VGG – Tổng CTCP May Việt Tiến (UpCOM): Bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 [Mục tiêu 32.800 đ/cp]

Với mức P/E trung bình của nhóm doanh nghiệp so sánh là 7,04x và EPS forward 2020 của VGG là 4.657 đồng/cp, chúng tôi xác định giá mục tiêu của VGG là 32.800 đồng/cp (thấp hơn 17,6% so với giá đóng cửa ngày 13/05/2020) và đưa ra khuyến nghị BÁN

Kết quả kinh doanh năm 2019

Doanh thu: Doanh thu thuần hợp nhất năm 2019 đạt 9.035,6 tỷ đồng, giảm 7% yoy. Nguyên nhân do trong năm 2019, khách hàng Uniqlo đã chuyển bớt đơn hàng cho một đối tác Indonesia do đơn giá sản xuất cạnh tranh hơn.

Lợi nhuận: Tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2019 là 12,5%, tương đương với các năm trước. Do đặc thù của phương thức sản suất CMT và FOB cấp 1, tỷ suất lợi nhuận gộp của VGG không biến động nhiều qua các năm mà phụ thuộc vào tỷ suất lợi nhuận đàm phán với bên đặt hàng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý được duy trì ổn định, chiếm lần lượt 4,0% và 3,9% tổng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 503,9 tỷ đồng, giảm 13,3% yoy.

Nhà máy Việt Long Hưng: Nhà máy Việt Long Hưng được xây dựng từ tháng 3/2018, là dự án chiến lược dài hạn để di chuyển toàn bộ xí nghiệp của VGG trong TPHCM ra nhà máy này nhằm giảm bớt áp lực chi phí hoạt động. Các nhà máy trong TPHCM đã giảm từ 8.980 lao động (2017) xuống còn 4.536 lao động (2019) và nhà máy Việt Long Hưng hiện đã có 3.300 lao động (2019).

Cổ tức năm 2019: Để hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID19, Đại hội đồng cổ đông của VGG đã ủy quyền cho HĐQT được quyền quyết định cổ tức năm 2019 và thời điểm chi trả cổ tức.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của công ty mẹ: Doanh thu 6.300 tỷ đồng (-30,2% yoy) và lợi nhuận trước thuế 150 tỷ đồng (-60,6% yoy). Chúng tôi đánh giá VGG có khả năng hoàn thành 100,4% kế hoạch doanh thu và 126,4% kế hoạch lợi nhuận.

Cập nhật kết quả kinh doanh hợp nhất Q1/2020: doanh thu Q1/2020 đạt 1.474,9 tỷ đồng, giảm 14,5% yoy do tình trạng giãn/hủy đơn hàng diễn ra vào giữa tháng 03/2020. Lợi nhuận trước thuế âm 19,2 tỷ đồng, giảm 117,9% yoy do doanh nghiệp thay đổi cách phân bổ chi phí phúc lợi nhân viên trong Q1/2020 và khoản lỗ 6 tỷ đồng từ công ty liên doanh, liên kết.

Việc xuất khẩu khẩu trang vải: VGG cho biết doanh nghiệp không xuất khẩu khẩu trang vải mà chỉ sản xuất để bảo hộ lao động và bán ở thị trường nội địa. Theo đánh giá của chúng tôi, việc xuất khẩu khẩu trang vải chưa thể xem là giải pháp bù đắp thiệt hại từ việc giãn/hủy đơn hàng may mặc.

Khuyến nghị

Với mức P/E trung bình của nhóm doanh nghiệp so sánh là 7,04x và EPS forward 2020 của VGG là 4.657 đồng/cp, chúng tôi xác định giá mục tiêu của VGG là 32.800 đồng/cp (thấp hơn 17,6% so với giá đóng cửa ngày 13/05/2020) và đưa ra khuyến nghị BÁN, dựa trên:

(1) Tình hình đơn hàng: Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Mỹ và EU (chiếm 36% doanh thu năm 2019) đã khiến các khách hàng ở hai thị trường này thông báo giãn/hủy đơn hàng, Q2/2020 là thời gian đỉnh điểm của việc thiếu đơn hàng sản xuất và tình trạng này còn kéo dài đến Q3/2020 hay không phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh ở hai thị trường này.

(2) Gánh nặng chi phí hoạt động: VGG phải chịu gánh nặng chi phí lương nhân công khi chưa có đơn hàng sản xuất. Với quy mô 4.536 lao động ở TPHCM (vùng I) và 3.300 lao động ở thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang (vùng III), chi phí lương nhân công tối thiểu hàng tháng của VGG vào khoảng 31,4 tỷ đồng (khoảng 7,5% LNST năm 2019).

Nguồn: FPTs


Các nguồn định giá tham khảo khác


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

VGG chart. Nguồn: Admin


 

Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/mudsad194

 


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.