PVT: tăng trưởng 22.5% so cùng kỳ nhờ những nhân tố bất ngờ, năm 2019 Nghi Sơn sẽ là nhân tố hỗ trợ chính

Kết quả 2018 đột biến nhờ những nhân tố bất ngờ

Kết thúc 2018, PVT ghi nhận doanh thu đạt 7.534 tỷ đồng, tăng 22,5% nhờ các mảng chính đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Với biên lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ từ 13,8% lên 14%, lợi nhuận gộp ghi nhận mức tăng 24,7% lên 1.055 tỷ đồng.

Ở mảng vận tải, việc nhà máy lọc dầu Dung Quất không còn bảo trì đã hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh chính của PVT trong năm 2018. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chạy thử từ cuối Q3/2018 cũng tạo số lượng công việc nhất định cho PVT. Và được thể hiện rõ khi sản lượng vận tải tăng trưởng mạnh ở mảng dầu thô (40%) và dầu sản phẩm (74%). Dù vậy, với giá nhiên liệu đầu vào tăng, biên lợi nhuận gộp nhìn chung của các mảng đều có sự suy giảm nhẹ. Đặc biệt, mảng chở dầu sản phẩm còn bị ảnh hưởng xấu từ diễn biến giá cước vận chuyển không thuận lợi. Tổng cộng, doanh thu hoạt động vận tải tăng trưởng 28,8% lên 4.295 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức 16,7% nhờ sự vượt trội của mảng dầu thô.

Ở mảng hàng hải, với việc điều chỉnh giá cho thuê FSO Đại Hùng Queen từ 48.000 USD/ngày lên 56.000 USD/ngày đã giúp hoạt động kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận gộp đạt 313 tỷ đồng, tăng 40,9% nhờ biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 30,5% lên 44,6%.

Xét về lợi nhuận năm 2018, PVT đạt 644 tỷ đồng LNST cho cổ đông công ty mẹ, tăng 43,1%. Tuy nhiên, nếu loại trừ khoản lợi nhuận 100 tỷ đồng từ việc thanh lý tàu Hercules, lợi nhuận lõi của PVT tăng trưởng 22% đạt 549 tỷ đồng.

Nghi Sơn sẽ là nhân tố hỗ trợ chính cho PVT từ 2019

Nghi Sơn hoạt động thương mại từ cuối 2018 được kỳ vọng sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm cho PVT từ 2019, đặc biệt là mảng dầu thô và dầu sản phẩm. Ở mảng dầu thô, PVT sẽ đầu tư 1 tàu VLCC để vận chuyển 25% dầu thô đầu vào, tương ứng với 2,5 triệu tấn dầu cho Nghi Sơn. Tuy nhiên giá cước vận chuyển vẫn còn là một dấu hỏi và chúng tôi cho rằng việc chưa chốt được giá cước đã phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư tàu VLCC cho dù kế hoạch đầu tư đã có từ những năm trước. Về mảng dầu sản phẩm, sản lượng từ Nghi Sơn sẽ thúc đẩy nhu cầu từ nội địa và từ đó PVT có thể dịch chuyển các tàu chạy tuyến quốc tế, vốn có giá cước và nguồn hàng không ổn đinh, về chạy trong nước để có thể hưởng một mức cước tốt hơn.

Đối với mảng hàng hải, giá dầu duy trì ở mức cao sẽ là động lực giúp giá cho thuê FSO được giữ nguyên, từ đó đảm bảo doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của mảng hàng hải ổn định so với 2018.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển tương lai và trẻ hóa đội tàu, PVT tiếp tục lên kế hoạch đầu tư thêm các đội tàu mới trong năm 2019 với tổng giá trị lên đến 200 triệu USD. Tuy nhiên, thực tế đầu tư và kế hoach của PVT thường khá khác nhau và chúng tôi cho rằng PVT sẽ ưu tiên tập trung vào các tàu chở dầu sản phẩm và tàu LPG để phục vụ cho nhu cầu tăng cao tại 2 lĩnh vực này trong năm 2019.

Cho năm 2019, với giả định thận trọng PVT vẫn hợp tác cùng SK để vận chuyển dầu thô cho Nghi Sơn và chỉ đầu tư tàu VLCC vào cuối năm, chúng tôi dự phóng doanh thu của PVT tăng 3,4%, đạt 7.792 tỷ đồng và LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 610 tỷ đồng, giảm 5,2% và tương ứng với thu nhập mỗi cổ phiếu 2.169 đồng. Loại bỏ thu nhập bất thường trong năm 2018, lợi nhuận cốt lõi vẫn tăng trưởng 11,1%. Với hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục tốt và được hưởng lợi từ việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, chúng tôi vẫn khuyến nghị “MUA” đối với cổ phiếu PVT cho năm 2019 với giá mục tiêu 21.200 đồng, tương ứng với P/E dự phóng cả năm 9,7x.


Các nguồn định giá tham khảo khác


PVT chart. Nguồn: Admin


Nguồn: VDSC

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.