DRC – Sản lượng tiêu thụ tăng thúc đẩy tăng trưởng

Chúng tôi được biết do giá lốp xe nhập bắt đầu tăng trên thị trường trong 2 tuần gầy đây do giá cao su tự nhiên tăng trước đó. Theo đó, khả năng DRC cũng sẽ tăng được giá bán trở lại. Trong ngắn hạn 3-6 tháng khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, doanh nghiệp thường được hưởng lợi biên lợi nhuận tăng do tăng giá bán đầu ra cùng với tồn kho giá thấp trước đó

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/2/2017 cổ phiếu DRC đang giao dịch tại TTM P/E 9.32. Đây là mức chiết khấu gần như cao nhất của P/E DRC so với P/E VNIndex (16.62 lần) từ đầu năm 2014 đến nay. Xu hướng DRC được định giá thấp hơn thị trường đáng kể diễn ra từ đầu tháng 10/2016 khi giá cao su tự nhiên và giá dầu (nguyên liệu đầu vào của cao su nhân tạo), chiếm 50% trên tổng chi phí nguyên liệu đầu vào sản xuất săm lốp tăng mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của DRC trong quý 4 và cả năm 2016

  • Trong quý 4/2016, doanh thu thuần của DRC đạt 930,1 tỷ đồng (giảm 8,8% YoY), LNST đạt 113,25 tỷ đồng (giảm 10,3% YoY). Nguyên nhân LNST giảm do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng 23,6 tỷ đồng khiến giá vốn hàng bán tăng mạnh 15,5%. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng tăng do đẩy mạnh công tác quảng cáo (+7,9 tỷ đồng) cho sản phẩm lốp radial và chi phí tài chính tăng do tỷ giá ngoại tệ tăng (+4,3 tỷ đồng). Tuy nhiên, mức giảm của lợi nhuận được bù đắp phần nào bởi mức tăng thu nhập từ khoản hỗ trợ di dời nhà máy lốp DRC đến Khu công nghiệp Liên Chiểu của thành phố 12,4 tỷ đồng.
  • Trong cả năm 2016, doanh thu của DRC chỉ tăng 1,23% YoY, đạt 3.358,6 tỷ đồng. Biên LNG còn 20,8% từ 24,1% của năm 2015. LNST DRC giảm 4,8%, đạt 395,05 tỷ đồng.
Tỷ đồng 2012 2013 2014 2015 2016
Doanh số thuần 2,784.93 2,803.90 3,251.37 3,317.70 3,358.60
% tăng trưởng 0.68% 15.96% 2.04% 1.23%
Lãi gộp 594.01 716.99 803.73 799.35 698.39
% tăng trưởng 20.70% 12.10% -0.54% -12.63%
Biên LNG 21.3% 25.6% 24.7% 24.1% 20.8%
Lãi/lỗ thuần sau thuế 312.13 375.42 352.73 415.03 395.05
% tăng trưởng 20.28% -6.04% 17.66% -4.81%
Biên LNR 11.2% 13.4% 10.8% 12.5% 11.8%

Do cạnh tranh trực tiếp từ lốp xe Trung Quốc có lợi thế giá rẻ nhất thế giới (giá thấp hơn khoảng 20%) và các hãng lốp xe ngoại có lợi thế chất lượng cao tại Việt Nam Như Bridgestone, Good Year, Kumho (giá cao hơn khoảng 30% – tuổi thọ gấp đôi) nên khi giá cao su tự nhiên giảm bắt buộc các công ty phải giảm giá bán cho khách hàng. Thực tế, giá bán trung bình 9 tháng đầu năm của DRC đã giảm 11,2% YoY. Trong khi chiều ngược lại, cũng do yếu tố cạnh tranh nên khi giá cao su tự nhiên tăng rất khó chuyển chi phí này lại cho khách hàng trừ khi có sự đồng thuận từ tất cả các nhà sản xuất.

