CTCP Đầu Tư Thế giới Di động (MWG): KQKD Q1/2022 duy trì tăng trưởng nhẹ, BHX quyết tâm tái định vị nhờ chiến lược mới [Mục tiêu 169.500 đ/cp]

Chúng tôi giữ mức dự phóng KQKD cho 2 năm 2022-2023; năm 2022, chúng tôi dự phóng doanh thu thuần của MWG đạt 141,026 và LNST đạt 6,800 tỷ đồng (+39% YoY). Năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 151,171 (+7% YoY) và LNST ở mức 7,550 tỷ đồng (+11% YoY). Chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ đối với cổ phiếu MWG, giá mục tiêu 169,500 VNĐ/cp.

Giá kỳ vọng: 169.500 đ/cp

Giá thị trường (05/05/2022): 149.400 đ/cp

Lợi nhuận kỳ vọng: 13,4%

Kết quả hoạt động kinh doanh 1Q2022

Luỹ kế Q1/2022, doanh thu thuần đạt 36,466 tỷ đồng (+18.2% YoY) và LNST đạt 1,445 tỷ đồng (+8% YoY). Qua đó, MWG hoàn thành lần lượt 26% và 23% kế hoạch về doanh thu và LNST đặt ra theo ĐHCĐ. KQKD trên hoành thành 25.8% và 21.3% mức dự phóng của chúng tôi.

Trong Q1/2022, MWG tiếp tục lập kỉ lục mới về DTT theo quý. Trước đó, Q4/2021 là mức kỉ lục về DTT và LNST của MWG. Cụ thể, doanh thu thuần Q1/2022 cao hơn 1% QoQ trong khi đó LNST cũng là mức cao thứ 2 trong lịch sử (thấp hơn 7% so với mức cao nhất trong Q4/2021 – 1,563 tỷ đồng). Theo chúng tôi, KQKD mặc dù tăng trưởng không mạnh mẽ song duy trì tích cực khi so sánh với mức nền cao cùng kì 2021 và với Q4/2021 – quý cao kỉ lục về DTT & LNST.

Q1/2022, BLNG đạt 22.3% thấp hơn 0.5 điểm % so với cùng kì 2021 ở mức 22.8%. Chúng tôi cho rằng BLNG giảm nhẹ tiếp tục đến từ nguyên nhân chính (1) tỉ trọng doanh thu của BHX (chuỗi có biên gộp cao) giảm so với cùng kì – giảm từ 19% xuống mức 16.5% và (2) với chiến lược mới từ BLĐ, chuỗi BHX cũng sẽ bị ảnh hưởng về biên lợi nhuận nhằm thu hút khách hàng.

TGDĐ/ĐMX tiếp tục đóng vai trò trụ cột với tăng trưởng ấn tượng

Tính trong Q1/2022, hai chuỗi TGDĐ/ĐMX đóng góp 30,000 tỷ đồng doanh thu, tương đương mức tăng trưởng 21% YoY. Nếu loại bỏ doanh thu đóng góp từ chuỗi cửa hàng Topzone (470 tỷ đồng), doanh số từ TGDĐ/ĐMX đạt 29,530 tỷ đồng (+18.7% YoY).

Doanh số của hai chuỗi trên tiếp tục thể hiện tốt nhờ các yếu tố như (1) chiến lược mở rộng DMS (Điện Máy Xanh supermini) mạnh mẽ, hiện tại có 874 điểm bán và đóng góp 2,700 tỷ đồng – x2 mức đóng góp so với cùng kì 2021, (2) vận hành thêm chuỗi Topzone kịp thời và nhanh chóng nhân rộng – 28 cửa hàng AAR và 1 cửa hàng APR và (3) kênh bán hàng online đóng góp doanh thu ấn tượng với 5,700 tỷ đồng – +150% YoY và tỉ trọng 19% trên tổng doanh thu.

Chúng tôi cho rằng, thị trường điện tử/điện máy (bao gồm ĐTDĐ) sẽ không còn tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ (ước tính tăng trưởng kép hàng năm 2.7% giai đoạn 2021-2026) song vẫn còn điểm sáng khi tỉ lệ thiết bị điện tử/điện máy bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình (0.35) so với quốc gia tương đồng trong khu vực như Thái Lan (0.48) hay Malaysia (0.54).

