CTCP Tập Đoàn Masan (MSN: HOSE): Mức tiêu dùng có dấu hiệu chững lại [Mục tiêu 118.100 đ/cp]

Trong năm 2022, chúng tôi dự phóng doanh thu thuần MSN đạt 76,636 tỷ đồng (-13.5% YoY) và LNST đạt 4,464 tỷ đồng (-55% YoY, do loại trừ mảng MNS Feed). Năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 85,795 tỷ đồng (+11.9% YoY) và LNST ở mức 5,751 tỷ đồng (+28.8% YoY). Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MSN, giá mục tiêu 118,100 VNĐ/cp, cao hơn 22.9% giá đóng cửa ngày 14/12/2022.

Kết quả kinh doanh 9T2022

Luỹ kế 9T2022, doanh thu thuần hợp nhất của MSN đạt 55,546 tỷ đồng – giảm 14.3% so với mức nền cao của cùng kỳ năm ngoái khi không còn hợp nhất mảng thức ăn chăn nuôi của Masan MEATLife (MML), trong khi WinCommerce (WCM) và Masan Comsumer Holding (MCH) không còn hưởng lợi từ xu hướng tăng dự trữ hàng hoá trong mùa dịch. Nếu loại trừ các yếu tố trên để so sánh tương đương, DTT của Masan tăng nhẹ 4.8% YoY, chủ yếu được dẫn dắt bởi tăng trưởng của MHT (+21.3% YoY) và MCH (+5.5% YoY).
LNST (trước lợi ích của cổ đông thiểu số) 9T2022 đạt 3,952 tỷ đồng (+32.5% YoY). Sau khi loại bỏ lợi nhuận mảng thức ăn chăn nuôi và khoản lợi nhuận bất thường từ việc đánh giá lại khoản đầu tư vào Phúc Long Heritage (PLH)trong quý 2, LNST ghi nhận tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này chủ yếu do lợi nhuận của MHT và WCM được cải thiện đáng kể trong năm 2022.
Doanh thu thuần quý 3/2022 của Tập đoàn giảm 17.3% YoY, đạt 19,523 tỷ đồng, trong khi LNST giảm 47% YoY do (1) LNST của MML và MHT giảm; (2) MSN ghi nhận khoản lỗ tỷ giá chưa thực hiện (khoảng 168 tỷ đồng) từ việc đánh giá lại khoản nợ USD trong bối cảnh tỷ giá biến động; (3) thu nhập từ TCB giảm khoảng 101 tỷ đồng.

MCH – Doanh số hồi phục tích cực từ tất cả các ngành hàng

Doanh thu thuần của MCH tăng trưởng 5.4% YoY trong 9T2022 và 1.7% YoY trong quý 3/2022 trên nền KQKD cao của năm ngoái khi người tiêu dùng tích trữ hàng hoá giai đoạn giãn cách xã hội. Biên lợi nhuận gộp (BLNG) có xu hướng giảm trong những quý gần đây, đạt 40.3% trong quý 3/2022 do áp lực lạm phát. Chúng tôi cho rằng tác động đến BLNG không đáng kể khi công ty đã sớm có những biện pháp phòng ngừa rủi ro, khả năng đàm phán chi phí hợp lý.

Thịt chế biến có mức tăng trưởng ấn tượng 65.8% YoY trong 9T2022, chủ yếu được hỗ trợ bởi tăng trưởng doanh thu từ thương hiệu Ponnie. Café và bia đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số, lần lượt là 18.9% YoY và 31.9% YoY. Doanh thu quý 3 của ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi giảm 9.2% và 17.1% so với mức cao của quý 3/2021. Một số sản phẩm cao cấp thuộc 2 ngành hàng này đã giảm tỷ trọng đóng góp doanh thu trong quý 3 cho thấy người tiêu dùng phổ thông đang thắt chặt chi tiêu. Do vậy, MCH đã chủ động điều tiết lượng hàng và hoãn kế hoạch ra mắt sản phẩm mới trong quý 2/2022.

