Sabeco (SAB) – Số 1 về thị phần, lãi kỷ lục từ trước đến giờ, giá cổ phiếu Sabeco đang đắt hay rẻ ?

Sabeco (SAB) đã công bố doanh thu thuần hợp nhất năm 2016 đạt 30.642 tỷ đồng (tăng trưởng 12,9%). LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng trưởng còn mạnh hơn doanh thu, đạt 4.475 tỷ đồng, tăng trưởng 31,2%. Kết quả đạt được vượt 7,3% kế hoạch doanh thu của công ty là 28.558 tỷ đồng và vượt 27,6% so với kế hoạch LNST là 4.471 tỷ đồng.

Mảng bia vẫn là mảng đóng góp phần lớn vào doanh thu – Doanh thu từ bia đạt 26.105 tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% và đóng góp 85% tổng doanh thu. Doanh thu từ bán bao bì và nguyên liệu cũng đạt 3.881 tỷ đồng, tăng trưởng 32,2% và đóng góp 12,7% doanh thu. Doanh thu từ đồ uống (hợp nhất từ công ty con là SCD) tăng trưởng 20,4% và đạt 449 tỷ đồng; chỉ đóng góp 1,5% doanh thu.

Sản lượng bia tiêu thụ tăng đóng góp chính vào tăng trưởng của SAB với giá bán bình cũng tăng. Thị phần của công ty giảm nhẹ – Sản lượng bia tiêu thụ tăng 7,9% và đạt 1.641 triệu lít trong khi giá bán bình quân tăng 3,6% nhờ cả giá bán tăng và cơ cấu sản phẩm thay đổi. Sản lượng toàn ngành đạt 3.787 triệu lít, tăng trưởng 9,3% (theo số liệu của Bộ Công thương), ước tính thị phần của SAB 2016 là 43,3%; giảm nhẹ so với mức 45,8% trong năm 2015.

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ – Lợi nhuận gộp đạt 8.269 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4%; thấp hơn mức tăng của doanh thu là 12,9% mặc dù giá bán tăng. Giá vốn hàng bán tăng 14,2%; có thể nói là do giá hàng hóa cơ bản tăng khiến chi phí nguyên liệu đầu vào của SAB tăng lên. Theo đó tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ từ 27,8% năm 2015 xuống 27% năm 2016. Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng bia giảm nhẹ từ 31,1% xuống còn 30,4% và đây là nguyên nhân chính khiến tỷ suất lợi nhuận gộp chung giảm. Tỷ suất lợi nhuận gộp đã được cải thiện ở những mảng còn lại ngoại trừ mảng rượu & rượu mạnh.

Tỷ lệ chi phí quản lý và bán hàng/doanh thu giảm từ 14% xuống 12% – Trong đó, cả tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu và tỷ lệ chi quản lý/doanh thu đều giảm. Chi phí bán hàng là 2.892 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2016, tuy vậy tỷ lệ chi phí này trên doanh thu vẫn giảm từ 9,9% còn 9,4%. Chi phí quảng cáo, khuyến mại và hỗ trợ, thành phần lớn nhất trong chi phí bán hàng, tăng mạnh 14,9% lên 1.458 tỷ đồng. Tuy nhiên, các thành phần khác trong chi phí bán hàng tăng không đáng kể. Chi phí quản lý giảm mạnh 30% từ 1.110 tỷ đồng còn 777 tỷ đồng nhờ không còn khoản chi phí dự phòng thuế tiêu thụ đặc biệt là 344 tỷ đồng như trong năm 2015.

Tỷ suất LNST được cải thiện đáng kể nhờ tỷ lệ chi phí quản lý và bán hàng/doanh thu giảm – Tỷ suất LNST là 18,6%, tăng 2,10% so với năm 2015, là 16,5% nhờ tỷ lệ chi phí quản lý và bán hàng/doanh thu giảm mạnh 2%, hoàn toàn đủ để bù đắp sự giảm nhẹ của tỷ suất lợi nhuận gộp.

Cho năm 2017, HSC dự báo LNST của cổ đông công ty mẹ tăng trưởng 9,65% – Cho năm 2017, HSC dự báo doanh thu thuần của SAB đạt 33.930 tỷ đồng (tăng trưởng 10,9%) và LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 4.904 tỷ đồng (tăng trưởng 9,6%). Dự báo dựa trên những giả định sau:

  1. Ngành bia sẽ tăng trưởng 10% đạt sản lượng tiêu thụ 4.165 triệu lít trong năm 2017.
  2. Thị phần của SAB tăng nhẹ từ 43,3% trong năm ngoái lên 43,5% trong năm nay.
  3. Sản lượng tiêu thụ dự báo tăng trưởng 10,4%
  4. Giá bán bình quân tăng 3% nhờ thay đổi trong cơ cấu sản phẩm hướng tới những sản phẩm cao cấp hơn.
  5. Tỷ suất lợi nhuận gộp dự báo là 27,2%, gần như không đổi so với năm ngoái.
  6. Tỷ lệ chi phí quản lý và bán hàng/doanh thu giảm nhẹ từ 12% còn 11,7% với giả định tốc độ tăng của chi phí quản lý chậm hơn tăng trưởng doanh thu.

Giá SAB kể từ khi niêm yết

Kết luận đầu tư – Giảm đánh giá xuống Kém khả quan. Với thị giá ngày 13/02 là 213.400 đồng, cổ phiếu SAB hiện khá đắt với P/E dự phóng 2017 là 29,7 lần và EV/EBITDA là 23,1 lần. HSC ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 176.000đ/cp, theo đó P/E dự phóng là 23 lần, thấp hơn nhiều so với thị giá hiện tại. Chính phủ sẽ bán một phần hoặc toàn bộ 89,59% cổ phần tại SAB trong 6 tháng đầu năm nay. Một diễn biến tích cực khác là SAB vừa được bổ sung vào giỏ chỉ số MSCI Frontier Markets index. Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng ở mức tương đối. Và đây là những động lực hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mức định giá cao có thể khiến nỗ lực tìm kiếm NĐT chiến lược trở nên khó khăn hơn.

Tổng hợp HSC, BCTC Sabeco

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.