VJC (VietJet Air): Cập nhật Đại hội cổ đông năm 2018 – Một trong những hãng hàng không tăng trưởng EPS nhanh nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành

Chúng tôi đã dự buổi Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) của VJC vào ngày 26/04/2018. Sau đây là những ý chính từ sự kiện:

>> VJC (VietJet Air): định giá theo tăng trưởng lợi nhuận, thị phần và lợi thế cạnh tranh trong ngành – [Định giá: HSC (101.390đ), BVSC (Outperfrom, 143.400đ)

 

Kế hoạch kinh doanh 2018

Trong năm 2018, VJC đặt kế hoạch thực hiện 123.194 chuyến bay, tăng 25% YoY. Công ty dự kiến sẽ phục vụ 24,1 triệu lượt khách trong năm nay. Tỷ lệ lấp đầy dự kiến sẽ tăng thêm 0,14 pts lên mức 88,19%, nhờ bổ sung thêm 16 máy bay mới cho đội bay, nâng tổng số máy bay lên 66 chiếc trong năm nay.

Như vậy, dựa trên kế hoạch mở rộng công suất của VJC, doanh thu vận chuyển hành khách đạt 30,1 nghìn tỷ đồng, tăng 33% YoY. Điều này giả định tăng trưởng 41% YoY về doanh thu từ hành khách/km (RPK). Tăng trưởng 41% bao gồm cả doanh thu vận chuyển hành khách và các mục tiêu doanh thu phụ trợ.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế (Lợi nhuận trước thuế) chỉ tăng trưởng khiêm tốn 9% YoY, đạt 5.806 tỷ đồng. Công ty giải thích sẽ nhận thêm 17 máy bay mới, trong đó 14 máy bay theo hình thức Bán hàng và Cho thuê (SLB), và 3 máy bay được công ty mua. Như vậy, VJC sẽ ghi nhận lợi nhuận từ chỉ 14 máy bay trong năm 2018 so với 17 máy bay trong năm 2017, dẫn đến tăng trưởng LNTT khiêm tốn trong năm 2018. VJC giả định giá dầu thô có thể đạt mức trung bình 70 USD/thùng (+29% YoY) trong năm 2018.

Chiến lược mở rộng năm 2018

VJC sẽ mở rộng đội bay thêm 29% như đã đề cập ở trên. Năm nay, hãng sẽ nhận thêm 4 máy bay A320 NEO và 8 máy bay A321 NEO, giúp tiết kiệm hơn 15% chi phí nhiên liệu, cũng như bổ sung thêm chiếc Boeing 737 MAX mới đầu tiên cho đội bay.

Hãng có kế hoạch mở 20 tuyến bay mới trong năm 2018, tăng 31% YoY lên 102 tuyến. Việc mở rộng sẽ bao gồm 4 tuyến nội địa và 16 tuyến quốc tế, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 11% YoY và 37% YoY.

Trọng tâm mở rộng quốc tế vẫn tập trung ở thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là với việc mở rộng hơn nữa tại Trung Quốc, Đài Loan và thị trường Hàn Quốc.

Năm nay, VJC cũng sẽ triển khai một số tuyến bay quốc tế mới đến các thị trường mới như Nhật Bản (trong quý 4/2018), Indonesia, và Ấn Độ. Thông tin chi tiết về các tuyến bay này chưa được tiết lộ thêm.

Cổ tức

ĐHCĐ năm 2018 đã thông qua đề xuất của VJC về việc tăng cổ tức năm 2017 từ 50% lên 60%. Về tỷ lệ chi trả cổ tức, cổ tức bằng tiền mặt 30% trên mệnh giá được trả trước trong năm 2017 và đầu năm 2018. 30% còn lại sẽ được trả trong năm nay (20% cổ tức cổ phiếu và 10% cổ tức tiền mặt trên mệnh giá).

Cổ tức năm 2018 có kế hoạch ở mức 50% (cả cổ tức tiền mặt và cổ tức cổ phiếu).

Tại ĐHCĐ, VJC tiết lộ rằng họ quan tâm đến việc niêm yết cổ phần của mình ở nước ngoài, chẳng hạn như ở London, Đài Loan hoặc Singapore. Các yếu tố xem xét chính bao gồm khác biệt múi giờ và quy định giao dịch giữa Việt Nam và thị trường niêm yết.

Kết quả kinh doanh quý 1/2018

Sau đây là KQKD của công ty mẹ đại diện cho mảng kinh doanh cốt lõi là hàng không:

Kết quả kinh doanh quý 1/2018:

Xu hướng doanh thu: + 55% YoY

Xu hướng lợi nhuận ròng: +62% YoY

Xu hướng tỷ suất lợi nhuận gộp (GPM): GPM công ty mẹ trong quý 1/2018 giảm đáng kể còn 13,8% từ mức 15% trong quý 1/2017 do chi phí nhiên liệu tăng. So với năm 2017, GPM thấp hơn mức trung bình 14,6% trong năm 2017.