Doanh thu tới từ kênh online đạt hơn 5,700 tỷ đồng – tương đương tăng trưởng +150% YoY so với cùng kì và chiếm tỉ trọng 19% tổng doanh thu hai chuỗi TGDĐ/ĐMX. Như vậy, kênh bán hàng online đang đi đúng hướng mà BLĐ đề ra với mục tiêu 18,000-20,000 tỷ đồng trong 2022. BLĐ cho biết phía công ty cũng đã có những động thái nhằm thay đổi websites của TGDĐ/ĐMX nhằm phục vụ nhu cầu bán hàng online nhiều hơn thay vì chỉ quảng cáo sản phẩm như trước đây.

Với lợi thế lớn về số dư tiền mặt, doanh thu tới từ hoạt động tài chính của MWG cũng vì thế được hưởng lợi trong giai đoạn vừa qua. Cụ thể, lợi nhuận tới từ hoạt động tài chính trong Q1/2022 đạt hơn 148 tỷ đồng (so với 135 tỷ đồng cùng kỳ 2021), qua đó đóng góp hơn 7% vào tổng lợi nhuận trước thuế.

BHX quyết tâm cải tiến trong ngắn hạn nhằm phát triển bền vững trong tương lai

Luỹ kế 3 tháng đầu năm, BHX ghi nhận doanh thu hơn 6,000 tỷ đồng, tăng trưởng +2% YoY và +8% QoQ. Theo BLĐ, nhằm thu hút khách hàng và chiến lược định vị BHX trở thành lựa chọn hàng đầu cho mặt hàng tươi sống, (1) BHX sẽ thực hiện nhiều chương trình bán hàng và khuyến mại hấp dẫn, (2) thay đổi layout cửa hàng diện rộng, thân thiện với khách hàng và nhân viên hơn. Trong ngắn hạn sẽ áp lực lên biên lợi nhuận cũng như doanh thu của chuỗi do thực hiện các chương trình bán hàng thu hút khách. Tuy nhiên, việc thay đổi chiến lược này giúp BHX được nhận diện tốt trong tương lai và hỗ trợ quá trình mở rộng BHX từ 2023 thuận lợi hơn.

Trong tháng 3/2022, sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gấp 2, ngoài ra lượt khách tới cửa hàng tăng 40% so với trung bình 2 tháng đầu năm. Theo ước tính của chúng tôi, doanh thu của BHX trong tháng 3 đạt hơn 2,100 tỷ đồng – tăng 10% so với cùng kì.

Mức doanh thu trong tháng 3/2022 (1.01 tỷ đồng/cửa hàng) của BHX mặc dù dưới kì vọng của chúng tôi song phần nào đã thể hiện tích cực hơn 2 tháng đầu năm (0.9) và trong Q4/2021 (0.8-0.9). Như vậy, trong Q1/2022, doanh thu trung bình/cửa hàng của BHX đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng theo ước tính của chúng tôi, mức này tương đối thấp so với kì vọng của chúng tôi (1.4 tỷ đồng/cửa hàng).

Trong năm 2022, BLĐ chia sẻ sẽ tập trung tối ưu hoá nền tảng back-end của BHX, hướng tới tự động hoá nhiều hơn thay vì phụ thuộc vào quản lý của con người. Việc tối ưu nền tảng quản trị bao gồm: dự báo sản lượng hàng hoá cần nhập, kiểm soát thiếu hàng, chỉ định danh mục hàng hoá theo khu vực/đặc trưng từng khách hàng, … Chúng tôi cho rằng mặc dù tác động của việc này sẽ khó nhận thấy thông qua BCTC hay KQKD hàng quý, song đây là việc làm cần thiết trước khi đưa BHX mở rộng ở quy mô toàn quốc.

Dự phóng

Trong năm 2022, chúng tôi dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh của MWG với doanh thu thuần đạt 141,026 tỷ đồng (+15% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 6,800 tỷ đồng (+39% YoY). Cho năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 151,171 tỷ đồng (+7% YoY) và LNST ở mức 7,550 tỷ đồng (+11% YoY).

Định giá

Sau khi kết hợp hai phương pháp định giá DCF và so sánh P/E – P/S (tỉ trọng 50-50), chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ đối với cổ phiếu MWG, mức giá mục tiêu 169,500 VNĐ/cp, cao hơn 13.4% giá đóng cửa ngày 05/05/2022.

Chúng tôi giữ định giá P/E mục tiêu cho chuỗi ICT (TGDĐ & ĐMX) ở mức 11.5 lần theo như báo cáo gần nhất. Đối với chuỗi BHX, chúng tôi nâng mức P/S mục tiêu là 1.0 lần khi kì vọng BHX có lợi nhuận trong 2022.

Nguồn: KBSV


Các nguồn định giá tham khảo khác:


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

MWG chart. Nguồn: phowall.vn


Link tham room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.