VCSC Research
* CII: Đạt được thỏa thuận với nhà bảo lãnh giúp tiếp cận nguồn vốn vay dài hạn hơn và giảm chi phí lãi vay
* FPT: LNST sau lợi ích CĐTS 10 tháng 2018 tăng mạnh 23%, được củng cố từ các mảng kinh doanh cốt lõi Xuất khẩu Phần mềm và Dịch vụ Viễn thông. MUA
* ACV: Vấn đề liên quan đến đường băng sẽ đặt ra các câu hỏi về triển vọng 2019
* BSR: Quy định mới trong ngành hàng hải giúp biên dầu diesel tăng
* GTN: Quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp vẫn chưa mang đến hiệu quả tích cực
* PVT: Nắm bắt cơ hội khi giá tàu thấp
* HDG: Bắt đầu ghi nhận doanh thu từ dự án Hà Đô Centrosa
CII: Đạt được thỏa thuận với nhà bảo lãnh giúp tiếp cận nguồn vốn vay dài hạn hơn và giảm chi phí lãi vay
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
CII | 24.95 | -0.6% | 76.61 | 1.25 |
Đây là tin tốt cho CII khi GuarantCo đã chấp thuận nguyên tắc bảo lãnh cho các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII), nghĩa là các trái phiếu này sẽ được xếp hạng tín nhiệm bằng GuarantCo (A1 theo Moody’s và AA- theo Fitch). Điều này cho phép CII phát hành trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn lên đến 10 năm, phù hợp với thời gian của hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng như công ty sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn, chỉ khoảng 7%/năm (không bao gồm các loại phí) so với lãi suất các trái phiếu CII đã phát hành trước đây (khoảng 8%-10,5%/năm).
GuarantCo sẽ bảo lãnh 100% trái phiếu phát hành mới của CII với mệnh giá tối đa 1,15 nghìn tỷ đồng và thời hạn tối đa 10 năm. GuarantCo là công ty dịch vụ bảo lãnh đa quốc gia, khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng bằng cách cung cấp bảo lãnh tín dụng cho các nhà phát hành tại 18 quốc gia.
Chúng tôi giả định CII sẽ sử dụng bảo lãnh này để tái cấp vốn cho các khoản vay ngân hàng có kỳ hạn ngắn hơn, khoảng 5 năm, vì vậy chúng tôi cho rằng điều này sẽ không thay đổi đáng kể tỷ lệ đòn bẩy của công ty. Tính đến cuối Quý 3/2018, tỷ lệ nợ ròng trên vốn CSH của CII là 1,3 lần.
Chúng tôi hiện đưa ra khuyến nghị MUA dành cho CII với giá mục tiêu 34.900VND/cổ phiếu, tổng mức sinh lời 39,9% (không bao gồm lợi suất cổ tức).
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | MUA | 34.90 | 39.9% | Không đổi |
SSI | 07/11/2018 | N/A | |||
HSC | 02/08/2018 | NẮM GIỮ | 27.20 | 9.0% | Điều chỉnh giảm (-24.0%) |
——————————
CII chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn
FPT: LNST sau lợi ích CĐTS 10 tháng 2018 tăng mạnh 23%, được củng cố từ các mảng kinh doanh cốt lõi Xuất khẩu Phần mềm và Dịch vụ Viễn thông. MUA
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
FPT | 41.65 | -1.2% | 7.91 | 2.17 |
CTCP FPT (FPT) đã công bố KQKD 10 tháng 2018, với LNST sau lợi ích CĐTS đạt 2,1 nghìn tỷ đồng (+23% so với cùng kỳ – YoY), phù hợp với dự báo của chúng tôi. Các mảng kinh doanh chính, bao gồm Xuất khẩu Phần mềm và Dịch vụ Viễn thông, đều ghi nhận tăng trưởng LNTT tích cực lần lượt là 33% và 25% YoY. Trong khi đó theo FPT, LN mảng Giáo dục cũng tăng mạnh nhờ lượng sinh viên nhập học mới gia tăng. Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA cho FPT. Theo giá đóng cửa hôm nay, cổ phiếu FPT hiện đang giao dịch với P/E dự phóng 2018 hấp dẫn chỉ 10,4 lần, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS dự phóng giai đoạn 2018-2021 là 22%. Lợi suất cổ tức ổn định đạt 4,8% cho năm 2018.
