Masan Holdings (MSN) điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh cho năm 2018: Doanh thu tăng trưởng 20-25%, LNST tăng trưởng 10-29% [MUA: 99.000, +6.45%]

Tiếp tục duy trì đánh giá Mua vào. HSC điều chỉnh tăng ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu MSN từ 95.000đ lên 99.000đ; tương đương P/E dự phóng năm 2018 là 29,3 lần và EV/EBITDA là 12,3 lần. HSC cũng điều chỉnh tăng 4,5% dự báo LNST năm 2018 với mức tăng trưởng đạt 14,3%

MSN điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh cho năm 2018

Masan Holdings (MSN – Mua vào) hôm qua đã điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh năm 2018 và ước tính KQKD Q1. Cụ thể:

  • MSN điều chỉnh tăng kế hoạch doanh thu năm 2018 từ 45.150 tỷ đồng lên 45.150-47.000 tỷ đồng; tương đương mức tăng trưởng 20-25%.
  • LNST của cổ đông công ty mẹ năm 2018 được điều chỉnh tăng từ 3.400 tỷ đồng lên 3.400-4.000 tỷ đồng. Tương đương mức tăng trưởng 10-29%.

MSN điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh năm 2018 dựa vào (1) doanh thu của Masan Consumer Holdings tăng trưởng mạnh hơn kỳ vọng nhờ công ty nâng cao và cải tiến danh mục sản phẩm chủ chốt gồm: gia vị (dự kiến tăng trưởng trên 15%), thực phẩm tiện dụng (tăng trưởng trên 25%) và cà phê hòa tan (tăng trưởng trên 15%); cộng với đà tăng trưởng của sản phẩm mới gồm: nước uống tăng lực (dự kiến tăng trưởng trên 25%), thịt chế biến (tăng trưởng 2-3 lần) và bia (tăng trưởng 2 lần). Sẽ có khoảng 21 sản phẩm đưa ra thị trường lần đầu/tái tung/cải tiến mới trong năm 2018 (trong nửa cuối năm 2017 MSN đã đưa ra thị trường 10 sản phẩm mới). Masan Consumer Holdings cũng  tập trung nâng cao hiệu quả của mạng lưới phân phối chẳng hạn như đẩy manh tốc độ đưa hàng ra điểm bán và tăng số lượng điểm bán; (2) giá vonfram cao hơn dự kiến, hiện vào 310-330USD/mtu (dự kiến chỉ là 275USD/mtu); (3) lợi nhuận của Techcombank tăng trưởng tốt và (4) tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh dự kiến giảm từ 19% năm 2017 xuống còn 15% năm 2018.

Kết luận nhanh. Tiếp tục duy trì đánh giá Mua vào. HSC điều chỉnh tăng ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu MSN từ 95.000đ lên 99.000đ; tương đương P/E dự phóng năm 2018 là 29,3 lần và EV/EBITDA là 12,3 lần. HSC cũng điều chỉnh tăng 4,5% dự báo LNST năm 2018 với mức tăng trưởng đạt 14,3%. KQKD từ đầu năm khả quan hơn nhiều so với dự kiến, theo đó MSN đã điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh cả năm. Và HSC cũng điều chỉnh tăng dự báo của mình. Trong 2 động lực tăng trưởng chính, thì doanh thu mảng hàng tiêu dùng tăng vượt dự kiến, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm. Trong khi đó động lực còn lại là doanh thu (kế hoạch) từ vonfram cũng đã được điều chỉnh tăng từ mức thấp lên mức hiện tại. Techcombank cũng có một khởi đầu đầy hứa hẹn trong năm nay.

Cho năm 2018, HSC điều chỉnh tăng 4,5% dự báo LNST với mức tăng trưởng là 14,3%

Cho năm 2018, HSC giữ nguyên dự báo doanh thu thuần là 43.040 tỷ đồng (tăng trưởng 14,4%) và điều chỉnh tăng 4,5% dự báo LNST của cổ đông công ty mẹ từ 3.394 tỷ đồng lên 3.545 tỷ đồng (tăng trưởng 14,3%).

