TỔNG CTCP VẬN TẢI DẦU KHÍ (PVT): Lợi nhuận cốt lõi vững đà tăng trưởng [Mục tiêu 26.300 đ/cp]

Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan đối với PVT với giá mục tiêu không đổi là 26.300 đồng/cp do tác động trái chiều của: (1) điều chỉnh tăng nhẹ dự phóng EPS năm 2023-25 lên 1,2%/0,6%/2,3%, (2) chuyển mô hình DCF sang năm 2023, và (3) nâng lãi suất phi rủi ro từ 3% lên 4% để phản ánh môi trường lãi suất cao. Giá mục tiêu của chúng tôi chỉ dựa theo phương pháp DCF thay vì kết hợp giữa 2 phương pháp DCF và hệ số P/E mục tiêu vì chúng tôi tin rằng phương pháp định giá DCF có thể phản ánh hiệu quả các khía cạnh cơ bản của công ty.

LN Q4/22 tăng trưởng nhờ mảng kinh doanh cốt lõi đạt hiệu suất cao

Doanh thu (DT) Q4/22 tăng 17,2% svck lên 2.439 tỷ đồng nhờ mảng vận tải tăng trưởng tích cực (+25,1% svck), đến từ đóng góp của các tàu mua mới (tổng công suất tăng 17% svck trong năm 2022) cũng như giá cước thuê tàu cao hơn. Nhờ giá cước thuê tàu chở dầu tăng cao trên toàn cầu, PVT đã gia hạn các hợp đồng thuê tàu với mức giá tốt hơn, giúp biên LN gộp Q4/22 tăng 2,2 điểm % svck lên 18%. Tuy nhiên, LN ròng Q4/22 chỉ tăng nhẹ 3,8% svck lên 206,8 tỷ đồng do: (1) chi phí lãi vay tăng 94% svck và (2) chi phí QLDN tăng 62% svck.

Cả năm 2022, DT tăng 21,3% svck lên 9.047,5 tỷ đồng và LN ròng tăng 30,6% svck lên 861,2 tỷ đồng nhờ: (1) giá cước vận tải tàu chở dầu/nhiên liệu cao hơn, (2) đóng góp của các tàu mua mới (9 tàu các loại) và (3) thu nhập bất thường từ thanh lý tàu chở dầu cũ.

Triển vọng năm 2023-25: Triển vọng tươi sáng cho mảng vận tải nhờ việc tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu

Giá cước vận tải tàu chở dầu/nhiên liệu toàn cầu sẽ tiếp tục neo cao  sau lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm năng lượng của Nga

Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, dẫn đến sự tái định hình lại dòng chảy năng lượng toàn cầu. Nga hiện đang chuyển hướng xuất khẩu dầu thô/nhiên liệu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên TT tàu vận tải xăng dầu toàn cầu.

Theo Clarksons Research, cung – cầu thị trường tàu chở dầu thô về cơ bản vẫn sẽ không thay đổi. Với sự thay đổi trong dòng chảy năng lượng và nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sau mở cửa, nhu cầu vận chuyển dầu thô được dự báo sẽ tăng lên trong khi các quy định mới về khí thải dự kiến sẽ gây lực lên lên nguồn cung tàu chở dầu thô đang hoạt động. Trong khi đó, triển vọng thị trường tàu chở nhiên liệu dường như sẽ tích cực hơn sau lệnh cấm mới nhất của EU đối với nhiên liệu từ Nga vào tháng 2 vừa qua, nhất là trong bối cảnh nguồn cung tàu chở nhiên liệu vốn đã bị thắt chặt trong năm 2023-2024 do số đơn đặt hàng thấp trong những năm gần đây. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng giá cước vận tải tàu chở dầu/nhiên liệu sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay, mang lại lợi ích cho các DN vận tải Dầu khí như PVT.

Tốc độ trẻ hóa đội tàu sẽ chậm lại trong những năm tới do môi trường giá cao

PVT đã giải ngân tổng cộng ~3.900 tỷ đồng để đầu tư 15 tàu chở nhiên liệu, hàng rời và LPG (bao gồm 11 tàu mua mới và 4 tàu mới thep hình thức thuê mua) trong hai năm qua, tương đương 53% kế hoạch đầu tư đầy tham vọng mà công ty đặt ra từ năm 2021. Điều này đã giúp PVT hưởng lợi từ việc giá cước tàu chở dầu/nhiên liệu tăng cao trên toàn cầu sau cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine. Chúng tôi cho rằng tốc độ mở rộng đội tàu sẽ chậm lại trong năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi, trong đó PVT sẽ hoãn đầu tư tàu VLCC ít nhất đến cuối năm 2025 do môi trường giá mua tàu tăng cao hiện nay. Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ giải ngân khoảng 900 tỷ đồng để đầu tư 3 tàu mới (gồm 1 tàu chở nhiên liệu, 1 tàu chở hàng rời và 1 tàu LPG). Đáng chú ý, với việc giảm tốc độ mở rộng đội tàu, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt trở lại trong năm 2023 với mức cổ tức là 1.000 đồng/cp.

Chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PVT sẽ đi ngang svck trong năm 2023 do không còn ghi nhận các khoản thu nhập bất thường, sau đó quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2024-25

Chúng tôi tin rằng đội tàu trẻ hơn với công suất lớn hơn sẽ là bệ đỡ để PVT tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới trong môi trường giá cước thuê tàu cao do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine gây ra. Đối với HĐKD cốt lõi của PVT (không tính phần thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ), chúng tôi kỳ vọng LN cốt lõi sẽ đạt tăng trưởng kép là 9,7% trong giai đoạn 2023-25 nhờ: (1) đóng góp của các tàu đầu tư mới và (2) giá cước thuê tàu chở dầu/nhiên liệu dự kiến tiếp tục neo cao do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine đã tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, đối với KQKD báo cáo, chúng tôi ước tính LN ròng năm 2023 sẽ đi ngang svck (+0,9% svck) do không còn ghi nhận thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ như năm 2022, sau đó LN ròng sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép đạt 8,4% trong năm 2024-25.

Định giá

Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan đối với PVT với giá mục tiêu không đổi là 26.300 đồng/cp do tác động trái chiều của: (1) điều chỉnh tăng nhẹ dự phóng EPS năm 2023-25 lên 1,2%/0,6%/2,3%, (2) chuyển mô hình DCF sang năm 2023, và (3) nâng lãi suất phi rủi ro từ 3% lên 4% để phản ánh môi trường lãi suất cao. Giá mục tiêu của chúng tôi chỉ dựa theo phương pháp DCF thay vì kết hợp giữa 2 phương pháp DCF và hệ số P/E mục tiêu vì chúng tôi tin rằng phương pháp định giá DCF có thể phản ánh hiệu quả các khía cạnh cơ bản của công ty.

Nguồn: VND


Các nguồn định giá tham khảo khác:


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

PVT chart. Nguồn: Admin


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.