Xuất khẩu Phần mềm: doanh thu tăng 35%, LNTT tăng 33% YoY khi khi tất cả các thị trường đều ghi nhận kết quả tốt. Doanh thu từ thị trường Nhật Bản (56% tổng doanh thu mảng Xuất khẩu Phần mềm) vẫn duy trì xu hướng tích cực, tăng 30% YoY trong 10 tháng 2018. Các thị trường khác, bao gồm Mỹ, EU và APAC cũng ghi nhận đà tăng trưởng cao.
Dịch vụ Viễn thông: doanh thu tăng 17%, LNTT tăng 25% YoY nhờ tăng trưởng thuê bao băng thông rộng vững chắc và giảm lỗ từ mảng Pay TV. Doanh thu mảng băng thông rộng tăng 13% YoY trong khi doanh thu từ các dịch vụ khác (Pay TV, cho thuê đường truyền) tăng 25% YoY, chủ yếu nhờ Pay TV. Như chúng tôi kỳ vọng, tăng trưởng LNTT của mảng này bắt đầu tăng tốc trong tháng 10 (+41% YoY) so với 9 tháng 2018 (+23% YoY), đến từ việc giảm dự phòng cho Quỹ Viễn thông Công ích Việt Nam (VTF) và phí thương quyền từ 1,5% doanh thu mảng băng thông rộng chỉ còn 0,7%, bắt đầu từ giữa tháng 7/2018. Khi phần lớn dự phòng cho quỹ VTF trong năm 2017 được ghi nhận trong tháng 12/2017, chúng tôi dự báo tăng trưởng YoY của LNTT mảng Dịch vụ Viễn thông sẽ tăng tốc nhanh hơn trong 2 tháng còn lại của năm 2018.
Mảng CNTT tăng mạnh từ mức cơ sở thấp. LNTT mảng CNTT trong nước tăng mạnh 129% YoY đạt 158 tỷ đồng trong 10 tháng 2018, vượt dự phóng cả năm của chúng tôi. Trong năm 2017, mảng này bị ảnh hưởng bởi lỗ từ một dự án ngân hàng lớn và trì hoãn bàn giao một số dự án.
KQKD 10 tháng 2018 của FPT
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | MUA |
63.30 |
52.0% | Không đổi |
BSC | 12/11/2018 | MUA | 59.10 | 41.9% | |
VDSC | 09/11/2018 | N/A | |||
HSC | 19/10/2018 | MUA | 54.40 | 30.6% | Điều chỉnh tăng (+1.7%) |
SSI | 13/08/2018 | MUA | 64.00 | 53.7% | Điều chỉnh tăng (+10.7%) |
MBS | 21/06/2018 | ||||
KIS | 08/05/2018 | TĂNG TỶ TRỌNG | 56.83 | 36.4% | |
BVSC | 06/04/2018 | 62.91 | 51.1% | ||
ACBS | 02/03/2018 | 57.47 | 38.0% |
——————————
FPT chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn
ACV: Vấn đề liên quan đến đường băng sẽ đặt ra các câu hỏi về triển vọng 2019
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
ACV | 81.9 | 1.7% | 28.67 | 5.93 |
Chúng tôi duy trì khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG trong khi nâng giá mục tiêu thêm 1,9% lên 86.300 đồng, ghi nhận tổng mức sinh lời 6,5%.
Trong khi tái tục mô hình định giá chiết khấu dòng tiền làm tăng giá mục tiêu của chúng tôi, mức tăng này phần lớn bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh giả định tăng trưởng hành khách dự phóng 2019 của chúng tôi giảm chỉ còn 5% so với cùng kỳ (YoY) từ mức 10% YoY nhằm phản ánh tác động của việc không còn đóng góp của cảng hàng không quốc tế tại sân bay Đà Nẵng (DAD) trong quý 2/2017 và Cam Ranh (CXR) trong quý 2/2018, với tác động tiêu cực cao hơn chúng tôi dự báo trước đây. Diễn biến này cũng ảnh hưởng đến mức giảm giả định tăng trưởng hành khách dài hạn (CAGR 2017-2027) còn 12% từ 14%.