Các giả định chính của HSC cho từng mảng kinh doanh như sau:

  • HSC điều chỉnh tăng doanh thu thuần của Masan Consumer từ 15.919 tỷ đồng lên 16.502 tỷ đồng (tăng trưởng 21,6%) và điều chỉnh tăng LNST của cổ đông công ty mẹ từ 1.938 tỷ đồng lên 2.169 tỷ đồng (tăng trưởng 87,6%). Masan Consumer đã hoàn thành tái cơ cấu mô hình kinh doanh và số ngày tồn kho tại đơn vị phân phối đã giảm về mức thông thường trong ngành. Công ty cũng có kế hoạch giới thiệu nhiều sản phẩm mới rất ấn tượng trong năm 2018. Doanh thu 6 tháng cuối năm 2017 phục hồi là dấu hiệu cho thấy mảng kinh doanh này đang trên đà tăng trở lại. HSC cũng lưu ý rằng so với KQKD kém khả quan trong cùng kỳ năm ngoái, 6 tháng đầu năm nay có thể tăng trưởng mạnh. Hôm qua MSN đã công bố trong 2 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings tăng trưởng 70% so với cùng kỳ và dự kiến doanh thu thuần Q1 tăng trưởng 50%.
  • HSC điều chỉnh tăng doanh thu thuần của Masan Resources từ 6.673 tỷ đồng lên 6.916 tỷ đồng (tăng trưởng 28%) và LNST của cổ đông công ty mẹ từ 418 tỷ đồng lên 476 tỷ đồng (tăng trưởng 131,4%) với giả định giá vonfram đạt 300USD/mtu trong năm nay (giả định trước đó là 290USD/mtu).
  • Điều chỉnh giảm dự báo doanh thu thuần của Masan Nutri Science từ 20.631 tỷ đồng xuống 19.621 tỷ đồng (tăng trưởng 5%) và LNST của cổ đông công ty mẹ từ 898 tỷ đồng xuống 798 tỷ đồng (tăng trưởng 27,7%) vì có thể giá thịt lợn vẫn chưa thể hồi phục cho đến nửa cuối năm nay.
  • Techcombank đạt LNST 8.420 tỷ đồng, tăng trưởng 30,6%.

Với những giả định trên, HSC dự báo EPS 2018 là 3.384đ, tăng 14,3%, P/E dự phóng là 27,8 lần và EV/EBITDA là 11,8 lần.

Masan bắt đầu tập trung trở lại vào mảng hàng tiêu dùng chủ chốt

HSC dự báo động lực tăng trưởng sẽ đến từ một số nguồn doanh thu trong mảng hàng tiêu dùng và sự hình thành chuỗi phát triển protein động vật toàn diện;

  • Dự báo doanh thu từ bia sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm 23,9% trong 3 năm tới. Masan đang nỗ lực mở rộng thị phần thông qua các lễ hội bia nhằm tăng cường nhận diện sản phẩm từ người tiêu dùng. Thị phần tại TPHCM tăng giúp củng cố vị thế sản phẩm ở thị trường này. Các sản phẩm mới ở phân khúc cao cấp cũng giúp tăng độ phủ sóng của sản phẩm.
  • Dự báo doanh thu từ nước uống tăng lực sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 23,2% trong 3 năm tới. Mở rộng phân phối dòng sản phẩm nước tăng lực có cà phê, là sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận giúp duy trì tăng trưởng ở mức độ cao trong vài năm tới.
  • Dự báo doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi sẽ tăng trưởng trung bình gộp năm là 9,5% trong 3 năm tới. Mặc dù giá thịt lợn giảm mạnh dẫn đến nhu cầu đối với thức ăn chăn nuôi cũng suy yếu do nhiều hộ chăn nuôi nhỏ ngừng mở rộng đàn lợn, Masan đã tận dụng thực tế này để gia tăng thị phần. Bằng cách tung ra các sản phẩm có giá cả bình dân, Masan đã tạo nên sự xâm nhập lớn và sẽ tiếp tục gia tăng thị phần hơn nữa trong vài năm tới.
  • HSC nhận thấy tiềm năng rất lớn từ dòng sản phẩm thịt lợn tươi sạch có thương hiệu dự kiến tung ra vào cuối năm nay. Phân khúc thị trường này tại Việt Nam có giá trị tới 9 tỷ USD và hoàn toàn áp đảo bởi các sản phẩm không có thương hiệu với xuất xứ không rõ ràng. Thông qua chiến dịch quảng bá trên các kênh thương mại thông thường mà chủ chốt là thông qua các chợ hàng hóa tươi sống, Masan dự kiến sẽ giành được thị phần đáng kể. Công ty sẽ sử dụng hệ thống các cửa hàng để xây dựng thương hiệu và hoạt động như cơ sở lưu trữ và từ đó phân phối đến các quầy thịt.