Chúng tôi nhận thấy chi tiêu của người tiêu dùng phổ thông đang bịtác động bởi lạm phát, trong khi thu nhập khả dụng cũng bị ảnh hưởng khi một số doanh nghiệp xuất khẩu ở phía Nam đã cắt giảm nhân sự, cắt giảm giờ làm từ Q3/2022. Mức tiêu thụ chững lại sẽ ảnh hưởng đến KQKD Q4/2022 và nửa đầu năm 2023, do vậy chúng tôi điều chỉnh hạ dự phóng doanh thu giai đoạn 2022-2023 của MCH giảm 5% so với dự phóng trước đó. Dự kiến doanh thu Q4/2022 của MCH đạt 9,120 tỷ đồng (-5.8% YoY) khi người tiêu dùng chi tiêu thận trọng hơn. Doanh thu năm 2023 của MCH sẽ đạt 31,790 tỷ đồng (+13.4% YoY) dựa trên kỳ vọng cầu tiêu dùng hồi phục từ quý 3. Chúng tôi lạc quan với danh mục của MCH, mức tăng trưởng kỳ vọng cho mảng gia vị, thực phẩm tiện lợi là 10%; thịt chế biến, café, bia duy trì mức tăng trưởng 20-25% trong giai đoạn 2023-2024.

WCM – Mô hình mới WINLife bước đầu tương đối hiệu quả

Doanh thu luỹ kế 9T2022, doanh thu thuần của chuỗi WinCommerce giảm 8.6% YoY, riêng quý 3/2022 giảm gần 20% do quý 3 năm trước nhu cầu tích trữ tăng mạnh trong bối cảnh giãn cách xã hội. Trên cơ sở chuẩn hoá doanh thu 9T2022 tăng 8.1% và Quý 3/2022 tăng 17.8% YoY. BLNG và biên EBITDA lần lượt tăng 30 điểm cơ bản QoQ và 110 điểm phần trăm QoQ trong quý 3/2022 nhờ hiệu quả hoạt động của các cửa hàng được cải thiện, gia tăng lượng khách hàng đến cửa hàng.

WCM đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng Winmart+ trong quý 3/2022 và 9T2022, qua đó giúp Winmart+ gia tăng thị phần từ 40% (cuối năm 2021) lên 48% (cuối Q3/2022). Theo MSN, 76% cửa hàng Winmart+ mở trong Q3/2022 đã có lãi EBITDA ở cấp độ cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động. Chúng tôi cho rằng năng lực mở rộng hệ thống và hiệu quả hoạt động các cửa hàng đã được cải thiện đáng kể, giúp WCM có khả năng mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Chúng tôi nhận thấy các cửa hàng Winmart+, siêu thịWinmart chịu sự cạnh tranh tương đối gay gắt từ các chuỗi bán lẻ bách hoá khác ở khu vực phía Nam. Mặc dù doanh thu mỗi cửa hàng Winmart+ tại tp.HCM đạt 90-95% cửa hàng ở Hà Nội, nhưng doanh thu/m2 cửa hàng tại HCM chỉ bằng 70-75% so với Winmart+ tại HN. WCM kỳ vọng mô hình cửa hàng mới (WINLife) tại HCM sẽ cho hiệu quả tương tự các cửa hàng Winmart+ ở HN, từ đó đẩy nhanh tốc độ thâm nhập thị trường của WCM vào thị trường phía Nam.

Trong quý 3/2022, WCM đã tiến hành chuyển đổi 30 cửa hàng Winmart+ thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: Winmart (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe), Techcombank (dịch vụ tài chính) và Reddi (dịch vụ viễn thông). Dù trong giai đoạn thí điểm nhưng mô hình này cho thấy tín hiệu tích cực khi doanh thu/m2 tăng 20% so với trước khi chuyển đổi, biên EBIT ở cấp độ cửa hàng đạt 5.1% – tăng 60 điểm cơ bản so với trước đây.

Trong quý 4, WCM có kế hoạch tiếp tục chuyển đổi 50-90 cửa hàng sang mô hình WINLife đồng thời tiếp tục theo dõi hiệu quả của chương trình Hội viên WIN và các dịch vụ thanh toán để nâng cao trải nghiệm và sức hấp dẫn của chương trình đối với khách hàng. Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả và triển vọng của mô hình mới này nhờ vào hệ sinh thái đa dạng của Masan sẽ mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích tại 1 điểm đến.