Chúng tôi cho rằng ACV sẽ là công ty hưởng lợi chính từ sự bùng nổ ngành du lịch và hàng không của Việt Nam và kỳ vọng LNST sau lợi ích CĐTS của của ACV sẽ tăng với CAGR 25% trong giai đoạn 2017-2027. Tuy nhiên khi EV/EBITDA trượt của ACV là 16,7 lần hiện đang giao dịch với mức 82% cao hơn so với các cảng hàng không trong khu vực, chúng tôi cho rằng tiềm năng tăng trưởng của ACV cùng với vốn XDCB sắp tới đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, và theo giả định của chúng tôi, vốn XDCB/Dòng tiền hoạt động sẽ đạt trung bình 83% trong cùng kỳ.
Yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu: (1) tăng trưởng lượng hành khách cao hơn dự báo, (2) tăng trưởng doanh thu ngoài hàng không gia tăng, (3) gánh nặng vốn XDCB thấp hơn nhưng không ảnh hưởng đến tăng trưởng và (4) thay đổi về quy định giúp mang lại mức sinh lời từ mảng hàng không và ngoài hàng không cao hơn.
Rủi ro: (1) Gánh nặng vốn XDCB cao hơn, (2) trì hoãn mở rộng công suất sân bay, có thể dẫn đến hạn chế tăng trưởng, (3) lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam thấp hơn và (4) lỗ tỷ giá từ khoản nợ bằng JPY.
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG | 86.30 | 5.4% | Điều chỉnh tăng (+1.9%) |
HSC | 02/11/2018 | KHẢ QUAN | 104.50 | 27.6% | Điều chỉnh tăng (+0.9%) |
SSI | 17/09/2018 | MUA | 104.80 | 28.0% | |
ACBS | 12/07/2018 | NẮM GIỮ | 69.50 | -15.1% | |
BVSC | 26/02/2018 | NEUTRAL | 92.80 | 13.3% |
——————————
ACV chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn
BSR: Quy định mới trong ngành hàng hải giúp biên dầu diesel tăng
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
BSR | 15.4 | -4.9% | 5.85 | 1.43 |
Chúng tôi cũng điều chỉnh giảm khoảng 6,5% dự báo lợi nhuận cốt lõi cho giai đoạn 2018-2022 do biên xăng A92 và A95 giảm lần lượt 3% và 6,6% so với dự báo trước đây. Chúng tôi điều chỉnh giảm giá mục tiêu 8,9% xuống 18.400VND/cổ phiếu vì biên sản phẩm giảm và chỉ số mục tiêu giảm. Tuy nhiên, do giá cổ phiếu đã giảm 13,9% trong 3 tháng làm tỷ lệ sinh lời so với giá mục tiêu mới tăng 19.5% cũng như tăng tổng mức sinh lời lên 21,8% nên chúng tôi nâng khuyến nghị từ PHTT lên MUA.
Chúng tôi dự báo LNST 2018 sẽ giảm 17,5% so với năm 2017 vì tuy sản lượng phục hồi 17,6% nhưng vẫn không bù đắp được cho việc biên dầu diesel, xăng A92 và xăng A95 giảm trong khi LNST báo cáo giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái do lỗ từ chênh lệch tỷ giá tăng.
Triển vọng năm 2019 dự kiến sẽ khả quan hơn so với năm 2018 vì chúng tôi ước tính LNST cốt lõi sẽ tăng 13,1% nhờ biên xăng diesel tăng 28,7% nhờ quy định của Tổ chức Hàng hải Thế giới, qua đó bù đắp cho việc biên xăng giảm 5,1%-6,2%.
