CTCP Gemadept (GMD: HOSE): Lợi nhuận duy trì tăng trưởng trong khó khăn [Mục tiêu 62.300đ/cp]

Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan cho cổ phiếu GMD với giá mục tiêu 62.300 đồng/cp (-3.3% so với báo cáo trước đó) do (1) chúng tôi giảm 12,2% dự báo EPS năm 2023 vì triển vọng nhu cầu toàn cầu suy yếu và tăng dự báo EPS năm 2024 thêm 2,2% vì chúng tôi tin rằng nhưng khó khăn toàn cầu có thể giảm từ năm 2024 và (2) chúng tôi tăng lãi suất phi rủi ro từ 3% lên 4%.

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm ấn tượng

Trong 9T22, doanh thu của GMD tăng 31,5% svck, trong đó doanh thu dịch vụ cảng biển tăng 22,9% svck nhờ tình trạng dư cung tại cụm cảng Hải Phòng giảm dần. Doanh thu logistics tăng 88,0% svck nhờ đóng góp chính của mảng vận tải container hưởng lợi từ giá cước vận tải container tăng vọt. Sản lượng container của Gemalink đã đạt 900.000 TEU và ghi nhận lợi nhuận (LN) ròng khoảng 103,9 tỷ đồng trong 9T22, giúp lợi nhuận từ công ty liên kết tăng 109,2% svck. Tuy nhiên, chi phí tài chính 9T22 tăng 58,3% svck do lỗ tỷ giá cao (+129,6% svck) khi đồng USD tăng giá. Do đó, LN ròng 9T22 tăng 94,2% svck lên 806 tỷ đồng, đạt 80,0% dự báo cả năm của chúng tôi.

Tăng trưởng LN ròng có thể chậm lại trong 2023 trước khi tăng trở lại vào năm 2024

Cước vận tải biển giảm, giảm thiểu ách tắc ở cảng và Trung Quốc gỡ bỏ zero-Covid có thể giảm thiểu tác động từ nhu cầu suy yếu trên toàn cầu

Số lượng đơn hàng mới, chỉ số đại diện cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, đang trong xu hướng giảm. Chỉ số PMI toàn cầu vẫn nằm dưới 50 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất toàn cầu đang suy giảm. Hầu hết tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới đều suy giảm. Đặc biệt, chỉ số PMI của Đức đã nằm dưới 50 kể từ tháng 3, cho thấy tác động tiêu cực lên kinh tế của cuộc chiến giữa Nga – Ukraina. Kết quả là sản lượng container qua cụm cảng Hồ Chí Minh và Cái Mép – Thị Vải giảm 7% svck trong Q3/22 trong khi sản lượng qua cụm cảng Hải Phòng đi ngang svck.

Chúng tôi cho rằng các khó khăn này sẽ tiếp tục diễn biến trong năm 2023 khi FED và các ngân hàng trung ương có thể duy trì mặt bằng lãi suất cao trong 1 thời gian dài để kiểm chế lạm phát, và việc này sẽ tác động tiêu cực lên hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng như hoạt động của các cảng biển trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các yếu tố tích cực bao gồm cước vận tải biển giảm, giảm thiểu ách tắc ở các cảng lớn và Trung Quốc gỡ bỏ chính sách zero-Covid có thể phần nào giảm thiểu tác động tiêu cực từ nhu cầu suy yếu trên toàn cầu. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng các cảng của GMD ở Hải Phòng có thể được hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế do cụm cảng Hải Phòng là cửa ngõ giao thương chính giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Mảng cảng biển có thể duy trì đà tăng trưởng vững chắc trong dài hạn