Theo dự báo của WB, giá cao su tự nhiên sẽ tiếp tục tăng khoảng 5%/năm cho đến năm 2020. Giá cao su tự nhiên tăng gần như đã xác lập xu thế dài hạn nên tất cả các nhà sản xuất săm lốp trong đó có DRC bắt buộc phải quen dần với điều kiện mới. Trong khi đó đầu ra có tín hiệu tươi sáng hơn khi VAMA thống kê có hơn 304.000 xe bán ra tại thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2016. Đây là năm thứ 4 lượng xe bán ra ghi nhận tăng trưởng mạnh sau khi sụt giảm trong năm 2012 và được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 10% lên mức 350.000 xe, trong năm 2017 này.

Như vậy, nếu tính theo thời gian, trung bình tuổi thọ của lốp xe khoảng 4 năm thì chu kỳ thay lốp sẽ bắt đầu từ năm nay. Doanh số bán hàng được đẩy mạnh có thể giúp bù đắp lại khó khăn do giá cao su tự nhiên tăng.

2012 2013 2014 2015 2016
Xe tải 57.079 40.407 57.371 101.522 122.079
% tăng trưởng so với năm trước -29,2% 42,0% 77,0% 20,2%
Ô tô 35.505 70.112 100.439 143.392 182.347
% tăng trưởng so với năm trước 97,5% 43,3% 42,8% 27,1%
Tổng 92.584 110.519 157.810 244.914 304.426
% tăng trưởng so với năm trước -28% 19,4% 42,8% 55,2% 24,2%

Trong ngắn hạn, với nhận định các khó khăn do nguyên liệu đầu vào đã được thị trường chiết khấu vào định giá hiện tại của DRC  trong khi định giá chung của VN-Index tăng từ đầu quý 3/2016, chúng tôi nhìn thấy nhiều động lực giúp cổ phiếu tăng giá trở lại:

  • Sản lượng tiêu thụ lốp radial hiện tại đạt 164.000 lốp, thấp hơn so với mức hòa vốn vào khoảng 210.000 lốp (trên mức này, DRC bắt đầu thu được lợi nhuận). Sản lượng tiêu thụ trong năm 2016 và 2017 ước tính đạt tương ứng 230.000 lốp (+31% YoY) và 334.000 lốp (+45% YoY).
  • Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá lốp xe với thuế suất 35% tại thị trường Mỹ và 30% tại thị trường Ấn Độ từ năm 2017 sẽ hỗ trợ kênh xuất khẩu. Một phiên điều trần cuối cùng về mức thuế đặt ra tại thị trường Mỹ đã được tổ chức vào 24 tháng 1 năm 2017 và Uỷ ban Thương mại Hoa Kỳ (ITC) dự kiến cho tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào ngày 22 tháng 2. Nếu kết luận cuối cùng của ITC là khẳng định thì thời điểm kết luận cuối cùng của ITC là thời điểm thuế chống bán phá giá chính thức có hiệu lực.
  • Chất lượng hạ tầng của Việt Nam đang dần cải thiện giúp rút ngắn tuổi thọ lốp xe tính theo thời gian do di chuyển nhiều hơn. Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (năm 2010 Việt Nam ở vị trí thứ 103).
  • Chúng tôi được biết do giá lốp xe nhập bắt đầu tăng trên thị trường trong 2 tuần gầy đây do giá cao su tự nhiên tăng trước đó. Theo đó, khả năng DRC cũng sẽ tăng được giá bán trở lại.

Tương quan P/E của VNIndex và P/E của DRC

Diễn giá giá dầu và giá cao su tự nhiên

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của DRC

Bài phân tích cơ bản của SSI Research

Đồ thị kỹ thuật theo dautugiatri.vn

Chart đang bước vào xu hướng hồi phục tăng sau giai đoạn giảm trước đó. Giá tăng cùng với khối lượng cao cho thấy dòng tiền đang chú ý DRC. Nhà đầu tư trung hạn có thể canh mua vùng giá 32-32.5

One thought on “DRC – Sản lượng tiêu thụ tăng thúc đẩy tăng trưởng

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.