BSR có tỷ lệ đòn bẩy 5,8%, thấp hơn so với các công ty khác trong ngành (58%). Vì vậy, chúng tôi dự báo lợi suất cổ tức năm 2019 sẽ tăng lên 6,5% so với 4,7% của các công ty khác trong ngành. Công ty cũng có EV/EBITDA 5,2 lần, thấp hơn so với các công ty khác trong ngành (6 lần).
Yếu tố hỗ trợ: Giá dầu Brent ổn định trên 75USD/thùng sẽ hỗ trợ biên dầu diesel và xăng.
Rủi ro: Giá dầu Brent giảm mạnh sẽ khiến biên sản phẩm giảm cũng như kéo theo rủi ro về hàng tồn kho cho BSR; sản phẩm của công ty bị áp thuế đặc biệt.
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | MUA | 18.40 | 19.5% | Điều chỉnh giảm (-17.5%) |
ACBS | 01/06/2018 | NẮM GIỮ | 20.04 | 30.1% | Điều chỉnh tăng (+3.7%) |
BSC | 07/05/2018 | NẮM GIỮ | |||
SSI | 17/04/2018 |
——————————
BSR chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn
GTN: Quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp vẫn chưa mang đến hiệu quả tích cực
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
GTN | 10.8 | -0.5% | 142.95 | 1.00 |
Chúng tôi điều chỉnh giảm 8% giá mục tiêu theo phương pháp tổng của từng phần dành cho CTCP GTNFoods (GTN), vì điều chỉnh giảm dự phóng LNST sau lợi ích CĐTS 2018 và 2019 lần lượt là 39% và 43% do các mảng kinh doanh cốt lõi của GTN đều thấp hơn dự báo của chúng tôi.
Chúng tôi duy trì khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG do công ty vẫn đang gặp khó khăn trong việc cải tổ hoạt động tại các công ty con trong mảng sữa (Mộc Châu Milk/MCM) và chè (Vinatea), vốn đã được hợp nhất trong 2 năm qua.
Mặc dù EPS tăng mạnh 23% YoY (trong cùng kỳ năm ngoái) trong 9 tháng 2018, chủ yếu nhờ tỷ lệ sở hữu cao hơn tại MCM, chúng tôi dự phóng EPS sẽ giảm 4% YoY trong năm 2018 do lãi bất thường thấp hơn.
Chúng tôi dự phóng tăng trưởng EPS cốt lõi đạt lần lượt 35% và 26% trong các năm 2019 và 2020, chủ yếu nhờ sợ phục hồi của MCM từ mức cơ sở thấp. Chúng tôi dự phóng EPS báo cáo sẽ tăng chậm hơn ở mức 13% trong năm 2019 do không còn lãi bất thường.
Yếu tố hỗ trợ lợi nhuận: lãi bất thường từ thoái vốn khỏi tài sản ngoài cốt lõi; chương trình xây dựng thương hiệu mảng sữa mang lại kết quả tích cực hơn.
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG | 10.30 | -4.6% | Điều chỉnh giảm (-8.0%) |
HSC | 09/11/2018 | NẮM GIỮ | 14.45 | 33.8% | |
BVSC | 02/07/2018 | OUTPERFORM | 11.30 | 4.6% | |
FPTS | 20/04/2018 | KÉM KHẢ QUAN |
——————————
GTN chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn
PVT: Nắm bắt cơ hội khi giá tàu thấp
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
PVT | 16.5 | -4.6% | 8.20 | 1.26 |
Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) và điều chỉnh tăng giá mục tiêu thêm 3,7% với việc điều chỉnh chu kỳ dòng tiền chiết khấu và điều chỉnh tăng 9% dự báo lợi nhuận 2020-2022 nhờ dự báo biên lợi nhuân cao hơn từ vận chuyển than, dù chúng tôi điều chỉnh giảm lợi nhuận 2018-2019 khoảng 1%-2% và lãi suất phi rủi ro tăng.
Chúng tôi dự báo EPS 2019 sẽ tăng 10,5% nhờ nhà máy Nghi Sơn hoạt động với hiệu suất cao hơn năm 2018, và một tàu chở dầu thô và một tàu chở than mới đi vào hoạt động.
