Ở mức giá hiện tại là 95.100 đồng/ cổ phiếu, PNJ đang giao dịch ở mức PE 2018 và 2019 là 17x và 15x dựa vào ước tính tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2018 và 2019 là 24% YoY và 19% YoY. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA đối với PNJ, với mức giá mục tiêu 1 năm là 120.000 đồng/ cổ phiếu (+26.3% so với giá hiện tại) dựa vào PE mục tiêu là 20x.
Trong quý 2/2018, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt lần lượt là 3.206 tỷ đồng (+37,5% YoY) và 175 tỷ đồng (+33,2% YoY), với 17 cửa hàng bán lẻ mới mở, và 2 cửa hàng đã ngừng hoạt động. Tính đến quý 2/2018, PNJ có 298 cửa hàng thuộc mạng lưới bán lẻ, trong đó hầu hết nằm ở TP.Hồ Chí Minh, với 124 cửa hàng.
Trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt lần lượt là 7.332 tỷ đồng (+34,5% YoY) và 509 tỷ đồng (+36,6% YoY), với tăng trưởng hiện tại của các cửa hàng (SSSG) ở mức 23% đối với cửa hàng vàng và 1% đối với cửa hàng bạc. Về cơ cấu doanh thu, vàng PNJ vẫn chiếm 78%, thỏi vàng chiếm 20%, và bạc chiếm 2% tổng vàng và bạc. Về mạng lưới bán hàng, bán buôn, bán lẻ chiếm 34% và 64% tổng doanh thu trang sức trong nửa đầu năm 2018 (2017: 33:65). Trong nửa đầu năm 2018, tăng trưởng doanh thu bán lẻ đạt tăng 44% YoY và tăng trưởng doanh thu bán buôn tăng 27,4% YoY.
Theo ban lãnh đạo, tỷ lệ SSSG của các cửa hàng vàng khá cao ở mức 23% trong nửa đầu năm 2018 (2017: 21%) do:
- Khách hàng mới tăng 25% YoY;
- Quy mô đơn hàng đã tăng 13% YoY;
- Khoảng thời gian trung bình khách hàng quay lại cửa hàng PNJ rút ngắn 5% YoY.
Ban lãnh đạo ước tính công ty vẫn còn nhiều khả năng mở thêm cửa hàng mới ở những khu vực đông dân như TP. Hồ Chí Minh, vì tiêu thụ vẫn là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu của PNJ. Tất cả cửa hàng cũ vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, và cửa hàng mới đạt mức tăng trưởng cao hơn năm ngoái. Cửa hàng có kết quả kinh doanh tốt nhất ở TP.HCM đạt tăng trưởng doanh thu 61% YoY. Về tỷ lệ SSSG ở miền Bắc, nơi mà PNJ chưa thiết lập được nền tảng vững chắc như miền Nam, cũng cải thiện nhờ doanh thu trung bình tăng ổn định, và không có cửa hàng nào chịu thua lỗ.
Tỷ lệ SSSG của các cửa hàng bạc là 1% trong nửa đầu năm 2018 (2017: 14%), vì năm ngoái bạc PNJ nhắm đến phân khúc người tiêu dùng trẻ tuổi (dưới 25 tuổi), và tăng trưởng doanh thu cho nhóm này đã chậm lại. Do đó, mảng kinh doanh bạc của PNJ đang trong giai đoạn tái cơ cấu, và ban lãnh đạo đã bắt đầu phát triển bộ sưu tập mới để nhắm đến phân khúc người tiêu dùng từ 25-30 tuổi, bộ sưu tập này sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2018.
Về phân khúc bán buôn, trước đây PNJ chỉ bán những sản phẩm tự sản xuất, nhưng từ năm nay trở đi, công ty sẽ nhập khẩu 30% tổng doanh thu bán buôn để đa dạng hóa các dòng sản phẩm thúc đẩy doanh thu. Hiện tại, nhập khẩu chiếm 10% tổng sản phẩm bán buôn. Về sản phẩm nhập khẩu, tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ giảm, do đó tỷ suất lợi nhuận gộp chung cũng sẽ chịu ảnh hưởng.
Tỷ suất lợi nhuận gộp cho quý 2/2018 là 17,6%, thấp hơn một chút so với quý 1/2018 là 18,4%. Tuy nhiện, tỷ suất lợi nhuận gộp chung của nửa đầu năm 2018 đạt 18,1%, cao hơn nửa đầu năm 2017 là 17%. Điều này là do PNJ thường tập trung vào khách hàng bán lẻ trong quý 1 do yếu tố mùa vụ. Trong quý 2, công ty đã chạy một số chương trình khuyến mãi, làm giảm nhẹ tỷ suất lợi nhuận.
Ở mức giá hiện tại là 95.100 đồng/ cổ phiếu, PNJ đang giao dịch ở mức PE 2018 và 2019 là 17x và 15x dựa vào ước tính tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2018 và 2019 là 24% YoY và 19% YoY. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA đối với PNJ, với mức giá mục tiêu 1 năm là 120.000 đồng/ cổ phiếu (+26.3% so với giá hiện tại) dựa vào PE mục tiêu là 20x.
SSI Research
One thought on “PNJ: 6T tăng trưởng 36.6% YoY, Động lực tăng trưởng vẫn đến từ mở rộng hệ thống bán lẻ – [Mục tiêu: 120.000, +26.3%]”