Bất chấp việc thắt chặt tiền tệ trên toàn thế giới, vốn FDI giải ngân vào Việt Nam vẫn tăng 15,2% svck trong 10T22 với phần lớn các dự án thuộc ngành công nghiệp và sản xuất (60%). Hiệp định RCEP có hiệu lực vào đầu năm 2022 đã thúc đẩy một số ngành sản xuất của Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2022, dù cho tăng trưởng đã chậm lại trong nửa cuối năm do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm. Chúng tôi vẫn tin rằng các hiệp định thương mại này sẽ tác động tích cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm tới khi tiêu dùng toàn cầu phục hồi, từ đó mang lại lợi ích cho ngành cảng biển Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng container của Việt Nam sẽ tăng 2,5% svck trong năm 2022 lên 24,9 triệu TEU, sau khi đã tăng 2,9% svck trong 10T22, và sẽ tăng trưởng kép 8,6% trong giai đoạn 2022-30 đạt 48 triệu TEU hàng hóa qua đường cảng biển trong 2023, theo mục tiêu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong quy hoạch cảng biển tổng thể giai đoạn 2021-30.

Trong bối cảnh các cảng của GMD đã hoạt động quanh mức công suất thiết kế, động lực tăng trưởng chính cho mảng cảng biển kể từ năm 2023 đến từ cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và cảng Gemalink:

Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đang khẩn trương triển khai xây dựng và lắp đặt thiết bị. Theo kế hoạch, Nam Đình Vũ giai đoạn 2 có thể đi vào hoạt động từ Q1/23, nâng công suất thiết kế của Nam Đình Vũ từ 500.000 TEU/năm lên 1.000.000 TEU/năm. Tình trạng dư cung tại cụm cảng Hải Phòng đang dần được giảm bớt, giúp cải thiện công suất của các cảng hạ nguồn tại đây trong đó có cảng Nam Đình Vũ. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng container của GMD có thể tăng 14,2%/5,3% svck trong năm 2023-24 nhờ (1) vận hành cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và (2) tình trạng dư thừa nguồn cung tại cụm cảng Hải Phòng giảm dần. Chúng tôi kỳ vọng giá bán trung bình trong năm 2023-24 của GMD sẽ tiếp tục ổn định, theo đó, doanh thu cảng biển của GMD có thể tăng 13,8%/5,6% svck trong năm 2023-24.

Trong tháng 8/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép. Tổng mức đầu tư là 1.414 tỷ đồng, vốn sẽ được bố trí theo tiến độ dự án trong 4 năm. Dự án sẽ giúp cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn hơn, giảm chi phí cho các hãng vận tải, từ đó thu hút các hãng tàu trên thế giới, giúp tăng sản lượng container thông qua các cảng tại đây, trong đó có Gemalink. Chúng tôi dự báo Gemalink giai đoạn 2 có thể bắt đầu xây dựng vào Q1/23 khi giấy phép xây dựng được phê duyệt và có thể đạt đến công suất thiết kế tối đa (900.000 TEU) trong năm đầu tiên hoạt động là năm 2025. Tính toàn bộ dự án (giai đoạn 1 và giai đoạn 2), chúng tôi kỳ vọng Gemalink sẽ hoạt động với công suất tối đa 2.880.000 TEU/năm (hiệu suất đạt 120%, mức thường thấy ở các cảng hoạt động vượt công suất) vào năm 2026, qua đó đóng góp 705 tỷ đồng lợi nhuận ròng năm 2026, chiếm 40,0% lợi nhuận ròng 2026 của GMD.

Giá cước vận tải biển giảm làm suy yếu triển vọng mảng logistic

Sau một giai đoạn tăng phi mã, giá cước vận tải biển đã sụt giảm mạnh, trong đó chỉ số vận tải container (đại diện cho giá cước vận tải container) đã giảm 67% so với mức đỉnh. Đây là hệ quả của việc nhu cầu vận tải biển toàn cầu suy yếu trong khi thị trường lo ngại nguồn cung sẽ tăng trong thời gian tới. Theo Alphaliner, số lượng đơn đóng tàu mới tiếp tục tăng, đưa lượng đặt hàng hiện tại đạt 27,9% tổng công suất thị trường – mức cao nhất kể từ năm 2012.

