SSI Research
Ở mức giá hiện tại là 90.600 đồng/ cổ phiếu, PNJ đang giao dịch ở mức PE năm 2019 là 13,9x. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA cổ phiếu PNJ, với giá mục tiêu 1 năm là 123.900 đồng/ cổ phiếu (tăng 36,8% so với giá hiện tại) dựa trên PE mục tiêu là 19x.
Kết quả kinh doanh 2018
Điểm nhấn trong quý 4: Trong quý 4/2018, công ty đạt doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt là 4 nghìn tỷ đồng (+26,2% YoY) và 266 tỷ đồng (+19,8% YoY). Tăng trưởng ở tốc độ ổn định, khác với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý trước với lợi nhuận ròng tăng 41% YoY. Chỉ số SSSG của PNJ Gold giảm từ 23% trong 9T2018 xuống còn 20% cho cả năm 2018. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao trong quý 4 là 20,3%.
KQKD năm 2018: Lũy kế, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 14,6 nghìn tỷ đồng (+32,8% YoY) và 960 tỷ đồng (+32,3% YoY). Điều này sát với ước tính trước đó của chúng tôi và vượt kế hoạch lợi nhuận ròng của công ty là 8,8%. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao là 19,1% trong năm 2018 (2017: 17,4%), chủ yếu là do tỷ trọng của PNJ Gold tăng trong cơ cấu doanh thu và công ty bán được nhiều sản phẩm cao cấp.
Mảng Bán lẻ trang sức – PNJ Retail (73% doanh thu) ghi nhận doanh thu tăng 37% YoY và biên lợi nhuận gộp tăng từ 30% trong năm 2017 lên đến 33% trong năm 2018, trong đó:
- Mảng Bán lẻ trang sức vàng – PNJ Gold Retail (66% doanh thu) ghi nhận doanh thu tăng 34% YoY, với SSSG đạt 20% trong năm 2018 (2017: 21%). Số lượng khách hàng mới đến mua lần đầu tại PNJ Gold tăng 36% YoY và bình quân quy mô hóa đơn tăng 5% Sự gia tăng về quy mô hóa đơn bình quân đã góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp của PNJ Gold từ 20% trong năm 2017 lên đến 22% trong năm 2018. Điều này là do sự thay đổi trong danh mục bán hàng chuyển sang sản phẩm có giá trị cao hơn, cụ thể là kim cương, đá quý và ngọc trai,… .
- Mảng Bán lẻ trang sức bạc – PNJ Silver Retail (1,9% doanh thu) ghi nhận ở mức tăng thấp hơn là 15% YoY, với tăng trưởng doanh thu mỗi cửa hang không đổi (2017: 14%). Biên lợi nhuận gộp từ 63% trong năm 2017 giảm còn 60% trong năm 2018 do quy mô hóa đơn bình quân giảm và chi phí marketing tăng.
- Thị trường miền Bắc (10% doanh thu): Công ty mở 11 cửa hàng mới và tổng số cửa hàng ở miền Bắc là 61 cửa hàng vào cuối năm 2018. PNJ đã bắt đầu nhận thấy những tín hiệu tăng trưởng tốt hơn ở thị trường này mà trong đó SSSG của PNJ Gold tăng nhẹ 20%. Cả PNJ Gold và Silver ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 46% và 16%, cao hơn tăng trưởng của tất cả các cửa hàng khác trên toàn khu vực.
Mảng bán buôn của PNJ (27% doanh thu) cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng ở mức 29% YoY (2017: 18%) nhờ vào hoạt động hiệu quả hơn. Điều này là do công ty con của PNJ là Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ chỉ tập trung vào bán buôn và bắt đầu hoạt động vào quý 2 trong năm trước.
Mặc dù biên lợi nhuận gộp cải thiện, biên lợi nhuận ròng chưa tăng mà duy trì ở mức 6,6% như năm 2017. Nguyên nhân là do chi phí SG&A tăng vọt ở mức 57,5% YoY. Tỷ lệ SG&A trên doanh thu có xu hướng tăng kể từ năm 2014 và tiếp tục tăng từ 8,8% trong năm 2017 lên 10,4% trong năm 2018. Theo PNJ, chi phí cho việc mở rộng quy mô đáng kể bao gồm chi phí thuê, chi phí lương và chi phí đào tạo đều tăng.
Mở rộng cửa hàng: Trong năm 2018, công ty đã khai trương 61 cửa hàng mới và đóng cửa 6 cửa hàng, tổng cộng có 324 cửa hàng đang mở cửa vào cuối năm. Kết quả này đã vượt qua kế hoạch của công ty là mở thêm 40 cửa hàng mới vào đầu năm. TP. HCM vẫn là thị trường chính của PNJ với 131 cửa hàng và chiếm 60% tổng doanh thu.
Kế hoạch năm 2019
- PNJ công bố kịch bản cơ sở cho việc mở rộng bán lẻ là 40 cửa hàng trên cả nướ Công ty dự báo sẽ đạt 18,1 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (+24% YoY) và 1,18 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng (+23% YoY), dựa trên giả định rằng chỉ số SSSG của PNJ Gold sẽ đạt 18%.
- Công ty lên kế hoạch thúc đẩy doanh thu tại tại các cửa hàng outlet của PNJ Silver bằng cách giới thiệu các bộ sưu tập mới trong việc hợp tác với Swarovski, bắt đầu các chiến dịch marketing mới với sự tham gia của nhiều người có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng (KOL- key opinion leader) và đặt kế hoạch tăng doanh thu trên mỗi khách hàng. Ngoài trang sức, PNJ sẽ bắt đầu bán đồng hồ tầm trung nhập khẩu ở một số cửa hàng PNJ và thông qua kênh bán hàng trực tuyế
- Hệ thống hoạch định nguồn tài nguyên của doanh nghiệp (ERP) mới do công ty phần mềm SAP của Mỹ sẽ bắt đầu được sử dụng vào tháng 4/2019 theo kế hoạch, với mục đích là tăng cường hiệu quả hoạt động trong thời gian tớ.
Ước tính và định giá
Mặc dù chỉ số SSSG của PNJ Gold giảm từ 23% trong quý 3 và chỉ còn 20% cho cả năm 2018 nhưng kết quả vẫn sát với ước tính ban đầu của chúng tôi, đặc biệt khi công ty tập trung vào việc mở rộng quy mô cửa hàng. Chúng tôi tin đây sẽ là triển vọng cho PNJ để chiếm được nhiều thị phần hơn từ thị trường trang sức. Chúng tôi dự báo doanh thu thuần có thể đạt 17,7 nghìn tỷ đồng (+21,2% YoY) và lợi nhuận ròng đạt 1,16 nghìn tỷ đồng (+21% YoY), dựa trên giả định không đổi rằng SSSG của PNJ Gold có thể đạt được 18% và công ty sẽ mở thêm 40 cửa hàng mới trong năm 2019. Như vậy, EPS năm 2019 được dự báo sẽ ở mức 6.523 đồng (2018: 5.749 đồng).
Ở mức giá hiện tại là 90.600 đồng/ cổ phiếu, PNJ đang giao dịch ở mức PE năm 2019 là 13,9x. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA cổ phiếu PNJ, với giá mục tiêu 1 năm là 123.900 đồng/ cổ phiếu (tăng 36,8% so với giá hiện tại) dựa trên PE mục tiêu là 19x.
Các nguồn định giá tham khảo khác
SSI Research
One thought on “PNJ: Biên lợi nhuận gộp lớn nhất từ trước đến nay, tiếp tục kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ – [Mục tiêu: 123.000, +36.8%]”