăng không đáng kể so với quý 2 cho thấy chuỗi siêu thị đang thu hút và giữ chân lượng khách hàng rất tốt trong hoàn cảnh sức mua nhìn chung vẫn chưa có sự hồi phục đáng kể thể hiện ở giá trị trung bình của đơn hàng tăng không đáng kể.
(2) So với quý 2/2023, mặt hàng tươi sống tăng trưởng doanh thu 25-30%, mặt hàng FMCG tăng 15%, các mặt hàng này được ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu để đưa ra mặt hàng phù hợp với từng khu vực, từng cửa hàng.
Dự báo kết quả kinh doanh chuỗi Bách Hoá Xanh
Chúng tôi dự báo kết thúc năm 2023, chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đạt doanh thu 31,542 tỷ đồng (+17% yoy), tiếp tục ghi nhận lỗ hơn 1,100 tỷ đồng. Về kế hoạch tương lai với chuỗi Bách Hoá Xanh, dự kiến sau khi đạt điểm hoà vốn vào quý 1/2024, chuỗi này sẽ bắt đầu mở mới cửa hàng có chọn lọc kể từ quý 2/2024. Tiêu chí mở mới của chuỗi này sẽ không ồ ạt như trước kia, sẽ mở mới có chọn lọc chỉ mở khi doanh thu đạt tiêu chí của công ty. Ban lãnh đạo cho biết họ cũng đã thử nghiệm mô hình siêu thị ở dưới chân các chung cư và đã đem về những tín hiệu tích cực, sẵn sàng nhân rộng trong tương lai.
Chúng tôi dự phóng kết quả kinh doanh năm 2024 đối với chuỗi Bách Hoá Xanh với doanh thu đạt 37,433 tỷ đồng (+19% yoy), doanh thu trung bình trên cửa hàng/tháng đạt 1.8 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục duy trì ở mức 26-27%. Chúng tôi kỳ vọng chuỗi sẽ có lợi nhuận 300-400 tỷ đồng vào năm sau.
Khối ngoại liên tục giảm sở hữu đối với cổ phiếu MWG
Trong thời gian vừa qua, cổ phiếu MWG liên tục bị bán ròng bởi khối ngoại, ghi nhận “hở” room ngoại lên đến 4% con số kỷ lục trong nhiều năm qua đối với cổ phiếu này. Bên cạnh đó nhiều quỹ đầu tư, quỹ ETF cũng tái cơ cấu danh mục, hạ tỉ trọng cổ phiếu MWG. Chúng tôi cho rằng, việc giảm sở hữu của các tổ chức đầu tư có những nguyên nhân sau:
(1) Ngành bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu của chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ phục hồi rất chậm so với các ngành bán lẻ thiết yếu khác và so với cả các nhóm ngành khác trên thị trường. Chuỗi Bách Hoá Xanh của MWG dù có nhiều tín hiệu tích cực nhưng nhà đầu tư vẫn đang lo ngại sự không chắc chắn về thời điểm hoà vốn của chuỗi này. Do đó việc tạm thời hạ tỷ trọng để tập trung vào các nhóm cổ phiếu khác có triển vọng rõ ràng hơn là điều dễ hiểu.
(2) Các quỹ đầu tư thường có tiêu chí về lợi nhuận và định giá hơn các tiêu chí khác về kinh doanh (với MWG thị phần cũng là tiêu chí khá quan trọng), hiện tại do thực hiện chính sách giá rẻ chiếm thị phần nên lợi nhuận của MWG rất thấp từ đó làm định giá P/E vượt quá ngưỡng cho phép của các tổ chức đầu tư, dễ hiểu cổ phiếu sẽ bị hạ tỷ trọng hoặc loại khỏi rổ tham chiếu.
Dự phóng
Chúng tôi cho rằng mặc dù tình hình vĩ mô đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên tốc độ hồi phục nhìn chung khá chậm dẫn đến sức mua không thể hồi phục nhanh chóng. Dự phóng doanh thu thuần của MWG đạt 119,606 tỷ đồng (-10.3% yoy), BLNG cả năm giảm xuống 19.1% do chiến lược giá cạnh tranh của MWG tại các chuỗi TGDĐ và ĐMX. LNST đạt 231 tỷ đồng (-94.4% yoy). Năm 2024 kỳ vọng chuỗi Bách Hoá Xanh hoà vốn cùng với sự hồi phục của các chuỗi TGDĐ và ĐMX, MWG sẽ có những chiến lược giúp hồi phục lợi nhuận mạnh mẽ.
Định giá
Chúng tôi tiến hành định giá cổ phiếu MWG với 2 phương pháp là (1) chiết khấu dòng tiền và (2) phương pháp so sánh để đưa ra mức giá hợp lý dành cho cổ phiếu MWG.
(1) Với phương pháp chiết khấu dòng tiền, chúng tôi sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do trong doanh nghiệp FCFF với các giả định nêu dưới đây. Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu cổ phiếu MWG đối với phương pháp này là 47,700 VND/cổ phiếu.
(2) Với phương pháp so sánh, chúng tôi sử dụng P/E và P/S cho từng chuỗi khác nhau, chúng tôi sử dụng P/E = 10 cho chuỗi TGDĐ và ĐMX. Đối với BHX và An Khang, chúng tôi sử dụng P/S mục tiêu cho 2 chuỗi lần lượt là 1.2; 0,4. Các chuỗi còn lại do chưa đóng góp nhiều vào tập đoàn nên tạm thời chúng tôi chưa đưa vào định giá. Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu cổ phiếu MWG đối với phương pháp này là 43,600 VND/cổ phiếu.
Với tỷ trọng sử dụng vào mô hình định giá đối với mỗi phương pháp là 50-50 chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MWG, mức giá mục tiêu 45,700 VNĐ/cp, cao hơn 19% giá đóng cửa ngày 30/11/2023.
Nguồn: KBSV
Các nguồn định giá tham khảo khác:
Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0
MWG chart. Nguồn: phowall.vn
Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638