Tình trạng dư cung sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải biển trong thời gian tới. KQKD mảng vận tải container của GMD có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải do các hợp đồng thuê tàu định hạn thường được ký 6-12 tháng. Do đó, giá cước vận tải biển giảm sẽ được phản ảnh vào doanh thu mảng vận tải biển (thuộc mảng logistic) trong giai đoạn 2023-24. Do đó, sau khi tăng 48,0% svck trong năm 2022, chúng tôi dự phóng doanh thu logistic của GMD có thể giảm 35%/5% svck trong giai đoạn 2023-24.

Ảnh hưởng tiêu cực trong môi trường lãi suất tăng cao trong năm 2023 trước khi được giải tỏa vào năm 2024

Chúng tôi cho rằng môi trường lãi suất tăng sẽ tác động tiêu cực đến doanh nghiệp có nợ ròng như GMD, đặc biệt khi GMD đang trong giai đoạn đầu tư cao với hai dự án mở rộng (Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và Gemalink giai đoạn 2). Chúng tôi ước tính nợ ròng/cổ phiếu của GMD có thể tăng lên 4.141 đồng vào năm 2023 từ 3.785 đồng trong năm 2022 trước khi giảm xuống 1.433 đồng trong 2024. Chi phí lãi vay của GMD có thể duy trì ở mức cao, chiếm 12,2%/12,1% LNTT giai đoạn 2022-23 trước khi giảm xuống 7,7% LNTT năm 2024.

Điều chỉnh dự báo KQKD giai đoạn 2022-24

Chúng tôi thay đổi dự phóng KQKD của GMD như sau:

  • Chúng tôi giảm doanh thu dịch vụ cảng biển 6,5%-5,5% trong giai đoạn 2022-24 do tính hình kinh tế toàn cầu ảm đạm dẫn đến suy giảm các hoạt động thương mại trên thế giới.
  • Chúng tôi giảm doanh thu dịch vụ logistic 35,3%-41,4% trong giai đoạn 2023-24 do giá cước vận tải biển giảm mạnh.
  • Chúng tôi giảm LN từ công ty liên kết trong giai đoạn 2022-23 khoảng 20,6%-16,2% do giảm LN ròng Gemalink đóng góp 46,7%-30,7%. Luồng ở khu vực này đang được nâng cấp theo lộ trình, do đó chúng tôi duy trì dự báo 2024 cho Gemalink.

Do đó, chúng tôi giữ nguyên dự phóng EPS năm 2022 trong khi hạ dự phóng EPS năm 2023 đi 12,2% do triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm. Trong năm 2024, chúng tôi kỳ vọng những khó khăn của nền kinh tế thế giới sẽ giảm bớt, điều này sẽ hỗ trợ cho toàn bộ các mảng kinh doanh của GMD, do đó chúng tôi tăng dự phóng EPS năm 2024 thêm 2,2%.

Định giá

Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan cho cổ phiếu GMD với giá mục tiêu 62.300 đồng/cp (-3.3% so với báo cáo trước đó) do (1) chúng tôi giảm 12,2% dự báo EPS năm 2023 vì triển vọng nhu cầu toàn cầu suy yếu và tăng dự báo EPS năm 2024 thêm 2,2% vì chúng tôi tin rằng nhưng khó khăn toàn cầu có thể giảm từ năm 2024 và (2) chúng tôi tăng lãi suất phi rủi ro từ 3% lên 4%.

Nguồn : VND


Các nguồn định giá tham khảo khác


Đồ thị phân tích kỹ thuật theo Hệ thống Tín hiệu dòng tiền iBroker SIS 4.0

GMD chart. Nguồn: Admin


Link tham gia room zalo Tín hiệu dòng tiền để nhận được tư vấn trong phiên cổ phiếu có tín hiệu Mua/Bán: https://zalo.me/g/izmqqe638


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.