Xu hướng tỷ suất lợi nhuận ròng (NPM): NPM quý 1/2018 đạt 7,9%, cao hơn mức 7,5% trong quý 1/2017 nhưng giảm nhẹ so với 8% trong năm 2017.

Về kết quả kinh doanh hợp nhất, VJC đạt 12.560 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 146% YoY. Lợi nhuận ròng đạt 1.366 tỷ đồng, tăng 263% YoY. GPM giảm nhẹ xuống 14,4% trong quý 1/2018 từ mức 15% trong quý 1/2017 trong khi NPM cải thiện lên 10,9% trong quý 1/2018 từ mức 8% trong quý 1/2017. Trong quý 1 năm 2018, VJC ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ việc nhận 4 máy bay mới theo mô hình Sales and Lease Back (SLB – bán và cho thuê lại). Trong khi đó, công ty không nhận thêm máy bay trong quý 1/2017.

Ước tính

Chúng tôi duy trì dự báo đối với VJC như trong báo cáo trước. Trong năm 2018, chúng tôi ước tính doanh thu thuần của VJC sẽ đạt 30.188 tỷ đồng (+33% YoY). Thu nhập ròng cốt lõi có thể đạt 3.036 tỷ đồng (+66% YoY), EPS cốt lõi đạt 6.729 đồng (+66% YoY) dựa trên mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%. Chúng tôi kỳ vọng rằng tỷ suất lợi nhuận gộp của VJC có thể giảm nhẹ xuống mức 15,6% so với mức 15,9% của năm 2017. Giá nhiên liệu cao hơn có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2018, tuy nhiên, yếu tố tăng tỷ lệ lấp đầy cũng như khuyến khích tăng trưởng doanh thu phụ trợ có thể bù đắp sự sụt giảm đáng kể trong tỷ suất lợi nhuận gộp. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2018 có thể giảm nhẹ so với năm 2017. Tỷ suất lợi nhuận ròng được kỳ vọng sẽ cải thiện so với cùng kỳ năm 2018 nhờ giảm tỷ lệ SG&A trên bán hàng nhờ kiểm soát chi phí tốt. Chúng tôi giả định giá dầu thô đạt 70 USD/thùng (+29,6% YoY) trong năm 2018. Bao gồm lợi nhuận hoạt động SLB, doanh thu và lợi nhuận ròng hợp nhất năm 2018 sẽ đạt 49.270 tỷ đồng (+16,5% YoY) và 5.283 tỷ đồng (+4% YoY). EPS sẽ là 11.711 đồng (+4% YoY).

Trong năm 2019, chúng tôi kỳ vọng doanh thu thuần cốt lõi của VJC sẽ đạt 35.127 tỷ đồng (+16% YoY). Thu nhập thuần của mảng kinh doanh cốt lõi dự kiến đạt 3.543 tỷ đồng (+16,7% YoY), với giả định mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%. Chúng tôi giả định rằng giá dầu thô có thể tăng 5%, đạt 74 USD/thùng (cao hơn dự báo của Ngân hàng Thế giới cho năm 2018 với giá dầu thô không đổi). Theo kế hoạch của công ty, VJC có thể ghi nhận 17 máy bay theo chương trình SLB, và chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận hoạt động SLB đạt 3.046 tỷ đồng LNTT (+15% YoY). Theo đó, doanh thu và lợi nhuận ròng hợp nhất ước tính đạt 58.347 tỷ đồng (+18% YoY) và 5.910 tỷ đồng (+12% YoY). EPS 2019 có thể đạt 13.095 đồng (+12% YoY).

Định giá và Quan điểm đầu tư

Ở mức giá hiện tại là 190.000 đồng/cp, VJC đang giao dịch tại EV/EBITDAR 2018 và 2019 là 8,2x và 6,4x. Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ đánh giá cao tăng trưởng EPS cốt lõi ở mức 66% và 17% YoY trong năm 2018 và 2019. VJC là một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành về tăng trưởng EPS trong năm 2018 và 2019. Ngoài ra, VJC được hưởng lợi từ mức CASK không tính nhiên liệu thấp hơn so với các doanh nghiệp tương tự trong khu vực.

* Báo cáo Cập nhật VJC

SSI Research

One thought on “VJC (VietJet Air): Cập nhật Đại hội cổ đông năm 2018 – Một trong những hãng hàng không tăng trưởng EPS nhanh nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.