Chúng tôi dự báo EPS cốt lõi sẽ đạt tăng trưởng kép hàng năm 11,9% trong giai đoạn 5 năm (thay vì 10,1% như trước đây) nhờ hợp đồng cho thuê tàu VLCC dài hạn và các hợp đồng vận chuyển than và LPG mới.
PVT hiện đang giao dịch tại mức EV/EBITDA 4,6 lần, thấp hơn 30% so với các công ty cùng ngành. PVT có lượng tiền mặt dồi dào (2,7 nghìn tỷ đồng tính đến cuối tháng 9, tương đương 60% giá trị vốn hóa).
Yếu tố hỗ trợ: thông báo trúng thầu hợp động vận chuyển dầu thô dài hạn cho Nghi Sơn, Nhà Nước giảm sở hữu từ 51% xuống 36% năm 2019 và triển vọng dài hạn tốt hơn với dự án hóa dầu Long Sơn.
Rủi ro: Cước vận chuyển dầu thô cho Nhà máy Bình Sơn kém ưu đãi hơn trong dài hạn.
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | MUA | 22.50 | 36.4% | Điều chỉnh tăng (+3.7%) |
SSI | 10/09/2018 | HOLD | 17.50 | 6.1% | Điều chỉnh tăng (+12.2%) |
BSC | 29/08/2018 | MUA | 21.04 | 27.5% | Điều chỉnh tăng (+16.4%) |
HSC | 13/08/2018 | KHẢ QUAN | 23.50 | 42.4% | Điều chỉnh giảm (-7.3%) |
BVSC | 04/06/2018 | OUTPERFORM | 22.60 | 37.0% | Điều chỉnh giảm (-4.0%) |
KIS | 20/03/2018 | TĂNG TỶ TRỌNG | 22.20 | 34.5% |
——————————
PVT chart. Nguồn: Admin dautugiatri.vn
HDG: Bắt đầu ghi nhận doanh thu từ dự án Hà Đô Centrosa
Giá hiện tại | % chang (t-3) | P/E | P/B | |
HDG | 31.8 | -2.5% | 8.02 | 2.14 |
CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) hoạt động trong 3 lĩnh vực: BĐS, điện và xây dựng, trong đó BĐS và điện chiếm gần 90% lợi nhuận gộp của công ty.
Chúng tôi cho rằng năm 2018, công ty sẽ đạt tăng trưởng doanh thu 81% và tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS 226% nhờ việc bàn giao 2 tháp đầu tiên của dự án Hà Đô Centrosa vào quý 4. Đây là dự án chung cư có quy mô lớn (trên 2.000 căn) đầu tiên của công ty.
Trong tương lai, việc bàn giao 6 tháp còn lại của Hà Đô Centrosa sẽ giúp kết quả hoạt động mảng BĐS ổn định đến năm 2020.
Ngoài ra, doanh thu mảng điện của HDG tới năm 2020 có thể cao gấp 4 lần so với năm 2018 nhờ 3 nhà máy điện mới lần lượt đi vào hoạt động trong năm 2018 và 2019.
Định giá tỏ ra hấp dẫn với P/E dự phóng 2018 là 5 lần so với trung bình các công ty cùng ngành ở mức 10 lần.
CTCK | Báo cáo phân tích gần nhất | Khuyến nghị | Giá mục tiêu | % upside | Thay đổi vs lần KN trước |
VCSC | 13/11/2018 | N/A | |||
VDSC | 12/11/2018 | MUA | 38.50 | 21.1% | |
BSC | 09/10/2018 | MUA | 50.20 | 57.9% | Điều chỉnh giảm (-10.8%) |
BVSC | 19/07/2018 | OUTPERFORM | 45.22 | 42.2% | Điều chỉnh giảm (-15.4%) |
MBS | 04/07/2018 | MUA | 53.39 | 67.9% | Điều chỉnh tăng (+0.8%) |
————————————————-
HDG chart. Nguồn: Admin
Nguồn: VCSC, Admin