Luỹ kế 9T2022, PLH đạt 1,142 tỷ đồng doanh thu, trong đó các cửa hàng flagship đóng góp 761 tỷ đồng. Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu/ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+. Bên cạnh đó, PLH cũng đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung nguồn lực vào các cửa hàng flagship. Ước tính Phúc Long sẽ tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận nhờ tối ưu hoá chuỗi kiosk.

MML – Thu hẹp khoảng cách giá cả, gia tăng doanh số

Loại trừ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021, doanh thu Q3/2022 của MML tăng 2.3% YoY chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của mảng trang trại (+53.8% YoY), mảng thịt có thương hiệu (+35.2% YoY), mảng thịt gà (+15.8% YoY). Nhờ hiệu ứng cộng hưởng giữa MML và chuỗi bán lẻ WCM, doanh số bán ra đã tăng 35% trong giai đoạn thí điểm mô hình WINLife.

Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của mảng trang trại heo trong quý 3 giảm chỉ còn ở mức -4.8% và -27.8% do công ty thực hiện chiến lược giảm giá bán để thu hẹp khoảng cách giá so với chợ truyền thống. Nhờ vậy doanh số của mảng này đã tăng hơn 31% trong Q3/2022. Giá thịt gà và doanh số thịt gà cao giúp mảng kinh doanh gà của MML có lãi EBITDA 22 tỷ đồng trong Quý 3/2022.

MHT- Tăng trưởng tích cực trong 9T2022

MHT tiếp tục là điểm sáng trong năm 9T2022 khi doanh thu thuần đạt 11,651 tỷ đồng (+21.3% YoY), EBITDA đạt 2,548 tỷ đồng (+36.3% YoY) nhờ giá hàng hoá tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.

Giá Vonfram trong quý 3 trung bình ở mức $340/mtu cao hơn 26% so với mức $266/mtu của Q3/2021. Sản lượng bán ra giảm do thay đổi vị trí mỏ đông sang mỏ tây nên cần thời gian ổn định trước khi tiến hành khai thác mỏ sâu hơn. Doanh thu Q3/2022 của Fluorspar tăng 8.3 triệu đô so với cùng kỳ do cầu thị trường tăng mạnh. Trong khi đó, HSC có mức giảm tương đối mạnh trong quý 3 do nhu cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc giảm.

Techcombank – Mảnh ghép tài chính của MSN

TCB công ty liên kết của Masan đóng góp 3,560 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, tăng trưởng 23.4% so với cùng kỳ.

Thông tin về khoản vay 600 triệu USD

Tháng 11 vừa qua, MSN đã công bố nhận giải ngân thành công toàn bộ khoản vay hợp vốn trị giá 600 triệu USD. Khoản vay bằng USD có thời hạn 5 năm, lãi suất 2.9% (tương đương lãi suất 6,7% mỗi năm sau khi đã cộng với lãi suất tham chiếu SOFR). Đây là mức lãi suất tương đối ưu đãi khi khoản vay này kéo dài 5 năm trong bối cảnh lãi suất đang cao.

Chúng tôi cho rằng việc tăng vay bằng USD ở thời điểm hiện tại có dẫn đến rủi ro ngoại hối lớn hơn. Theo BLĐ, Công ty sẽ chủ động theo dõi và đánh giá thời điểm thích hợp để thực hiện các giao dịch phái sinh nhằm giảm thiểu rủi ro thị trường và vẫn duy trì chi phí vốn một cách tối ưu.

Dự phóng kết quả kinh doanh

Chúng tôi điều chỉnh dự phóng KQKD cho MSN. Trong năm 2022, chúng tôi dự phóng doanh thu thuần MSN đạt 76,636 tỷ đồng (-13.5% YoY) và LNST đạt 4,464 tỷ đồng (-55% YoY, do loại trừ mảng MNS Feed). Năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 85,795 tỷ đồng (+11.9% YoY) và LNST ở mức 5,751 tỷ đồng (+28.8% YoY).

Định giá

Chúng tôi tiếp tục sử dụng phương pháp định giá từng phần SOTP (như trong báo cáo gần nhất) cho các công ty con của MSN, chúng tôi định giá MSN ở mức 118,100 VNĐ/cp, cao hơn 22.9% so với giá đóng cửa ngày 14/12/2022.

Nguồn: KBSV


Các nguồn định giá tham khảo khác


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

 

MSN chart. Nguồn: Admin


Link tham gia room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.