Tổng công ty Dầu Việt Nam PVOil (OIL: Upcom): Cập nhật công ty – Thoái vốn nhà nước về 35.1%, chuyển niêm yết sang HOSE không thể sớm hơn 2020

SSI Research

Trong năm 2019, công ty dự báo doanh thu đạt 49 nghìn tỷ đồng (-14% YoY), dựa trên giá dầu thô bình quân là 60 USD/ thùng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 440 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 340 tỷ đồng (-22% YoY). OIL đang giao dịch ở mức PE 2018 và 2019 lần lượt là 39x và 29x theo ước tính của chúng tôi. Theo quan điểm của chúng tôi, định giá vẫn ở mức cao so với triển vọng

Chúng tôi gần đây đã tham dự cuộc họp của PVOIL và đây là những tin chính rút ra từ sự kiện:

Tổng quan năm 2018

Trong năm 2018, doanh thu đạt 57,1 nghìn tỷ đồng (-5% YoY) và lợi nhuận trước thuế là 562 tỷ đồng (+4% YoY), trong đó lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ đạt 436 tỷ đồng (+2% YoY). Lợi nhuận trước thuế cao hơn ước tính của chúng tôi là 505 tỷ đồng (-6,3% YoY). Tổng sản lượng là 3,1 triệu m3,tấn (-3,7% YoY) trong khi công ty đã sản xuất 548 m3,tấn xăng E5 (+285% YoY). Hiện tại công ty đã sở hữu gần 550 trạm bán lẻ xăng dầu COCO (công ty sở hữu và bán lẻ) trong năm 2018 so với gần 500 trạm tại thời điểm IPO vào đầu năm 2018. Những yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh bao gồm:

  • Giá dầu thô biến động mạnh ngoài mong đợi trong năm 2018, đặc biệt là trong khoảng tháng 11 – 12/2018. Các nhà phân phối nhỏ lẻ đã bán phá giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường với mức chiết khấu cao để tránh hàng tồn kho giảm giá trị mạnh trên sổ sách. Do đó, PVOIL bị giảm biên lợi nhuận và phải giảm sản lượng để bảo vệ biên lợi nhuận của mình.
  • PVOIL chủ động đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 ra thị trường. Tỷ lệ xăng E5 trên tổng sản lượng là 50%, trong khi tỷ lệ này ở các cửa hàng COCO của PVOIL là 59%. Ban lãnh đạo muốn tỷ lệ này lên tới 70% trên mạng lưới COCO của mình.
  • PVOIL đã mua sản phẩm xăng dầu từ Nhà máy Lọc Nghi Sơn (NSR) để giảm chi phí xuất nhập khẩu. NSR đã bắt đầu bán sản phẩm trong tháng 5/2018 và PVOIL đã bắt đầu mua sản phẩm của NSR vào tháng 8/2018. PVOIL đã xuất khẩu khoảng 10-15% sản phẩm xăng dầu. Công ty cũng mua sản phẩm xăng dầu trong nước từ NSR và BSR với tỷ lệ 55% và 45%.

Ban lãnh đạo cũng giới thiệu dòng sản phẩm mới là PVOIL Easy và PVOIL Mobile, giúp giảm chi phí công ty trong khi vẫn tăng tổng sản lượng tiêu thụ hiệu quả.

PVOIL Easy là sản phẩm mới thiết kế riêng cho các công ty xe tải và vận chuyển. Sản phẩm này sử dụng công nghệ và mã QR không chỉ cho phép nhà phân phối giảm nguồn nhân lực mà còn cung cấp hóa đơn điện tử. Sản lượng tiêu thụ đạt 2.500 tấn trong tháng 12/2018, từ mức 0 vào tháng 2/2018.

PVOIL Mobile cũng là một sản phẩm mới phù hợp với vùng sâu xùng xa. PVOIL mua xe tải với vốn đầu tư ít chở xăng dầu (khoảng 1-1,5 tỷ đồng mỗi chiếc) để tăng tính cơ động và phục vụ các khách hàng ở những nơi không có trạm xăng. Mỗi chiếc xe tải sẽ bán tương đương với sản lượng của một trạm xăng nhỏ. PVOIL gần đây đã có 14 xe tải và có kế hoạch sẽ tăng lên 30 trong năm 2019.

Dự phòng tài chính/ các khoản phải thu

Ban lãnh đạo giải thích PVOIL có khoảng 269 tỷ đồng chi phí bất thường trong năm 2018 cho khoản dự phòng tài chính/ khoản phải thu sau khi IPO. Theo Nghị định 126, khoản dự phòng khoản phải thu trong giai đoạn từ 1/1/2016 đến 31/7/2018 phải hoàn nhập cho Chính phủ. Điều này là do công ty vẫn là “Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên” tại thời điểm đó, khi chưa là công ty đại chúng.

Thoái vốn Nhà nước về 35,1%

Cơ cấu cổ đông hiện tại

Chính phủ (CMSC) 80.52%
Khác 19.48%
FOL 6.62%

Nguồn: PVOIL

PVOIL đã trình kế hoạch thoái vốn lên Bộ Công Thương. Tuy nhiên, PVOIL đã chuyển về một cơ quan Nhà nước mới là Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC). CMSC hiện đang thiếu nguồn nhân lực và các phương tiện khác để xử lý nhiều thương vụ thoái vốn Nhà nước cùng một lúc. Hơn thế nữa, một quy định mới về việc thoái vốn Nhà nước đòi hỏi các công ty thuộc sở hữu Nhà nước phải xác định giá trị lợi thế thương mại bất động sản liên quan đến các hoạt động của công ty, đây là khoản khó có thể định giá. Mặc dù một số nhà đầu tư tiềm năng đã thể hiện mức độ quan tâm, ban lãnh đạo kỳ vọng việc thoái vốn cổ phần của PVOIL sẽ diễn ra sớm nhất trong giai đoạn nửa cuối năm 2019 hoặc muộn hơn.

Quy trình niêm yết trên HOSE

PVOIL chưa thể chuyển sang HOSE bởi vì (1) ý kiến ngoại trừ của Deloitte liên quan đến giá trị đầu tư ở công ty con PETEC; và (2) công ty có khoản lỗ lũy kế 900 tỷ đồng ở lợi nhuận giữ lại trong quý 3/2018. Chúng tôi cho rằng những vấn đề này sẽ chưa được giải quyết trước năm 2020.

Kế hoạch năm 2019

Trong năm 2019, công ty dự báo doanh thu đạt 49 nghìn tỷ đồng (-14% YoY), dựa trên giá dầu thô bình quân là 60 USD/ thùng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 440 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 340 tỷ đồng (-22% YoY). Ban lãnh đạo muốn tập trung vào việc mở rộng mạng lưới bán lẻ và thu hút nhiều khách hàng mới thông qua PVOIL Easy và PVOIL Mobile, tận dụng lợi thế từ việc mua sản phẩm xăng dầu trong nước.

Định giá

OIL đang giao dịch ở mức PE 2018 và 2019 lần lượt là 39x và 29x theo ước tính của chúng tôi. Theo quan điểm của chúng tôi, định giá vẫn ở mức cao so với triển vọng. Chúng tôi sẽ cung cấp phân tích chi tiết khi công ty công bố báo cáo tài chính chính thức.

SSI Research


OIL chart by Admin


 

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.