Thị trường đang đánh giá lại MSN sau sự cải thiện của KQKD và công ty tích cực tiếp cận NĐT

Sau một kỳ kinh doanh không tốt vào 6 tháng đầu năm 2017,  KQKD đã tăng trở lại và công ty tiến hành tái cấu trúc hệ thống chi nhánh của mảng hàng tiêu dùng. Cùng với đó là những nỗ lực tích cực tiếp cận các NĐT tài chính. Công ty tỏ ra tự tin với câu chuyện tăng trưởng của mình và mong muốn bày tỏ tiềm năng đó. Và có lẽ điều quan trọng hơn là để lắng nghe những lo ngại của NĐT. KQKD đã bắt đầu cho thấy sự cải thiện. Trong khi đó công ty cũng tập trung trở lại vào mảng hàng tiêu dùng chủ chốt và chiến lược này được đón nhận. Sản phẩm thịt tươi sống có thương hiệu dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay và đây sẽ là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự xâm nhập của công ty vào phân khúc hàng tiêu dùng có quy mô lớn nhưng còn phân mảnh này. Quá trình thực hiện sẽ khó khăn và tỷ suất lợi nhuận ở mảng này thấp hơn ở những mảng khác, tuy nhiên lợi thế khi giành được thị phần lớn sẽ đem lại nguồn lợi nhuận tiềm năng khổng lồ trong vài năm tới.

Quan điểm đầu tư

Tiếp tục duy trì đánh giá Mua vào. HSC ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu MSN là 99.000đ, tương đương P/E dự phóng 2018 là 29,3 lần và EV/EBITDA là 12,3 lần. Giá cổ phiếu đã tăng mạnh trong ba tháng qua với triển vọng căn bản tốt hơn nhờ không còn ảnh hưởng của những yếu tố ngoài dự kiến như trong năm ngoái và quá trình tái cơ cấu đã giúp mảng hàng tiêu dùng lấy lại đà tăng trưởng. Lợi nhuận năm 2017 phản ánh sự “sụp đổ” của mảng thức ăn chăn nuôi do giá thịt lợn giảm mạnh và quá trình tái cơ cấu toàn diện mảng hàng tiêu dùng dẫn đến tình trạng xả hàng tồn kho trên toàn bộ hệ thống phân phối. Trong 6 tháng cuối năm ngoái và đặc biệt là trong 2 tháng đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận của cả mảng hàng tiêu dùng và thức ăn chăn nuôi đều bắt đầu phục hồi. Và HSC dự báo sẽ tiếp tục phục hồi đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm nay với mức tăng trưởng mạnh so với mức thấp của 6 tháng năm ngoái. HSC dự đoán lợi nhuận của MNS sẽ quay lại mức tăng trưởng bình thường là 10-20%. Triển vọng dài hạn của mô hình 3F của Masan Nutri Science có nhiều hứa hẹn. Khả năng bán cổ phần tại MSR sẽ đem lại nguồn tiền mặt đáng kể và giúp giảm nợ.

Nguồn HSC

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.